เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
Necessary Information Technology in Daily Life
1.1 สามารถอธิบายเทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้ 1.2 นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้งานในการใช้ชีวิตประจำวันหรือในการศึกษาวิชาอื่น ๆ ได้ 1.3 มีกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ 1.4 สามารถบริหารจัดการตนเองภายใต้สภาพแวดล้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่และปรับใช้ประโยชน์ 1.5 มีค่านิยมที่ดีมองเห็นคุณค่าของวิชาชีพ มีจริยธรรมคุณธรรมตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม 1.6 สามารถใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปสำรับการจัดทำเอกสาร การจัดตารางคำนวณ และการนำเสนอ
เพื่อให้นักศึกษามีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล ด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นใจชีวิตประจำวัน มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ต่อการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายอินเตอร์เนต สื่อดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ปัญญาประดิษฐ์ การใช้เทคโนโลยีสื่อประสม และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นเบื้องต้น ความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
study about definition, importance and components of information technology, the internet, digital media, social networking, e-commerce, internet of things (IOT), artificial intelligence (AI), multimedia technology and necessary application programs, internet threats and security and Computer - Related Crime Act B.E. 2550.
ไม่มี
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1. มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 4.เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี 2. นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3.วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 4.เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 วิธีการสอน
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.3 วิธีการประเมินผล
1.ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี 2. นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง 3.วิเคราะห์กรณีศึกษา
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. บรรยายและใช้การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์ 2.เน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อการเรียนรู้ต่างๆ
1.สอบกลางภาคและปลายภาค 2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน 3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย หลักการและการประยุกต์ใช้งาน เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธียกตัวอย่างแอปพลิเคชัน ที่ใช้ในปัจจุบัน เช่น Facebook, Line , Instragram เป็นต้น
ประเมินจากการสังเกตุ จากแบบฝึกหัด งานที่มอบหมาย และผลสอบระหว่างภาคปลายภาค
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
บรรยายประเด็จที่เกี่ยวกับสถานะการณ์ปัจจุบันของสังคมและศาตร์ที่เกี่ยวข้องกับสังคือมเสมือนจริง การมีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสังคม
จากการสังเกตุและการตอบแบบสอบถาม งานที่มอบหมาย ผลสอบระหว่างภาค และปลายภาค
เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
บรรยายด้วยสไลด์นำเสนอ เกี่ยวกับการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม การใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
การสังเกตุ และแบบทดสอบระหว่างเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3. ด้านปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม | สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล |
1 | GEBSC301 | เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.5,1.6,4.1 | ประเมินจากการสังเกตุ จากแบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน | 1-15 | ร้อยละ 5 |
2 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การทดสอบย่อย 2 ครั้ง | 5,15 | 20 |
3 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | การสอบกลางภาค | 9 | 30 |
4 | 5.1,5.2 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 15 | ร้อยละ 15 |
5 | 2.1,2.2,2.3,3.1,3.2,3.3 | สอบปลายภาค | 17 | ร้อยละ 30 |
สุธีร์ นวกุล, คู่มือการใช้งานคอมฯ มือใหม่,
--------เล่นแชต-สนุกแชร์-ขยันโพสต์ Facebook-Line-Instagram,
--------คู่มือใช้งาน Windows 10 ฉบับสมบูรณ์
ฮิโรชิ ทาซากะ, ปาวัน การสมใจ(แปล), อนาคตที่ AI ทำอะไรคุณไม่ได้
เอกสารประกอบการสอน และเว็บไซต์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ 1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ปรับสื่อการเรียนการสอนในเป็นปัจจุบัน
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาก่อนปิดภาคการศึกษา เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนต่อไป
ยังไม่มีผลการทวนสอบเนื่องจากเป็นปีการศึกษาเรียกที่ใช้แผนการเรียน