กลศาสตร์วิศวกรรมด้านสถิตยศาสตร์
Engineering Mechanics Statics
Force systems; resultant; equilibrium; friction; principle of virtual work, and stability
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในกลศาสตร์ทางวิศวกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้มีการปรับปรุงเนื้อหาและตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน
Force systems; resultant; equilibrium; friction; principle of virtual work, and stability.
1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(1) เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทยตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรมเสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(2) มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
(5) มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงเข้าใจถึงบริบททางสังคมของวิชาชีพวิศวกรรมในแต่ละสาขา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(1) สอดแทรก คุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
(2) แนะนำและยกตัวอย่าง, บอกระเบียบการเข้าชั้นเรียน
(5) ปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ
(2) แนะนำและยกตัวอย่าง, บอกระเบียบการเข้าชั้นเรียน
(5) ปลูกฝังจรรณยาบรรณวิชาชีพ
(1) ประเมินผลจากการเสวนา โดยสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกด้านเจตคติ
(2) ผลการเข้าชั้นเรียน, การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
(5) ประเมินผลจากการเสวนา
(2) ผลการเข้าชั้นเรียน, การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
(5) ประเมินผลจากการเสวนา
(1) มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ใน
(4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(2) มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ ในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
(3) สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ใน
(4) สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
(1) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, การวิเคราะห์กรณีศึกษา
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับ
(4) สอนโดยเน้นหลักทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับ
(4) สอนโดยเน้นหลักทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้
(1) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) ประเมินผลจากการเสวนา
(4) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) ประเมินผลจากการเสวนา
(4) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(1) มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(2) สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
(3) สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(5) สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
(1) แนะนำในห้องเรียน
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(5) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
(2) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(3) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง
(5) สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง, แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
(1) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา, ประเมินผลจากการเสวนา
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(5) ประเมินจากการเสวนา
(2) งานที่มอบหมาย และ/หรือ การสอบย่อย และ/หรือ สอบกลางภาค และ/หรือ สอบปลายภาค
(3) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(5) ประเมินจากการเสวนา
(3) สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเอง และสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
(5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
(5) มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
(3) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
(5) แนะนำในห้องเรียน, สอดแทรกในการเรียนการสอน
(5) แนะนำในห้องเรียน, สอดแทรกในการเรียนการสอน
(3) ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
(5) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(5) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ประเมินจากการเสวนา
(3) สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
(4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
(4) มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งทางการพูด การเขียน และการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
(5) สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพในสาขาวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องได้
(3) แนะนำในห้องเรียน แนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล (elearning.rmutl.ac.th)
(4) อธิบาย แนะนำในห้องเรียน
(5) ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ
(4) อธิบาย แนะนำในห้องเรียน
(5) ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ
(3) จำนวนนักศึกษาที่เข้ามาสืบค้นข้อมูลในwebsite
(4) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
(5) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
(4) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
(5) สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGCV100 | กลศาสตร์วิศวกรรมด้านสถิตยศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 - 2.4 3.3 – 3..4 4.4 5.1, 5.2, 5.5 6.2 | (1) สอบกลางภาค (2) สอบย่อย (3) สอบปลายภาค | 9, 12, 18 | (1) 30% (2) 30% (3) 30% |
2 | 2.1 - 2.4 3.3 – 3.4 4.4 5.1, 5.2, 5.5 6.2 | การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
3 | 1.1,1.2 1.3 – 1.5 3.1, 3.2,3.5 4.1 – 4.3 4.5, 5.3, 5.4 6.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
R. C. Hibbeler (2010). Engineering Mechanics
PowerPoint ประกอบการสอน
PowerPoint ประกอบการสอน
J. L. Meriam (-).Engineering Mechanics
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ