การฝึกงานทางวิชาชีพ
Job Internship
1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทางด้านการบัญชีและด้านอื่นๆที่ได้ศึกษามาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานด้านการบัญชีและด้านอื่นๆรวมทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงาน เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และมีวินัยในการปฏิบัติตนตามข้อบังคับการปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของสถานประกอบการจริง
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี
เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ทางด้านการบัญชีและด้านอื่นๆที่ได้ศึกษามาในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานด้านการบัญชีและด้านอื่นๆรวมทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงาน เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร และมีวินัยในการปฏิบัติตนตามข้อบังคับการปฏิบัติงานในฐานะพนักงานของสถานประกอบการจริง
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพบัญชี
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
2.1 เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษาและนักศึกษาเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน 2.2 เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษาและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลกระบวนการ การฝึกงานทางวิชาชีพอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารายวิชา
2.1 เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษาและนักศึกษาเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของการฝึกงานทางวิชาชีพจริงและมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คาดหวังอย่างชัดเจน 2.2 เพื่อให้อาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษาและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลกระบวนการ การฝึกงานทางวิชาชีพอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนารายวิชา
1. คำอธิบายรายวิชา
เน้นการปฏิบัติงานทางด้านวิชาชีพบัญชีในองค์กรต่างๆ เช่น นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจด้านวิชาชีพบัญชีองค์กรในประเทศหรือหน่วยงานของรัฐ นักศึกษาจะเข้าฝึกปฏิบัติงานเต็มเวลาในหน่วยงานนั้นโดยมีพนักงาน ที่ปรึกษาที่องค์กรมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติงานของนักศึกษา มีการกำหนดลักษณะงานแผนการปฏิบัติงานให้นักศึกษาทราบ เพื่อการประเมินผลการศึกษา
เน้นการปฏิบัติงานทางด้านวิชาชีพบัญชีในองค์กรต่างๆ เช่น นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจด้านวิชาชีพบัญชีองค์กรในประเทศหรือหน่วยงานของรัฐ นักศึกษาจะเข้าฝึกปฏิบัติงานเต็มเวลาในหน่วยงานนั้นโดยมีพนักงาน ที่ปรึกษาที่องค์กรมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติงานของนักศึกษา มีการกำหนดลักษณะงานแผนการปฏิบัติงานให้นักศึกษาทราบ เพื่อการประเมินผลการศึกษา
นักศึกษาสามารถเข้าถึงอาจารย์ผู้ดูแลได้ตลอดแบบ real time
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีวินัยในตนเองและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรที่เข้ารับการฝึกงานได้ สามารถปรับตัวให้เข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายและผู้ร่วมงาน สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึก และปฏิบัติตนเองที่คำนงถึงประโยชน์ส่วนรวมมกกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีวินัยในตนเองและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรที่เข้ารับการฝึกงานได้ สามารถปรับตัวให้เข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายและผู้ร่วมงาน สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
1.1.5 มีจิตสำนึก และปฏิบัติตนเองที่คำนงถึงประโยชน์ส่วนรวมมกกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
1) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหารายวิชา
2) ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของ
มหาวิทยาลัย
3) เปิดโอกาสให้นักศึกษาจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการมีเมตตา กรุณา ความเสียสละ และการทำ
ประโยชน์ให้แก่ชุมชน
4) การเรียนรู้และการสอนจากกรณีศึกษา
1.3 วิธีการประเมินผล
1) ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม 2) ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1) ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพรียงของการเข้าร่วมกิจกรรม 2) ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี หลักการ และวิธีการทางบัญชี มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
1) สอนแบบบรรยายและอภิปราย การสอนแบบสาธิต การสอนแบบใช้สถานการณ์จำลอง การสอนแบบเน้นกรณีปัญหา อธิบายให้เห็นภาพ
2) การถาม-ตอบปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
3) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานสรุปรูปเล่มส่ง
4) การเรียนรู้จากสถานการณ์จริง จากการฝึกงานในองค์การธุรกิจ
1) ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น งานที่มอบหมาย รายงาน และการนำเสนอ
2) การประเมินจากระบบฝึกงาน
3) การประเมินผลการเรียนรู้โดยผู้ประกอบการจากสถานการณ์จริง หรือการฝึกงานในองค์กรธุรกิจ
4) การประเมินความรู้ของบัณฑิตโดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์
ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทาง
วิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์
ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กันใช้ทักษะทาง
วิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
สามารถติดตาม ประเมินผล และรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
1) ส่งเสริมการเรียนรู้ และฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ตามระดับชั้นการศึกษา โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
2) จัดให้มีรายวิชาที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้านต่างๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา
3) สอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้นักศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน รวมทั้งอภิปรายแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น
1) ประเมินจากผลการงานที่ได้รับมอบหมาย
2) ประเมินจากรายงานผลการศึกษา รายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน รวมทั้งผลการอภิปลายแสดงความคิดเห็น
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และ
วัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไข
ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อ
สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และ
วัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไข
ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ และในบทบาทของผู้ร่วมงาน มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อ
1) มอบหมายการทำงานแบบกลุ่มย่อยโดยมีการสลับหมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และผลัดกันเป็นผู้รายงาน
2) มอบหมายงานที่เกี่ยวกับความรู้ด้านวิชาชีพบัญชีโดยให้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3) ให้ศึกษาการแก้ปัญหาจากกรณีศึกษาต่างๆ
1) ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
2) ประเมินการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีจากแบบประเมินตนเองและเพื่อในกลุ่ม ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
3) สังเกตพฤติกรรม
มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปลความหมาย
และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการ
นำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการ
นำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
1) มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะในการวิเคราะห์หรือคำนวณเชิงตัวเลข
3) ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน มอบหมายกรณีศึกษาให้นำมาวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ในห้องเรียนใน รูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1) ประเมินจากผลงาน กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเขิงสถิติและคณิตศาสตร์
2) ประเมินจากผลงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่มอบหมายและนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3) ประเมินทักษะการใช้ภาษาพูดในการนำเสนอรายงานและการใช้ภาษาเขียนจากรายงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ปฐมนิเทศน์ การเข้ารับฟังการรายงานผลการปฏิบัติงานของรุ่นพี่
อาจารย์นิเทศน์ประเมินตามแบบประเมิน ณ วันที่เข้านิเทศน์นักศึกษาฝึกงาน
สถานประกอบการประเมินตามแบบฟอร์มของสถานประกอบการ
การนำเสนอผลการฝึกงาน
สมุดบันทึกระหว่างการฝึกงาน
สถานประกอบการประเมินตามแบบฟอร์มของสถานประกอบการ
การนำเสนอผลการฝึกงาน
สมุดบันทึกระหว่างการฝึกงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ตามเวลาที่กำหนด | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 | BACAC137 | การฝึกงานทางวิชาชีพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สัปดาห์ที่ 1 หัวข้อ/รายละเอียด ปฐมนิเทศเตรียมนักศึกษาออกฝึกงาน - การเตรียมการในการแนะแนวและช่วยเหลือนักศึกษา จำนวนชั่วโมง: 0 ชั่วโมง กิจกรรม - ปฐมนิเทศพร้อมให้เอกสารคู่มือการฝึกงานวิชาชีพก่อนการออกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ - จัดอาจารย์นิเทศนักศึกษา - ประสานงานกับสถานประกอบการเกี่ยวกับการกำกับดูแลการฝึกงานวิชาชีพการติดตามการปฏิบัติและการประเมินผลนักศึกษา | ถามตอบเช็คความถูกต้องของความเข้าใจ | 1 | 0 |
2 | 2.1 การเลือกงานและสถานประกอบการ นักศึกษาเป็นผู้เลือกสถานที่ฝึกงานด้วยตนเองโดยผ่านความเห็นชอบของอาจารย์ที่รับผิดชอบการฝึกงานทางวิชาชีพบัญชี 2.2 นักศึกษาเข้ารับการปฐมนิเทศการฝึกงานที่ทางสาขาวิชาการบัญชีจัดให้เพื่อเป็นแนวทางการฝึกงาน 2.3 นักศึกษาต้องเรียนรู้และปฏิบัติบาน ทำงานร่วมกับผู้อื่นดังนี้ 1) ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัด 2) หาความรู้เพื่อเติมกับงานใหม่ที่ต้องรับผิดชอบ 3) ปรับตัวให้เข้ากับงาน ผู้ร่วมงาน และวัฒนธรรมองค์กร 4) จัดทำรายงานประจำวันเกี่ยวกับผลการทำงานที่เกิดขึ้นแต่ละวันเพื่อนำเสนออาจารย์นิเทศ | สถานประกอบการที่นักศึกษาเลือกเข้าฝึกงานมีความเหมาะสมกับวิชาชีพ รวามถึงลักษณะของงานที่จะได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ | 1 | 0 |
3 | 3. รายงานหรืองานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย รายงานหรืองานที่ได้รับมอบหมาย กำหนดส่ง 1. นักศึกษาต้องปฏิบัติงานตามที่พนักงานที่ปรึกษามอบหมาย 1. ตามที่พนักงานที่ปรึกษากำหนด 2. บันทึกการปฏิบัติงานประจำวันโดยระบุข้อมูลอย่างน้อย 2. ตามกำหนดการนิเทศงาน ต่อไปนี้ 1) รายละเอียดงานประจำวัน 2) ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน 3) แนวทางแก้ปัญหาจากการทำงาน 3. รายงานสรุป 3. ภายหลังจากสิ้นสุดการฝึกงานทาง วิชาชีพ 2 สัปดาห์ | การนิเทศน์ | 3 | 0 |
4 | 5.1 มอบหมายงานที่เหมาะสมและตรงกับจุดมุ่งหมายของการฝึกงานวิชาชีพ 5.2 กำกับดูแลการปฏิบัติงาน การให้คำแนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง กฎระเบียบข้อบังคับ และวัฒนธรรมขององค์กร 5.3 ติดตามความก้าวหน้า การประเมินผลการปฏิบัติงานและรายงานผลต่ออาจารย์นิเทศ 5.4 ประสานงานกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์นิเทศเพื่อให้การดำเนินการจัดการฝึกงานวิชาชีพเป็นไปตามแผนงาน | นิเทศน์การฝึกงาน | 4 | 50 |
5 | - การวางแผนสำหรับการออกนิเทศนักศึกษา - การให้คำปรึกษา การประสานและร่วมวางแผนกับพนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ - ให้คำปรึกษาในการจัดทำรายงานสรุปองค์ความรู้ฯและประสานงานกับพนักงานที่ปรึกษา - การประเมินผลนักศึกษา | นิเทศน์ | 5 | 20 |
6 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 6 | 0 |
7 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 7 | 0 |
8 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | ค | จ |
9 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 9 | 0 |
10 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 10 | 0 |
11 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 11 | 0 |
12 | ฝีึกงาน | นิเทศน์ | 12 | 0 |
13 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 13 | 0 |
14 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 14 | 0 |
15 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 15 | 0 |
16 | ฝึกงาน | นิเทศน์ | 16 | 0 |
17 | รายงานการฝึกงาน | นิเทศน์ | 17 | 30 |
-
-
1. แนะนำนักศึกษาเข้าดูเว็บไซต์ https://www.tfac.or.th ของสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อศึกษาเพิ่มพูนความรู้และอัพเดดข้อมูลข่าวสารทางด้านวิชาชีพบัญชี
2. แนะนำนักศึกษาเข้าดูเว็บไซต์ https://www.rd.go.th ของกรมสรรพากร เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและดัพเดตข้อมูลทางด้านภาษีอากร
อาจารย์นิเทศนักศึกษาประมวลผลการฝึกงานวิชาชีพจากผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากนักศึกษาและจากพนักงานพี่เลี้ยงจัดทำรายงานสรุปผล
ติดตามความความก้าวหน้าในการทำงานของบัณฑิตที่ตรงตามสาขาวิชา โดยการสำรวจสอบถามจากผู้ประกอบการและบัณฑิต
ปรับปรุงในเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ต้องนิเทศนักศึกษาแบบออนไลน์และให้นักศึกษาลงบันทึกการฝึกงานในระบบฝึกงานเพื่อง่ายและประหยัดสมุดฝึกงาน
ประเมินการฝึกงานวิชาชีพโดยใช้แบบสอบถามจากบัณฑิตว่าได้ใช้ประสบการณ์จากการฝึกงานวิชาชีพให้เป็นประโยชน์ในการทำงานจริงมากน้อยเพียงใด และวัดผลความรู้หลังจากการออกฝึกงานเสร็จสิ้น
ประเมินการฝึกงานวิชาชีพโดยใช้แบบสอบถามจากบัณฑิตว่าได้ใช้ประสบการณ์จากการฝึกงานวิชาชีพให้เป็นประโยชน์ในการทำงานจริงมากน้อยเพียงใด และวัดผลความรู้หลังจากการออกฝึกงานเสร็จสิ้น