ศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร
Communication Design Thesis
สามารถออกแบบผลงานตามหัวข้อที่ได้นำเสนอและผ่านการอนุมัติจากกรรมการ
ศิลปนิพนธ์ โดยศึกษาค้นคว้าทดลองและพัฒนางานออกแบบในหัวข้อที่เลือก
ศึกษาการแก้ปัญหาและดำเนินการออกแบบจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ ภายใต้
คำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา สามารถนำเสนอผลงานและรับการประเมินผลจาก
คณะกรรมการศิลปนิพนธ์ และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชน
-เพื่อปรับปรุงกระบวนการติดตามการทำงานของนักศึกษา ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ปฏิบัติออกแบบผลงานตามหัวข้อที่ได้นาเสนอและผ่านการอนุมัติจากกรรมการ
ศิลปนิพนธ์ โดยศึกษาค้นคว้าทดลองและพัฒนางานออกแบบในหัวข้อที่เลือก
ศึกษาการแก้ปัญหาและดาเนินการออกแบบจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ ภายใต้
คาแนะนาของอาจารย์ที่ปรึกษา นาเสนอผลงานและรับการประเมินผลจาก
คณะกรรมการศิลปนิพนธ์ และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชน
นักศึกษาพบอาจารย์ประจำวิชาตามนัดหมาย และพบอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ตารางเวลที่อาจารย์นัดหมาย หรือตามช่อ่งทางออนไลน์ที่เหมาะสมแต่ละท่าน
-ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
-มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
-มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
-มีจิตอาสา จิตสานึกสาธารณะ
- ปฏิบัติงาน
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
เอกสารการเข้าพบที่ปรึกษา
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
เอกสารการเข้าพบที่ปรึกษา
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- เอกสารบันทึกการเข้าพบที่ปรึกษา
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- เอกสารบันทึกการเข้าพบที่ปรึกษา
-มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
-มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
-มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้าน ศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
- บรรยาย
- การศึกษาค้นคว้า
- การศึกษาค้นคว้า
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล
- ประเมินจากผลงาน
- ประเมินจากผลงาน
-สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
-มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
-มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
-บรรยาย
-ตัวอย่าง
-สาธิตการวิเคราะห์ผล
-ตัวอย่าง
-สาธิตการวิเคราะห์ผล
-ผลการวิเคราะห์ในเอกสารโครงงาน บทที่ 2 บทที่ 4 และบทที่ 5
มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
- มอบหมายงานกลุ่ม วางแผนการจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร
-บรรยาย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น
-ประชุมกลุ่มใหญ่
-ประชุมกล่อมย่อย
-นำเสนอแผนงาน
-บรรยาย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น
-ประชุมกลุ่มใหญ่
-ประชุมกล่อมย่อย
-นำเสนอแผนงาน
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
-ประเมินจากแผนงงาน
ประเมินจากผลงาน
ประเมินจากสื่อ
-ประเมินจากแผนงงาน
ประเมินจากผลงาน
ประเมินจากสื่อ
-สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้
วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม
-สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ ผลงานหรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม สาหรับงานศิลปกรรม
-การปฏิบัตงานศิลปนิพนธ์
- รายงานศิลปนิพนธ์ บทที่ 4-5
- นำเสนอข้อมูล รายงาน
-สื่อนำเสนอศิลปนิพนธ์
-สื่อสำหรับประชาสัมพันธ์นิทรรศการศิลปนิพนธ์
- รายงานศิลปนิพนธ์ บทที่ 4-5
- นำเสนอข้อมูล รายงาน
-สื่อนำเสนอศิลปนิพนธ์
-สื่อสำหรับประชาสัมพันธ์นิทรรศการศิลปนิพนธ์
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เล่มศิลปนิพนธ์)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงานนิทรรศการ)
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงานนิทรรศการ)
- ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์)
-มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
-มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
-มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
- ปฏิบัติ ศึกษาค้นคว้า การจัดทำศิลปนิพนธ์ทั้งกระบวนการ
- การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
- การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน
-ผลงานการออกแบบศิลปนิพนธ์
-รายงานศิลปนิพนธ์
-การจัดนิทรรศการโครงงาน
-รายงานศิลปนิพนธ์
-การจัดนิทรรศการโครงงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2ทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 33 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 4มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 2สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | 2มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BAACD122 | ศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.3, 4.2 5.1-5.3 | การเข้าเรียน การแสดงพฤติกรรมการเรียน การส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิงข้อมูล การประชุม นิทรรศการโครงงาน ประเมินรายกลุ่มและรายบุคคล และการประเมินความก้าวหน้าโดยอาจารย์ที่ปรึกษา | ตลอดภาคการศึกษา | 15 |
2 | 2.3-2.4, 3.2, 3.4, 5.1-5.3, | รายงานศิลปนิพนธ์บทที่1-5 (ส่งเล่มครั้งสุดท้าย ตามรูปแบบการเขียน) | ตลอดภาคการศึกษา และการส่งรายงานครั้งสุดท้าย | 20 |
4 | 6.2-6.3 | การสอบปกปอ้งศิลปนิพนธ์ ผลงานการออกแบบศิลปนิพนธ์/แบบจำลองผลงาน รายงานศิลปนิพนธ์ | 10-15 | 65 |
คู่มือจัดทำรายงานศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร พ.ศ.2664
กำหนดกิจกรรมต่างๆ
-
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ ๑
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
หลักสูตรออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
3.1 ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2 ประชุม / สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
หลักสูตรออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
นักศึกษาประเมินตัวเอง
ประเมินจากผลงานออกแบบศิลปนิพนธ์
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร
นักศึกษาประเมินตัวเอง
ประเมินจากผลงานออกแบบศิลปนิพนธ์
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล