การพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก
Human Potential Development and Positive Psychology
1 เพื่อให้เข้าใจหลักการบริหารงานเพื่อพัฒนาศักยภาพพฤติกรรมมนุษย์
2 เพื่อให้เข้าใจหลักการพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์
3 เพื่อให้สามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล สามารถปรับตัวเข้ากับบุคคลและสภาพแวดล้อมทางสังคมได้
4 เพื่อให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
2 เพื่อให้เข้าใจหลักการพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์
3 เพื่อให้สามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล สามารถปรับตัวเข้ากับบุคคลและสภาพแวดล้อมทางสังคมได้
4 เพื่อให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
ศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ การพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความหวัง การมองโลกแง่ดี ความสามารถในการปรับตัวและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมาย โดยส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ผ่านตัวแบบที่ปรากฏในสื่อต่างๆ
1. อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและติดต่อสื่อสารผ่านทางสื่ออิเล็คทรอนิกส์
2. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการและความเหมาะสม
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถแก้ปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรมและวิชาชีพโดยคำนึงถึง สิทธิมนุษยชน ค่านิยมพื้นฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ ทั้งในด้านวิชาการ วิชาชีพ ชุมชน และสังคม
4. เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่นทั้งในด้านการดำรงตนและการปฏิบัติงาน
บรรยาย ตั้งคำถาม อภิปรายกลุ่ม
case study
พฤติกรรมการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
ประเมินผลการอภิปรายกลุ่ม, case study
ประเมินจากการอ้างอิงอย่างเหมาะสมและถูกต้องของรายงาน
ประเมินร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1 เข้าใจหลักการบริหารงานเพื่อพัฒนาศักยภาพพฤติกรรมมนุษย์
2 เข้าใจหลักการพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์
3 สามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล สามารถปรับตัวเข้ากับบุคคลและสภาพแวดล้อมทางสังคมได้
4 สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง และดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม case study การมอบหมายงาน
ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. ตระหนักรู้ในศักยภาพของตน เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถที่นำไปสู่การแสวงหาความรู้ที่มีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจอันถ่องแท้ในเนื้อหาสาระทางวิชาการ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพในการทำงาน
3. สามารถวิเคราะห์ศักยภาพตนเองและบุคคล และวางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคคล
4. สามารถพัฒนาคุณลักษณะเชิงบวกในตนเอง 5. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
3. สามารถวิเคราะห์ศักยภาพตนเองและบุคคล และวางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคคล
4. สามารถพัฒนาคุณลักษณะเชิงบวกในตนเอง 5. สามารถพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงความรู้และผลกระทบจากการตัดสินใจ
บรรยายร่วมกับอภิปราย ตั้งคำถาม การทำงานกลุ่ม วิเคราะห์พฤติกรรม ออกแบบการพัฒนา การมอบหมายงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกกลุ่มในบริบทหรือสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
3. สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ในสถานการณ์ที่หลากหลายและสถานการณ์เฉพาะหน้า
4. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อสังคม และรับผิดชอบในการพัฒนาตนเอง องค์การและสังคมอย่างต่อเนื่อง
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม ตั้งคำถาม มอบหมายงาน การนำเสนอผลงาน
การตอบคำถาม
รายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
1. สามารถสื่อสารทั้งการฟัง พูด เขียน ทำรายงานและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถสื่อสารเชิงบวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล 3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. สามารถสื่อสารเชิงบวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการิเคราะห์ แปลความหมาย และนำเสนอข้อมูล 3. สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อทำรายงาน เตรียมและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
บรรยายร่วมกับอภิปราย การทำงานกลุ่ม มอบหมายงาน
การนำเสนองาน/นำเสนอผลการอภิปรายและผลการวิเคราะห์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | มีคุณธรรมจริยธรรม | 5 มีความรอบรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | จรรยาบรรณ | ความรู้ | คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การวางแผน | ความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ คิดสร้างสรรค์ มนุษยสัมพันธ์ | การค้นคว้า การสื่อสาร การนำเสนอ |
1 | GEBSO504 | การพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-3, 4-6 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 30% 30% |
2 | 1.4-1.5, 2.3-2.5, 3.2-3.4, 4.7, 5, 6.1-6.3 | การมีส่วนร่วมอภิปราย/การตอบคำถาม การวิเคราะห์และการนำเสนอ การทำรายงาน/งานกลุ่มและผลงาน และการนำเสนอ | 2-5, 7, 10-12, 16 | 30% |
3 | 1-6 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
Richardson, Ken (2003). The Origins of Human Potential: Evolution, Development and
Psychology. NY: Taylor&Francis ltd.
Vernon, David (2009). Human Potential : Exploring Techniques Used to Enhance Human Performance. NY: Taylor&Francis ltd.
R. F. Subotnik, P. Olszewski-Kubilius, and F. C. Worrell. (2019). The Psychology of High Performance:Developing Human Potential Into Domain-Specific Talent. US: the American Psychological Association.
Psychology. NY: Taylor&Francis ltd.
Vernon, David (2009). Human Potential : Exploring Techniques Used to Enhance Human Performance. NY: Taylor&Francis ltd.
R. F. Subotnik, P. Olszewski-Kubilius, and F. C. Worrell. (2019). The Psychology of High Performance:Developing Human Potential Into Domain-Specific Talent. US: the American Psychological Association.
1.1 นักศึกษาประเมินผู้สอนและประเมินรายวิชา
1.2 นักศึกษาเป็นผู้สะท้อนคิด (Reflective Journal)
2.1 การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
2.2 ผลงานและการนำเสนอ
2.4 ผลการทดสอบ
ใช้หลักการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเรียน ผลงาน และผลการทดสอบ ร่วมกับให้นักศึกษาตรวจสอบผลการเรียนรู้ของตนเองและประเมินตนเอง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-5 ปี
5.2 สัมมนาผู้คุณวุฒิจากภายนอกเพื่อหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุงรายวิชา