การบริหารเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Computer Network Administration
1.1 เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาและค้นคว้างานวิจัยหรือวิทยาการด้านคอมพิวเตอร์
1.2 เพื่อให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง และอาจารย์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนและเรียนรู้การเสนองานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ให้ผู้อื่นเข้าใจในสิ่งที่ตนเองได้ไปศึกษาค้นคว้ามา
1.2 เพื่อให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง และอาจารย์
1.3 เพื่อให้นักศึกษาฝึกฝนและเรียนรู้การเสนองานด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ให้ผู้อื่นเข้าใจในสิ่งที่ตนเองได้ไปศึกษาค้นคว้ามา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ความเข้าใจ ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการติดตั้งและก าหนดค่าทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ใน รูปแบบต่าง ๆ การค้นหาเส้นทาง การจัดสรรหมายเลขไอพีแบบคงที่และแบบพลวัต ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไร้สาย ระบบความปลอดภัยในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การออกแบบช่องทางการสื่อสารชนิดส่วนบุคคล และการประยุกต์ใช้ระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์กับองค์กรแบบต่าง ๆ
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาในวันพุธ เวลา 15.00 - 16.00 น.
1.2 มีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองวิชาชีพและสังคม
1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณี ศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมในการทำงานด้านระบบเครือข่าย
2. อภิปรายกลุ่ม/ทำงานเดียว/กลุ่ม หรือทำงานเขียนนำเสนอรายบุคคลตามรูปแบบฟอร์มที่กำหนด
3. กำหนดให้นักศึกษาระบบงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมาเป็นประเด็นกำหนดปัญหา
2. อภิปรายกลุ่ม/ทำงานเดียว/กลุ่ม หรือทำงานเขียนนำเสนอรายบุคคลตามรูปแบบฟอร์มที่กำหนด
3. กำหนดให้นักศึกษาระบบงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมาเป็นประเด็นกำหนดปัญหา
1. พฤติกรรมการเขียนเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์ กรณีศึกษาจากการค้นคว้าตามหลักการสากล
2. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ประเมินผลการวิเคราะห์ กรณีศึกษาจากการค้นคว้าตามหลักการสากล
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.3 สามารถวิเคราะห์ออกแบบติดตั้งปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่างๆของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด
2.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.3 สามารถวิเคราะห์ออกแบบติดตั้งปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่างๆของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด
บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง ประ กอบ ให้ นักศึกษา ค้นคว้า เพิ่มเติมเพื่อหา หัวข้อโครงงาน ฝึกปฏิบัติ การเขียน รายงานและการนำเสนอ การวิเคราะห์กรณีศึกษาจากงานตามที่มอบหมายหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปเป็นโปรแกรมและนำเสนอ โดยเป็นโครงงาน Problem-based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. ทดสอบปฏิบัติย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางปฏิบัติงาน และทฤษฎีเนื้อหา
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการทำงานของผลงานที่นักศึกษาค้นคว้าและสร้างเอง หรือมีโจทย์จาก Problem-based Learning จากชีวิตประจำวัน
2. ประเมินจากการนำเสนอผลการทำงานของผลงานที่นักศึกษาค้นคว้าและสร้างเอง หรือมีโจทย์จาก Problem-based Learning จากชีวิตประจำวัน
3.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
1. การมอบให้นักศึกษาเขียนระบบงานที่ได้จากการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากการที่นักศึกษาได้ค้นคว้าเอง และนำเสนอผลงานของตนเอง
2. อธิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อย่างที่เหมาะสม
2. อธิปรายกลุ่ม
3. วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อย่างที่เหมาะสม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีระบบงาน แนวคิดแก้ปัญหา
2. วัดผลจากการประเมินงานทจัดทำผลงาน การนำเสนอ ผลงานของนักศึกษา
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาระหว่างปฏิบัติ งาน หรือการดำเนินการ
2. วัดผลจากการประเมินงานทจัดทำผลงาน การนำเสนอ ผลงานของนักศึกษา
3. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาระหว่างปฏิบัติ งาน หรือการดำเนินการ
4.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
บรรยาย และฝึกปฏิบัติ
1. ประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2. ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรูปเล่มรวบรวมผลงานโดยเน้นการติดตั้งระบบเครือข่ายที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย และวิธีการอภิปราย
2. ประเมินจากรายงานและ รูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2. ประเมินจากรายงานและ รูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศา | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCCT604 | การบริหารเครือข่ายคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.6,1.7, 2.1, 2.4-2.6,3.2 | ระบบงาน ออกแบบ อภิปราย และการมีส่วนร่วม | 5-13,16 | 60% |
2 | สอบกลางภาค ,สอบปลายภาค | สอบกลางภาค ,สอบปลายภาค | 7,17 | 40% |
- อาจารย์กิตติพงษ์ สุวรรณราช. การบริหารและจัดการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยระบบปฏิบัติการ FreeBSD.2548
- การสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสังเกตความสนใจของนักเรียน การซักถามในห้องเรียน ผลการตรวจแบบฝึกหัด การบ้านและรายงาน
1. แก้ไขข้อบกพร่อง จากแบบประเมินที่นักศึกษาประเมินผู้สอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียน
-ปรับปรุงรายวิชา ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา
- นำผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงประสิทธิภาพของรายวิชา