การจัดการธุรกิจขนาดย่อม
Small Business Management
1. รู้ความสำคัญและรูปแบบของการทำธุรกิจขนาดย่อม
2. เข้าใจวิธีการต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
3. รู้แผนการบริหารจัดการ,แผนการตลาด,แผนการผลิตและแผนการเงิน บัญชีซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจขนาดย่อม
4. รู้ถึงการใช้BMC แบบจำลองธุรกิจ เพื่อใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจ
ศึกษาการวางแผนทางธุรกิจ การหาโอกาสในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจเอื้อต่อการวางแผนทางการตลาด การจัดการผลิต การจัดหาเงินทุนบุคลากร และวิธีการแสวงหาแหล่งข้อมูล รายละเอียดทางด้านกฎหมาย ปัญหาข้อจำกัดของรัฐ ซึ่งมีผลต่อการประกอบธุรกิจขนาดย่อมทั้งในปัจจุบันและอนาคต และศึกษาโดยใช้แบบจำลองธุรกิจ BMCเพื่อใช้เป็นข้อมูลจัดทำแผนธุรกิจที่สามารถจะนำไปขอสินเชื่อธุรกิจได้จริงทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน
ศึกษาสภาพของการดำเนินงานในรูปแบบของธุรกิจขนาดย่อม การวางแผนทางธุรกิจ การหาโอกาสในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม การวางแผนทางการตลาด การจัดการผลิต การจัดหาเงินทุนบุคลากร แหล่งข้อมูล รายละเอียดทางด้านกฎหมาย ปัญหาข้อจำกัดของรัฐ อันมีผลต่อการประกอบธุรกิจขนาดย่อมทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนการฝึกจัดทำแผนธุรกิจ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง / สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชามีการมอบหมายงานและศึกษาด้วยตัวเองก่อนเรียน พร้อมให้คำปรึกษาผ่านระบบ E-Learning
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามระเบียบของสถาบันและสังคมได้ดี
1.1.3 สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.4 มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
1.2.1 ยกตัวอย่างสอดแทรกในเนื้อหาสาระเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แล้วให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแนวปฏิบัติที่ดี และเหมาะสม
1.2.2 ให้ความสำคัญในด้านระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และการส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานและอภิปรายอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.1.1 มีความรู้ในการประกอบธุรกิจ ความสำคัญของธุรกิจขนาดย่อม มีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ มีการนำทฤษฎีต่างๆมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับการประกอบธุรกิจแบบบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม
2.1.3 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการจัดการธุรกิจและอื่นๆโดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.1.4 สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัยและวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
2.2.1 บรรยาย อภิปรายและการเรียนรู้แบบร่วมมือ
2.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด(ใบงาน ) และศึกษากรณีตัวอย่าง วิเคราะห์กรณีศึกษาโดยใช้ ปัญหา เป็นฐาน
2.2.3 การค้นคว้าบทความข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยนำมาสรุปและจัดทำรายงานละนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ฝึกปฏิบัติ จัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ประเมินจากการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฎษฎี ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า การร่วมอภิปราย
3.1.1 มีการพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยงสมเหตุสมผล เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการคิด ให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
3.1.2 สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางด้านการตลาดและด้านอื่นๆมาใช้ในการแก้ไขปัญหารวมทั้งแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
3.1.3 สามารถติดตาม ประเมินผลและรายงานผลได้อย่างถูกต้อง และครบถ้วน
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา นำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษาทางการตลาด
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม โดยเน้นให้อธิบายหลักการ เหตุผล แนวคิด เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
3.3.1 ประเมินจากโครงงานหรือรายงาน ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารการทำรายงาน
3.3.2 ประเมินจากกรณีศึกษาและการร่วมอภิปราย
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับทีมงาน
4.1.2 พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและการทำงานในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.3 มีความรับผิดชอบพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนด
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
4.3.2 สังเกตจากการนำเสนอผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การฟัง การเขียน รู้จักเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟัง
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษาเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอย่างมีเหตุผล
5.1.3 ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.1.4 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.5 สามารถใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงานอย่างมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์ สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนประชากร คุณภาพการศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร
5.2.3นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 สังเกตพฤติกรรมในการสื่อสารและรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
6.1.1 พัฒนาทักษะสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับทีมงาน
6.1.2 พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและการทำงานในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
6.1.3พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนด
6.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
6.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
6.2.3 มอบหมายงานจำหน่ายสินค้า SME จริงในกิจกรรมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย
6.2.4 มอบให้นักศึกษาฟังสัมมนาและร่วมกิจกรรม ศึกษาการทำธุรกิจจริงในการจัดงานนิทรรศการต่างๆในจังหวัด
6.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
6.3.2 สังเกตจากการนำเสนอผลงานและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ(Hands-on) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 1.7 | 1.8 | 1.9 | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 1.7 | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 1.6 | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 |
1 | BBABA212 | การจัดการธุรกิจขนาดย่อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 18 | 30% 50% | |
2 | วิเคราะห์กรณีศึกษา การทำงานกลุ่ม การอภิปรายกลุ่ม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน - แผนธุรกิจ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการบริหารธุรกิจขนาดย่อม เรียบเรียงโดย นายกร จันทรวิโรจน
Human Resource Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Marketing. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Business Planning. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Financial Analysis. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Production Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Marketing. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Business Planning. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Financial Analysis. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Production Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Human Resource Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Marketing. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Business Planning. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Financial Analysis. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Production Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Marketing. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Business Planning. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Financial Analysis. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
Production Management. Training Modules of APEC IBIZ. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม . 2521 .
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา จากการจัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา ให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ผู้สอนทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินผู้สอน และประเมินรายวิชา ให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามที่ผู้สอนทำเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังนี้
การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจำวิชานี้ ระดับผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การแลกเปลี่ยนสังเกตการณ์สอนของอาจารย์ประจำวิชานี้ ระดับผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
เมื่อได้ผลประเมินการสอน นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น โดยการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในผลการเรียนรู้ที่วัดและประเมินผลผ่านแล้ว
ในการสอบปลายภาคให้มีการวัดและประเมินผลผลการเรียนรู้ที่สำคัญๆ อีกครั้ง
การตรวจผลงาน
จากการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี เชื่อตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เปลี่ยนหรือจัดการเรียนการสอนเป็นทีมหรือแบ่งหัวข้อ/ผลการเรียนรู้ในการสอนของอาจารย์ประจำวิชานี้
ปรับปรุงรายวิชาอย่างน้อยทุก 3 ปี เชื่อตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ เปลี่ยนหรือจัดการเรียนการสอนเป็นทีมหรือแบ่งหัวข้อ/ผลการเรียนรู้ในการสอนของอาจารย์ประจำวิชานี้