ภาษาจีนสำหรับงานบริการ
Chinese for Hospitality
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนภาษาจีนที่ใช้ในการปฏิบัติงานด้านการบริการ
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการปฏิบัติงานด้านการบริการ
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจรูปประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการปฏิบัติงานด้านการบริการ
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้
1.4 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาจีนในชีวิตประจำวันได้
1.5 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับขั้นต่อไปได้
ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน สำนวนภาษาจีนที่ใช้ในการบริการโรงแรมโดยจำลอง การฝึกปฏิบัติในโรงแรม เช่น งานส่วนหน้า ภัตตาคาร บาร์ ร้านขายของที่ระลึกเป็นต้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารในวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยใช้ภาษาจีนเป็นเครื่องมือในการนำเสนอและสื่อสาร
วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความรู้ภาษาจีนสำหรับการปฏิบัติงานการให้บริการโรงแรม และที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้เรียนสามารถให้ข้อมูลการให้บริการโรงแรม การสนสนทนา และการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ จากการเรียนรู้คำศัพท์ ประโยค สามารถสร้างประโยคใหม่ที่ถูกต้องได้ ผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ รวมทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรม ของผู้ใช้บริการที่ใช้ภาษาจีนกลางในการติดต่อ โดยสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนปรับปรุงข้อมูลเนื้อหา ในรายวิชาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น
วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงรายวิชา
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความรู้ภาษาจีนสำหรับการปฏิบัติงานการให้บริการโรงแรม และที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้เรียนสามารถให้ข้อมูลการให้บริการโรงแรม การสนสนทนา และการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ จากการเรียนรู้คำศัพท์ ประโยค สามารถสร้างประโยคใหม่ที่ถูกต้องได้ ผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ รวมทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรม ของผู้ใช้บริการที่ใช้ภาษาจีนกลางในการติดต่อ โดยสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนปรับปรุงข้อมูลเนื้อหา ในรายวิชาเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากขึ้น
ฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน สำนวนภาษาจีนที่ใช้ในการบริการโรงแรมโดยจำลอง การฝึกปฏิบัติในโรงแรม เช่น งานส่วนหน้า ภัตตาคาร บาร์ ร้านขายของที่ระลึกเป็นต้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารในวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยใช้ภาษาจีนเป็นเครื่องมือในการนำเสนอและสื่อสาร
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยประกาศในชั้นเรียน / ผู้เรียนนัดหมายกับอาจารย์ประจำวิชาก่อนล่วงหน้า
มีวินัย และซื่อสัตย์สุจริต
1.มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าและทำด้วยตนเอง ไม่ลอกงานผู้อื่น
2.เข้าชั้นเรียน ส่งงานและเข้าสอบตามเวลา
3.ไม่ทุจริตในการสอบ
2.เข้าชั้นเรียน ส่งงานและเข้าสอบตามเวลา
3.ไม่ทุจริตในการสอบ
การเข้าชั้นเรียน ผลงานที่ได้รับมอบหมาย ผลการสอบ
1. มีความรู้ ความเข้าใจ ศัพท์ สำนวนภาษาจีน ที่ใช้ในการปฏิบัติงานการบริการ
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการปฏิบัติงานบริการ
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะการสื่อสารภาษาจีนชีวิตประจำวัน และในการปฏิบัติงานการบริการ
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของประโยคภาษาจีนที่ใช้ในการปฏิบัติงานบริการ
3.มีความรู้ ความข้าใจทักษะการสื่อสารภาษาจีนชีวิตประจำวัน และในการปฏิบัติงานการบริการ
1. มอบหมายให้ผู้เรียนศึกษาล่วงหน้าตามหัวข้อที่กำหนด
2.ผู้เรียนเข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
2.ผู้เรียนเข้าฟังบรรยายสรุป
3. มอบหมายงานให้ฝึกทักษะ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค งานที่มอบหมาย
1. สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานการบริการได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
2.สามารถสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
1. ให้ผู้เรียนเลือกสถานการณ์การด้วยตัวเอง
2. ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
3.นำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้า
2. ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตัวเอง
3.นำเสนอผลงานที่ศึกษาค้นคว้า
1. การนำเสนอผลงานทั้งแบบเดี่ยว และแบบกลุ่ม
2.การมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้น
2.การมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมชั้น
1.การศึกษาด้วยตัวเองแบบกลุ่ม ตามหัวข้อกำหนดและตามที่เลือกด้วยตัวเอง
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนในชั้นเรียน และ โปรแกรมสำเร็จรูป
2.การนำเสนอผลงานของผู้เรียนในชั้นเรียน และ โปรแกรมสำเร็จรูป
มอบหมายให้ทำงานเป็นกลุ่ม และนำเสนอหน้าชั้นเรียน และโปรแกรมสำเร็จรูป
1.จากการนำเสนอผลงาน
2.จากการตอบข้อสงสัยของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์
2.จากการตอบข้อสงสัยของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์
1.ใช้ภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
2.ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียนรู้
3.ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนและนำเสนองานได้
มอบหมายงานเพื่อฝึกฝนการ การให้ข้อมูลตามสถานการณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานการบริการ
จากการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติหน้าชั้นเรียน และผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป
ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาจีนในการสื่อสารเรื่องราวเกี่ยวกับงานบริการได้
มอบหมายให้ผู้เรียนสร้างบทสนทนาสำหรับการสื่อสารตามหัวข้อที่ศึกษาด้วยตัวเองและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
จากการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และ การทดสอบ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 2.1 | แบบฝึกหัดรายบุคคล | 1-14 | 10% |
2 | 1.1, 1.2, 2.1, 3.2 | สอบย่อย สอบกลางภาค | 1-10 | 30% |
3 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 3.2, 3.3, 4.2, 4.3 | การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย | 16 | 20% |
4 | 1.1, 1.2, 4.3 | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | 1-16 | 10% |
5 | 1.1, 1.2, 2.1, 2.3, 2.3, 3.2, 3.3, | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
วสุพล ดอกพิกุล ;ภาษาจีนสำหรับงานบริการ服务汉语,เอกสารประกอบการสอน
1.1 การทดสอบย่อยรายบุคคลและแบบกลุ่ม
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นโดยการสรุปผลการนำเสนอการจากการเขียนและการพูด
1.2 ใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 ให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นโดยการสรุปผลการนำเสนอการจากการเขียนและการพูด
2.1. ผลการเรียนและผลการสอบ
2.2สัมภาษณ์ผู้เรียน
2.3 ผลการฝึกปฏิบัติงาน
2.2สัมภาษณ์ผู้เรียน
2.3 ผลการฝึกปฏิบัติงาน
3.1 สรุปปัญหาในแต่ละเรื่องที่สอนเพื่อหาแนวทางปรับปรุง
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
3.3 ผลการฝึกปฏิบัติงาน เพื่อปรับปรุงข้อดีข้อด้อยของงาน และ การมอบหมายงาน
3.2 ผลการทดสอบย่อยรายบุคคล ปรับปรุงเป็นรายบุคคล
3.3 ผลการฝึกปฏิบัติงาน เพื่อปรับปรุงข้อดีข้อด้อยของงาน และ การมอบหมายงาน
4.1 ให้อาจารย์ผู้สอนร่วมเป็นผู้ตรวจแบบทดสอบ การให้คะแนน และ การมอบหมายงาน
4.2 ให้อาจารย์ในภาควิชาเป็นกรรมการตรวจดูการให้คะแนนการสอบ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ
4.2 ให้อาจารย์ในภาควิชาเป็นกรรมการตรวจดูการให้คะแนนการสอบ เพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ
5.1 เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน ผู้สอนร่วม และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงเนื้อหารายวิชา การวัดประเมินผล
5.2 ปรับปรุงรายวิชา ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษาผู้ประเมิน
5.2 ปรับปรุงรายวิชา ตามข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและนักศึกษาผู้ประเมิน