ภาษาจีนพื้นฐาน 1
Fundamental Chinese 1
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการสื่อสาร ภาษาจีน
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคและไวยากรณ์ ภาษาจีน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมี่ความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคและไวยากรณ์ ภาษาจีน
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมี่ความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้พื้นฐานด้านความรู้คำศัพท์ภาษาจีน ประโยคการสนทนาสามารถสนทนาในประโยคสั้น ๆ ได้ ตลอดจนสามารถสร้างประโยคใหม่ได้อย่างไม่จำกัดบนพื้นฐานของไวยากรณ์ที่ถูกต้อง สามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
ผู้เรียนมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและสามารถวิเคราะห์ประโยคตามหลักไวยากรณ์จีน รวมทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรม คติธรรม ค่านิยม ธรรมเนียม สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนการปรับปรุงข้อมูลเนื้อหารายวิชาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัย ที่จุดมุ่งหมายในการพัฒนาปรับปรุงข้อมูลรายวิชานี้
ผู้เรียนมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและสามารถวิเคราะห์ประโยคตามหลักไวยากรณ์จีน รวมทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรม คติธรรม ค่านิยม ธรรมเนียม สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนการปรับปรุงข้อมูลเนื้อหารายวิชาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัย ที่จุดมุ่งหมายในการพัฒนาปรับปรุงข้อมูลรายวิชานี้
ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ภาษาจีน กลุ่มคำ ประโยค และบทสนทนา การทักทาย การแนะนำตนเอง และผู้อื่น และสามารถสร้างประโยคใหม่ได้อย่างไม่จำกัด ภายใต้ความเข้าใจในโครงสร้างประโยคพื้นฐาน ทักษะการใช้ภาษาจีนในการสื่อสารและการสนทนา
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยประกาศในชั้นเรียน / ผู้เรียนนัดหมายกับอาจารย์ประจำวิชาก่อนล่วงหน้า
มีวินัย และซื่อสัตย์สุจริต
มอบหมายงานให้ทำด้วยตนเอง ไม่ลอกงานผู้อื่น ไม่ทุจริตในการสอบ เข้าชั้นเรียน ส่งงานและเข้าสอบตามเวลา
การเข้าชั้นเรียน ผลงานที่ได้รับมอบหมาย ผลการสอบ
1. มีความรู้ ความเข้าใจ คำศัพท์ สำนวน ที่ใช้ในวิตประจำวัน
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคพื้นฐานภาษาจีน
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะในการสื่อสารภาษาจีนในวิตประจำวัน
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคพื้นฐานภาษาจีน
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะในการสื่อสารภาษาจีนในวิตประจำวัน
1. ศึกษาล่วงหน้าตามหัวข้อที่มอบหมาย
2.เข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
2.เข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
1.ทดสอบย่อย
2.สอบกลางภาคและปลายภาค
3.งานที่มอบหมาย
2.สอบกลางภาคและปลายภาค
3.งานที่มอบหมาย
1. สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.สามารถให้ข้อมูลสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบของการสนทนาตามหัวข้อต่าง ๆ ได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
2.สามารถให้ข้อมูลสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ในรูปแบบของการสนทนาตามหัวข้อต่าง ๆ ได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
1. กำหนดสถานการณ์ให้ผู้เรียน ฝึก ตอบคำถาม ด้วยคำศัพท์ ที่กำหนดให้
2. กำหนดสถานการณ์ให้ผู้เรียน ให้ข้อมูล ด้วยประโยค ที่กำหนดให้
3.ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
4.ผู้เรียนนำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองในชั้นเรียน และ โปรแกรมสำเร็จรูป ที่กำหนด
2. กำหนดสถานการณ์ให้ผู้เรียน ให้ข้อมูล ด้วยประโยค ที่กำหนดให้
3.ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
4.ผู้เรียนนำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองในชั้นเรียน และ โปรแกรมสำเร็จรูป ที่กำหนด
1. การตอบคำถาม การให้ข้อมูลของผู้เรียน
2.การนำเสนอผลงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่ม
2.การมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้น
2.การนำเสนอผลงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่ม
2.การมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้น
1.การศึกษาด้วยตัวเองตามหัวข้อที่เลือก
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนหน้าชั้นเรียน
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนหน้าชั้นเรียน
1.มอบหมายงานให้แต่ละบุคคล
2.มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม 3.นำเสนองานในชั้นเรียน และ ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป
2.มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม 3.นำเสนองานในชั้นเรียน และ ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป
การตอบข้อสงสัยของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์
1.ใช้ภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
1.มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการการใช้คำศัพท์ รูปประโยค
2.การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ตามที่กำหนด และ การศึกษาด้วยตัวเอง
2.การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ตามที่กำหนด และ การศึกษาด้วยตัวเอง
1.จากการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติ
สามารถใช้ภาษาจีนในการสื่อสารชีวิตประจำวันได้
มอบหมายให้ผู้เรียนสร้างบทสนทนาด้วยด้วยตัวเองทั้งแบบเดี่ยวและคู่
การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ความรู้ | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ศึกษาล่วงหน้าตามหัวข้อที่มอบหมาย 2.เข้าฟังบรรยายสรุป 3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ | มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอหน้าชั้นเรียน | มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการแนะนำ การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน |
1 | BOATH149 | ภาษาจีนพื้นฐาน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 2.1 | แบบฝึกหัดรายบุคคล | 1-13 | 10% |
2 | 1.1, 1.2, 2.1, 3.2 | สอบย่อย สอบกลางภาค | 2-13 | 30% |
3 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 3.2, 3.3, 4.2, 4.3 | นำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย | 7,8,14,17 | 20% |
4 | 1.1, 1.2, 4.3 | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 1-17 | 10% |
5 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 2.3, 3.2, 3.3, | สอบปลายภาค | 18 | 30% |
姜丽萍;สัมผัสภาษาจีน《体验汉语》基础教程1 ,6, 2008, 高等教育出版社。
ไม่มี
พจนานุกุมไทย-จีน
1.1 การทดสอบย่อยรายบุคคลและแบบกลุ่ม
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นโดยการสรุปผลการนำเสนอโดยการเขียนและการพูด
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นโดยการสรุปผลการนำเสนอโดยการเขียนและการพูด
2.1 ผลการเรียนและผลการสอบ
2.2 สัมภาษณ์ผู้เรียน
2.2 สัมภาษณ์ผู้เรียน
3.1 สรุปปัญหาในแต่ละเรื่องที่สอนเพื่อหาแนวทางปรับปรุง
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
3.3 ผลการนำเสนอจากการมอบหมายงานทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
3.3 ผลการนำเสนอจากการมอบหมายงานทั้งรายบุคคลและกลุ่ม
4.1 ให้อาจารย์ผู้สอนร่วม ร่วมตรวจทานผลการเรียน การประเมินผลการเรียน เพื่อความถูกต้อง
4.2 ให้อาจารย์ในหมวดวิชาเป็นกรรมการตรวจดูการให้คะแนนการสอบ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ
4.2 ให้อาจารย์ในหมวดวิชาเป็นกรรมการตรวจดูการให้คะแนนการสอบ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ
5.1 ให้ศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาการเรียน วิธีการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-4 ปี ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษาผู้ประเมิน
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3-4 ปี ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษาผู้ประเมิน