การเตรียมศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร
Communication Design Thesis Preparation
1. ให้นักศึกษารู้จักการกำหนดหัวข้อที่จะศึกษา กำหนดวัตถุประสงค์ ขอบเขตของ
โครงการ และวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า เพื่อขอเสนอความเห็นชอบต่อที่ปรึกษา
และคณะกรรมการศิลปนิพนธ์
2. ให้นักศึกษารู้จักการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาในการออกแบบ
3. ให้นักศึกษารู้จักการเขียนเอกสารศิลปนิพนธ์ตามแบบแผนที่กำหนด
2. ให้นักศึกษารู้จักการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุปปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาในการออกแบบ
3. ให้นักศึกษารู้จักการเขียนเอกสารศิลปนิพนธ์ตามแบบแผนที่กำหนด
-
ศึกษาเกี่ยวกับการกำหนดหัวข้อที่จะศึกษา กำหนดวัตถุประสงค์ ขอบเขตของ
โครงการ และวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า เพื่อขอเสนอความเห็นชอบต่อที่ปรึกษา
และคณะกรรมการศิลปนิพนธ์ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การสรุป
ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการออกแบบ เขียนเอกสารศิลปนิพนธ์ตามแบบแผน
ที่กำหนด
1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1) ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
2) มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
ความรับผิดชอบการส่งงานสม่ำเสมอ/ส่งความก้าวหน้าต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
การแสดงข้อโต้แย้ง
ความรับผิดชอบการส่งงานสม่ำเสมอ/ส่งความก้าวหน้าต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
การแสดงข้อโต้แย้ง
ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
การเข้าพบที่ปรึกษา
การนำเสนอ
การเข้าพบที่ปรึกษา
การนำเสนอ
1) รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็น ระบบ
2) มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็น ระบบ
บรรยาย
สอบทฤษฎี
ผลงานออกแบบศิลปนิพนธ์ (ความก้าวหน้า
ผลงานออกแบบศิลปนิพนธ์ (ความก้าวหน้า
1) สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมี
วิจารณญาณ
2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2) สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
1) สอนแบบบรรยาย ให้ค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยยกกรณีศึกษาและตัวอย่างงาน และสอนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
2) มอบหมายการนำเสนอหัวข้อและแบบร่างสมบูรณ์
2) มอบหมายการนำเสนอหัวข้อและแบบร่างสมบูรณ์
ประเมินการนำเสนอหัวข้อและแบบร่างสมบูรณ์
สื่อต่างๆ
สื่อต่างๆ
สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่
แตกต่าง
การนำเสนอ
การประชุมกลุ่ม
การประชุมกลุ่ม
ประเมินจากการนำเสนอ /แผนการจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์
1) สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการ
สื่อสารทางศิลปกรรม และนาเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงาน หรือการนาเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายการนำเสนอหัวข้อและแบบร่างสมบูรณ์
ประเมินการนำเสนอหัวข้อและแบบร่างสมบูรณ์
และการเขียนรายงาน
และการเขียนรายงาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BAACD121 | การเตรียมศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1), 4.3 | การเข้าเรียน การเข้าพบที่ปรึกษาสม่ำเสมอ การพัฒนาผลงาน และการเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมเพื่อวางแผนกิจกรรม (แบบบันทึกการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา) แผนการจัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2(1), 2(2),3(2) ,3(1) | การสอบประเมินหัวข้อศิลปนิพนธ์/แบบเสนอโครงร่างศิลปนิพนธ์ | 3, | 20% |
3 | 2(2),3(1), 3(2), 5(1), 5(2) | การนำเสนอคแบบร่างสมบูรณ์ของงานออกแบบ | 9,10,12 | 40% |
4 | 3(1), 3(2), 5(1), 5(2) | การสอบปลายภาค | 15 | 20% |
5 | 1(2),4(3),5(1),5(2) | ประเมินจาก การพูดนำเสนอ การใช้สื่อเทคโลยี เอกสารนำเสนอ สื่อสิ่งพิมพ์ในการนำเสนอ และสื่ออื่นๆ ที่นักศึกษาใช้ | 3,9,10,12 | 10% |
คู่มือการจัดทำศิลปนิพนธ์ออกแบบสื่อสาร
-
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
1.2 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.3 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
1.2 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.3 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้ ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
2.4 วิเคราะห์ผลงานนักศึกษาโดยรวม
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้ ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้ ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
2.4 วิเคราะห์ผลงานนักศึกษาโดยรวม
หลักสูตรออกแบบสื่อสาร
1.การจัดอาจารย์สอนประกบคู่
2.การปรับเปลี่ยนผู้สอน
1.การจัดอาจารย์สอนประกบคู่
2.การปรับเปลี่ยนผู้สอน
หลักสูตรออกแบบสื่อสาร มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้
การสุ่มสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการทวนสอบระดับหลักสูตร ทวนสอบโดยใช้แบบสอบถาม ทวนสอบโดยให้นักศึกษาประเมินตนเอง
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุมหรือติดต่อขอความคิดเห็นจากอาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล