การเงินธุรกิจสมัยใหม่
Modern Business Finance
๑.๑ เพื่อให้รู้แนวคิด ความหมายของการเงินธุรกิจ และเป้าหมายของการเงินธุรกิจ
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจการวางแผนทางการเงิน การวิเคราะห์งบการเงิน
๑.๓ เพื่อให้รู้และเข้าใจมูลคาของเงินตามเวลา การจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๔ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางการเงิน แหล่งเงินทุน เข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๕ เพื่อให้รู้ที่มาและความสําคัญของเทคโนโลยีการเงินสําหรับธุรกิจ สกุลเงินดิจิทัล
๑.๖ เพื่อให้รู้ ธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล และจรรยาบรรณของนักวางแผนการเงินทางธุรกิจ
๑.๗ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ด้าน ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๑.๒ เพื่อให้รู้และเข้าใจการวางแผนทางการเงิน การวิเคราะห์งบการเงิน
๑.๓ เพื่อให้รู้และเข้าใจมูลคาของเงินตามเวลา การจัดทำงบจ่ายลงทุน
๑.๔ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางการเงิน แหล่งเงินทุน เข้าใจการจัดทำต้นทุนของเงินทุน
๑.๕ เพื่อให้รู้ที่มาและความสําคัญของเทคโนโลยีการเงินสําหรับธุรกิจ สกุลเงินดิจิทัล
๑.๖ เพื่อให้รู้ ธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัล และจรรยาบรรณของนักวางแผนการเงินทางธุรกิจ
๑.๗ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักศึกษาให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง ๕ด้าน ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
๒.๑ เพิ่มความรูความเขาใจในศาสตรดานบริหารธุรกิจภาษาและการสื่อสารรวมถึงเทคโนโลยีสื่อสารที่ทันสมัย
๒.๒ เพิ่มการใช้โปรแกรม ในการวิเคราะห์งบการเงิน
๒.๒ เพิ่มการใช้โปรแกรม ในการวิเคราะห์งบการเงิน
ความหมายของการเงินธุรกิจ หนาที่ เปาหมาย และความสําคัญของการเงินธุรกิจการวางแผนทางการเงิน การวิเคราะหงบการเงิน มูลคาของเงินตามเวลา งบจายลงทุน ตนทุนเงินทุน โครงสรางทางการเงิน ที่มาและความสําคัญของเทคโนโลยีการเงินสําหรับธุรกิจ สกุลเงินดิจิทัล แหลงเงินทุน ธุรกรรมการเงินในยุคดิจิทัลจรรยาบรรณของนักวางแผนการเงินทางธุรกิจ
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาของผู้สอน โดยประมาณ ๖ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
๑) มีจิตสํานึกสาธารณะและตระหนักในคุณคาของคุณธรรม จริยธรรม
๒) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
๓) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเอง สังคม และสิ่งแวดลอม
๔) เคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย
๒) มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
๓) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงตอเวลา และความรับผิดชอบตอตนเอง สังคม และสิ่งแวดลอม
๔) เคารพในคุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนมนุษย
๑) กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกายตามระเบียบ การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตาม เวลาที่กำหนด มีวินัยตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ต่อการสอบ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม มีน้ำใจมีความเสียสละต่อส่วนรวม ยกยองและเชิดชูนักศึกษาที่ทําความดีและ เสียสละ
๒) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ
๒) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีจิตสำนึกสาธารณะ
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา
๒) สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนในการสอบ
๒) สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
๓) ประเมินจากการปฏิบัติตนในการสอบ
(1) มีความรูและความเขาใจทั้งดานทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
(2) สามารถติดตามความกาวหนา ใฝรู ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรูทางวิชาชีพกับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
(2) สามารถติดตามความกาวหนา ใฝรู ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
(3) สามารถบูรณาการความรูทางวิชาชีพกับความรูในศาสตรอื่นๆ ที่เกี่ยวของ
๑) ใชการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทํางาน (Work-Integrated Learning : WiL) CDIO :(Conceiving - Designing-Implementing –Operating) โดยมุงเนนทั้งหลักการทางทฤษฎี และการ ประยุกตใชความรูในการปฎิบัติในสภาพแวดลอมจริงและใหทันตอการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ๒) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากงบการเงินของธุรกิจจริง ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อใช้ ประกอบการเรียนและทำแบบฝึกหัด รวมทั้ง การศึกษาดูงาน หรือเชิญผูเชี่ยวชาญที่มีประสบการณตรง มาเปนวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง
๓) การสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม และให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหา ตัวอย่างงบการเงินจริง สุ่มตัวอย่างกลุ่มมาอภิปรายซักถามในห้องเรียน
๓) การสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม และให้นักศึกษาวิเคราะห์จากโจทย์ปัญหา ตัวอย่างงบการเงินจริง สุ่มตัวอย่างกลุ่มมาอภิปรายซักถามในห้องเรียน
๑) สอบกลางภาค
๒) สอบปลายภาค
๓) สอบย่อย
๔) ความถูกต้องของการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา/งานที่มอบหมาย
๒) สอบปลายภาค
๓) สอบย่อย
๔) ความถูกต้องของการวิเคราะห์จากกรณีศึกษา/งานที่มอบหมาย
(1) มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกตความรู และมีความคิดริเริ่มสรางสรรคทั้งทางดาน วิชาการหรือวิชาชีพ
(2) มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
(2) มีทักษะในการนําความรูมาคิดและใชอยางเปนระบบ
๑) บรรยาย ยกตัวอย่าง ถาม – ตอบในชั้นเรียน
๒) ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา การเรียนการสอนที่ หลากหลายโดยเนนผูเรียนเปนสําคัญ และการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทํางาน (Work- Integrated Learning)/STEM Education
๓) ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์รายงานการเงิน วิเคราะห์ความคุ้มทุนของการลงทุน ธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย และ นำเสนอในชั้นเรียน
๒) ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา การเรียนการสอนที่ หลากหลายโดยเนนผูเรียนเปนสําคัญ และการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทํางาน (Work- Integrated Learning)/STEM Education
๓) ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์รายงานการเงิน วิเคราะห์ความคุ้มทุนของการลงทุน ธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย และ นำเสนอในชั้นเรียน
๑) สอบกลางภาค
๒) สอบปลายภาค
๓) การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
๔) คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชน อย่างมีประสิทธิภาพ
๒) สอบปลายภาค
๓) การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์แบบฝึกหัดและปัญหาต่างๆ
๔) คุณภาพของงาน รายงานการวิเคราะห์งบการเงิน ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และรายงาน การนำ ความรู้ทางการเงินธุรกิจประยุกต์ใช้กับ วิสาหกิจชุมชน อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) มีมนุษยสัมพันธและมารยาทสังคมที่ดี
(2) มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม
(3) สามารถทํางานเปนทีมและแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
(4) สามารถใชความรูในศาสตรมาชวยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(2) มีภาวะความเปนผูนําและผูตาม
(3) สามารถทํางานเปนทีมและแกไขขอขัดแยงไดอยางเหมาะสม
(4) สามารถใชความรูในศาสตรมาชวยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
๑) มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มย่อย กรณีศึกษากลุ่ม ละ 3 - 5 คน การกําหนดกิจกรรมกลุม การ ทํางานที่ตองประสานงานกับผูอื่น หรือคนควาหาขอมูลจากการสัมภาษณ
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๒) อภิปรายกลุ่มย่อยจากกรณีศึกษา
๑) ประเมินผลจากการรายงาน
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผล
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผล
๑) เลือกใชวิธีการและเครื่องมือสื่อสารไดเหมาะสม
๒) สืบคน ศึกษา วิเคราะหและประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขปญหาอยางเหมาะสม
๓) ใชภาษาไทยและภาษาตางประเทศ ในการสื่อสารไดอยางถูกตองตามกาลเทศะและ
สอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
๒) สืบคน ศึกษา วิเคราะหและประยุกตใชเทคโนโลยีเพื่อแกไขปญหาอยางเหมาะสม
๓) ใชภาษาไทยและภาษาตางประเทศ ในการสื่อสารไดอยางถูกตองตามกาลเทศะและ
สอดคลองกับวัฒนธรรมสากล
๑) สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับงบการเงินของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจจากเวปไซด์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ และจัดทำรายงาน เป็นกลุ่ม ใชเทคโนโลยีสารสนเทศเปนเครื่องมือคนควาหาขอมูล
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๒) จัดทำสื่อประกอบการรายงาน และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
๓) มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
๑) ประเมินผลจากการรายงาน โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผลการใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางเหมาะสมกับสถานการณและ
วัฒนธรรมสากล
๒) ประเมินผลจากกรณีศึกษาที่มอบหมาย
๓) นักศึกษาในกลุ่มประเมินผลการใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางเหมาะสมกับสถานการณและ
วัฒนธรรมสากล
-
-
-
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑,๒,๓,๕ | การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค | ๙ ๑๘ | ๓๐% ๓๐% |
2 | ๓,๔,๕ | รายงานเดี๋ยวและ กลุ่ม การวิเคราะห์ปัญหาหน้าชั้นเรียน และ ในขณะเรียน | สุ่มเป็นรายสัปดาห์ | ๒๐% ๑๐% |
3 | ๑,๒,๓,๔,๕ | สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถามในห้องเรียน ความมีวินัย ตรงเวลา ในการเข้าเรียน | สุ่มเป็นรายสัปดาห์ | ๑๐% |
- การเงินธุรกิจ ผู้เรียบเรียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรฐสุดา ปรีชานนท์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- เอกสารประกอบการสอน การเงินธุรกิจ อาจารย์พวงทอง วังราษฏร์
-Digital Asset สินทรัพย์ดิจิทัล คริปโตเคอร์เรนซี ผู้แต่ง วริศ บูลกูล
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์กมลวรรณ พิมพ์แพทย์
- การจัดการการเงิน ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมขวัญ ครุฑบุญยงค์
- การเงินธุรกิจ ผู้แต่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญพิมล ลีโนทัย
- เอกสารประกอบการสอน การเงินธุรกิจ อาจารย์พวงทอง วังราษฏร์
-Digital Asset สินทรัพย์ดิจิทัล คริปโตเคอร์เรนซี ผู้แต่ง วริศ บูลกูล
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การวิเคราะห์งบการเงิน
- www.sec.or.th , www.settrade.com , www.fap.or.th
ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา จากงานกลุ่มการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา และตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา การทำกรณีศึกษา
ได้ทำการปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอน ตามผลการประเมินของนักศึกษาในภาคเรียนที่ผ่านมา ๑/๖๕
โดยเพิ่มวิธีการการถ่ายทอดความรู้ด้วยที่หลากหลายมากขึ้น เพิ่มกรณีศึกษา และบทความวิจัยทั้งในและ ต่างประเทศ เพื่อประกอบการอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น และเพิ่มการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ฝึกทักษะ การนำเสนอ กล้าแสดงออก และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ได้ทำการปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอน ตามผลการประเมินของนักศึกษาในภาคเรียนที่ผ่านมา ๑/๖๕
โดยเพิ่มวิธีการการถ่ายทอดความรู้ด้วยที่หลากหลายมากขึ้น เพิ่มกรณีศึกษา และบทความวิจัยทั้งในและ ต่างประเทศ เพื่อประกอบการอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น และเพิ่มการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ฝึกทักษะ การนำเสนอ กล้าแสดงออก และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
นำผลการประเมินข้อ ๑ ข้อ ๓ ข้อ ๔ มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา ด้านวิธีการสอนของ ผู้สอน ตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ รวมถึงการจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง