ฝึกงานสิ่งทอและเครื่องประดับ
Job Internship in Textile and Jewelry
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจกระบวนการฝึกงานทางด้าน แฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเตรียมตัวก่อนการฝึกงานในสถานประกอบการ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาฝึกงานในสถานประกอบการทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับแต่ละแห่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะจากการฝึกงานและสามารถประเมินผลและสรุปผลการฝึกงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าและความสำคัญของการฝึกงานด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
1.2 เพื่อให้นักศึกษาเตรียมตัวก่อนการฝึกงานในสถานประกอบการ
1.3 เพื่อให้นักศึกษาฝึกงานในสถานประกอบการทางด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับแต่ละแห่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4 เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะจากการฝึกงานและสามารถประเมินผลและสรุปผลการฝึกงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่าและความสำคัญของการฝึกงานด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
เพื่อให้เนื้อหารายวิชามีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษา สามารถทำงานติดต่อมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดี มีความสามารถในการเขียนบันทึกและทำรายงานสรุปการฝึกงาน สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในงานด้านออกแบบแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักออกแบบให้กับองค์กรที่นักศึกษาเข้าไปฝึกงานในอนาคต
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิชาชีพตามหลักสูตรในสถานประกอบการหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอและเครื่องประดับ การจัดทำแผนปฏิบัติงาน การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรและกระบวนการทำงาน การบันทึกผลการฝึกงาน การสรุปและการนำเสนอผลการฝึกงาน การประเมินผลการฝึกงานของนักศึกษา จะต้องได้รับการประเมินผลการฝึกงานและรายงานผลการฝึกงานจากสถานประกอบการในเกณฑ์พอใจ (S) หรือไม่พอใจ (U) ใช้เวลาฝึกงานไม่น้อยกว่า 320 ชั่วโมง
ไม่มี
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวิน้ย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
3) มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมในการเข้าฝึกงานในสถานประกอบการด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
ประเมินผลโดยสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการฝึกงาน
4) มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพ ด้านศิลปกรรมศาตร์ ในสาขาวิชาที่ศึกษา
จัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมในการเข้าฝึกงานด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ เพื่อให้ทราบบริบทของสถานประกอบการแต่ละแห่ง
ประเมินผลโดยสังเกตพฤติกรรม การซักถาม เนื้อหาเกี่ยวกับสถานประกอบการด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
3. สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
สอนแบบกิจกรรมกลุ่มเพื่อนำข้อมูลเบื้องต้นของสถานประกอบการมาอภิปราย และทำความเข้าใจในเบื้องต้น
ประเมินผลโดยสอบถามความเข้าใจ และสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
1) มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
2) มีความรับผิดชอบ ต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
2) มีความรับผิดชอบ ต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
สอนโดยการจัดกิจกรรมกลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสำรวจรายชื่อสถานประกอบการและการแจ้งความประสงค์ขอเข้าฝึกงานรูปแบบของเอกสาร
ประเมินผลจากรายชื่อสถานประกอบที่ได้จากการสำรวจเบื้องต้นเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกสถานประกอบการ
1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ สื่อสารทางศิลปกรรมและนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สอนปฏิบัติวิธีการร่างจดหมายราชการเพื่อขอความอนุเคราะห์เข้าฝึกงานด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
ประเมินผลโดยการตรวจสอบความถูกต้องการใช้ภาษาในเนื้อหาของจดหมายราชการ
1) มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
สอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการเรื่องการเขียนรายละเอียดในสมุดคู่มือฝึกงานเบื้องต้น
ตรวจสอบความถูกต้องในเนื้อหาเบื้องต้น ของสมุดคู่มือฝึกงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAATJ124 | ฝึกงานสิ่งทอและเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย | ตรวจสอบเอกสารและสังเกตพฤติกรรมขณะการเตรียมความพร้อมในการฝึกงาน | 1-8 | ร้อยละ 30 |
2 | ผลการเรียนรู้ทั้ง 6 ด้าน | ตรวจสอบเอกสารและพฤติกรรมในขณะดำเนินการฝึกงานในสถานประกอบการ | 9-16 | ร้อยละ 50 |
3 | ผลการเรียนรู้ทั้ง 6 ด้าน | ตรวจสอบเอกสารและพฤติกรรมหลังจากการฝึกงานเสร็จสิ้น | 17 | ร้อยละ 20 |
1.1 ปาริชาติ บัวเจริญ และคณะ. (2565) .ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกฝึกงานในสถานประกอบการ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม ในวารสารมหาวิทยาลัยพายัพ ปีที่ 32 (2) (กรกฎาคม – ธันวาคม). หน้า 113-127
1.2 ศิริพร เจริญศรีวิริยะกุล (2559). การศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกสถานประกอบการในการฝึก ประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาคณะเทโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลธัญบุรี(รายงานการวิจัย), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
1.3 เสริมศรี เจริญผล, อัมพร ปั้นศรี และเสาวนีย์ ทรงสุนทร.(2532).การฝึกงาน (PRACTICUM).พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง
1.2 ศิริพร เจริญศรีวิริยะกุล (2559). การศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกสถานประกอบการในการฝึก ประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาคณะเทโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลธัญบุรี(รายงานการวิจัย), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
1.3 เสริมศรี เจริญผล, อัมพร ปั้นศรี และเสาวนีย์ ทรงสุนทร.(2532).การฝึกงาน (PRACTICUM).พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง
2.1 ใบแจ้งความประสงค์เข้าฝึกงาน
2.2 แบบทำเนียบสถานประกอบการด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2.3 หนังสือขอความอนุเคราะห์เข้าฝึกงานและแบบตอบรับเข้าฝึกงานจากสถานประกอบการ
2.4 สมุดคู่มือบันทึกการฝึกงาน
2.5 แบบประเมินความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อนักศึกษาฝึกงาน
2.2 แบบทำเนียบสถานประกอบการด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
2.3 หนังสือขอความอนุเคราะห์เข้าฝึกงานและแบบตอบรับเข้าฝึกงานจากสถานประกอบการ
2.4 สมุดคู่มือบันทึกการฝึกงาน
2.5 แบบประเมินความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อนักศึกษาฝึกงาน
3.1 ข้อมูลสถานประกอบการด้านแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องประดับ
3.2 วิธีปฏิบัติตัวในสถานประกอบการ
3.3 กฏหมายแรงงาน
3.2 วิธีปฏิบัติตัวในสถานประกอบการ
3.3 กฏหมายแรงงาน
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ในชั้นเรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน
1.3 แบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอน
1.3 แบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ในชั้นเรียน
2.2 ผลการฝึกงานของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการฝึกงานของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน คือกิจกรรมการนิิเทศนักศึกษาในสถานประกอบการ
ในระหว่างกระบวนการฝึกงานของนักศึกษา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลการฝึกงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการบันทึกข้อมูลการฝึกงาน และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชา ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลการฝึกงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบสมุดบันทึกคู่มือฝึกงาน วิธีการให้คะแนน
และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลการฝึกงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบสมุดบันทึกคู่มือฝึกงาน วิธีการให้คะแนน
และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมอง และความรู้ที่หลากหลาย
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมอง และความรู้ที่หลากหลาย