การบัญชีภาครัฐ
Public Sector Accounting
1.1 เข้าใจความหมาย วัตถุประสงค์ แนวคิดและพัฒนาการด้านการบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ
1.2 เข้าใจระบบการบริหารงบประมาณ
1.3 เข้าใจนโยบายการบัญชี การจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ
1.4 เข้าใจระบบบริหารการเงินการคลังแบบอิเล็กทรอนิกส์
1.5 มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาการบัญชีภาครัฐ
หลักสูตรบัญชีบัณฑิตหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ที่ใช้ในปัจจุบันจำเป็นต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชีพ.ศ. 2562 ซึ่งมุ่งเน้นผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระหว่างประเทศสำหรับวิชาชีพบัญชีซึ่งเป็น Learning outcome Base และสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาคือบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย วัตถุประสงค์ แนวคิดและพัฒนาการด้านการบัญชีของหน่วยงานภาครัฐ ระบบการบริหารงบประมาณ นโยบายการบัญชี การจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ และระบบบริหารการเงินการคลังแบบอิเล็กทรอนิกส์
1
1. มีความรู้และความเข้าใจในหลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพบัญชี
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
2. สามารถประยุกต์หลักจริยธรรมพื้นฐานทางวิชาชีพในการแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
3. แสดงออกถึงความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตเที่ยงธรรมระมัดระวังรอบคอบในการทำงานและมีความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีในเนื้อหาวิชาเรียน
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลาและการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
2. ให้ความสำคัญในการมีวินัยการตรงต่อเวลาและการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตากรุณาความเสียสละและการทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4. การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1. ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา ทำงานทันตามกำหนดและความพร้อมเพรียงในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินการกระทำทุจริตในการสอบ
3.ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
1. มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการปฏิบัติด้านการบัญชีเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสาระสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
2. มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องเพียงพอที่จะประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. มีความรู้และความเข้าใจในการจัดทำและนำเสนอสาระสนเทศทางบัญชีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
4. มีความสามารถในการประยุกต์หลักคณิตศาสตร์และสถิติในการประกอบวิชาชีพบัญชี
1. ใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบตามลักษณะของเนื้อหาวิชาโดยเน้นแนวคิดหลักการทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้เช่นการสอนแบบบรรยายและอภิปรายการยกตัวอย่างการถามตอบปัญหาทางวิชาการในห้องเรียนการสอนแบบสาธิตการสอนแบบใช้สถานการณ์จำลองการสอนแบบเน้นกรณีปัญหา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงการ
3. การเรียนรู้จากสถานการณ์จริงการฝึกงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรมและการศึกษาดูงานในองค์การธุรกิจหรืออุตสาหกรรม
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย การทดสอบย่อย รายงานการค้นคว้าและการนำเสนอ
2. ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
3. ประเมนผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากการสอบข้อเขียน หรือการสอบปฏิบัติ
3. ประเมนผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริงหรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4. การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพการประยุกต์ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
2. มีความสามารถในการสืบค้นและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม
3. มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก
4. มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติทางบัญชีในเรื่องที่มีความสำคัญต่อองค์กรและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา
1. ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบจากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้นตามระดับชั้นการศึกษาโดยใช้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหากรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะและชาวปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลป์วัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะและชาวปัญญาความคิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆทั้งในสาขาและนอกสาขา
3. สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียนรวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็นได้มากขึ้น
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลป์วัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินผลจากการแก้โจทย์แบบฝึกหัดโจทย์ปัญหา กรณีศึกษาหรือสถานกาณ์จำลองที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบกาณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากการสอบที่ต้องใช้ทักษะทางปัญญาของแต่ละรายวิชา
3. ประเมินจากรายงานผลการศึกษา ค้นคว้ารายงานทางเอกสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนรวมทั้งผลการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบกาณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีความอดทนความรับผิดชอบทักษะทางสังคมและจิตสาธารณะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆวัฒนธรรมองค์กรและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบสามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
2. มีหลักคิดและวิธีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบสามารถทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
1. มอบหมายงานให้ทำงานร่วมกันเป็นทีมเช่นทำโครงงานแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาการค้นคว้าอิสระกระทำวิจัยโดยมีการสนับสนุนหมุนเวียนการเป็นผู้นำการเป็นสมาชิกทีม
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับความรู้ด้านวิชาชีพโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3. ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
4. การบูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเดือนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการฝ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเดือนในกลุ่มประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3. สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
4. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการฝ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเขียนรายงานจากประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
1. มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพรวมทั้งการใช้ความรู้ความสามารถเชิงเทคนิคในการวางแผนงานการควบคุมการประเมินผล และการรายงานผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
2. มีความสามารถในการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการบัญชีโดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีในปัจจุบันเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านวิชาชีพบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
3 มีความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียนโดยเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์
1. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
2. มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศจากฐานข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ
3. ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียนและนำเสนอในรูปแบบรายงานมอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
4. การบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับนักศึกษา
1. ประเมินจากผลงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องเชิงสถิติและคณิตศาสตร์
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
2. ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3. ประเมินจากการสอบข้อเขียน
4. ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
5. การถ่ายทอดบทเรียนผลการเรียนรู้ที่ได้จากการบูรณาการการบริการวิชาการการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและงานวิจัยโดยถ่ายทอดความรู้ผ่านนิทรรศการผ่านการสะท้อนความคิดของนักศึกษาหรือการเรียนรายงานถอดประสบการณ์หรือวิธีการอื่น ๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คณุธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC153 | การบัญชีภาครัฐ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 1.2 1.3 | 1. ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา 2. ประเมินจากการทำงานทันตามกำหนด 3. ประเมินจากความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม 4.ประเมินการทุจริตในการสอบ | ตลอด ภาค การศึกษา | 4% |
2 | 2.1 2.2 2.3 2.4 | ประเมินจากการสอบข้อเขียนหรือการสอบปฏิบัติการสอบกลางภาคและปลายภาค | การสอบกลางภาค และ ปลายภาค สัปดาห์ที่ 9 /18 | 82% |
3 | 3.1 3.2 3.3 3.4 | ประเมินจากรายงานหน้าชั้นเรียน และสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน | ตลอด ภาค การศึกษา | 8% |
4 | 4.1 4.2 | สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี งานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน | ตลอด ภาค การศึกษา | 3% |
5 | 5.2 5.3 | ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม | ตลอด ภาค การศึกษา | 3% |