การโฆษณา
Advertising
1 รอบรู้ในศาสตร์การโฆษณาและศาสตร์สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
2.มีความรู้ทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม สำหรับงานโฆษณา
3.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
4.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
2.มีความรู้ทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม สำหรับงานโฆษณา
3.สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
4.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
5.มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
จาก มคอ.5 ภาคการศึกษาที่1/2563จัดทำอีเลินนิ่ง สำหรับนักศึกษาได้ทบทวนและเรียนรู้ด้วยตัวเอง
เพิ่มกิจกรรมในชั้นเรียนเรื่องการแสดงความคิดเห็น การนำเสนอข้อมูลการวิพากษ์วิจารณ์
ปรับเนื้อหาสื่อออนไลน์
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการโฆษณา ประวัติและวิวัฒนาการ การตลาดกับการโฆษณา การวางแผน การสร้างสรรค์และการผลิตสื่อโฆษณาประเภทต่างๆ การวางแผนสื่อโฆษณา การประเมินผลโฆษณา ธุรกิจตัวแทนโฆษณา กฎหมายและจรรยาบรรณนักโฆษณา และการโฆษณาข้ามวัฒนธรรม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล โดยแจ้งให้ทราบในชั่วโมงแรก นักศึกษาสามารถแจ้งเวลานัดหมายได้ล่วงหน้า สัปดาห์ละ 1 ชม
-นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการเรียน การทำงานปฏิบัติผ่านทางเครือข่ายสังคม ที่ได้จัดช่องทางไว้ให้
-นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการเรียน การทำงานปฏิบัติผ่านทางเครือข่ายสังคม ที่ได้จัดช่องทางไว้ให้
1 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
1.สอดแทรกในการสอน
2.มอบหมายกิจกรรมกลุ่ม
3.มอบหมายกรณีศึกษา และแสดงความคิดเห็น ผ่านการพูด การเขียน
4.การเช็คชื่อชื่อเข้าชั้นเรียน
2.มอบหมายกิจกรรมกลุ่ม
3.มอบหมายกรณีศึกษา และแสดงความคิดเห็น ผ่านการพูด การเขียน
4.การเช็คชื่อชื่อเข้าชั้นเรียน
1.พฤติกรรมและความสม่ำเสมอในกิจกรรมการเรียนการสอน
2.ประเมินจากกระบวนการทำงานกลุ่ม
3.ประเมินจากการพูด วิพากษ์วิจารณ์ผ่านคลิปวิดิโอ และการเขียน
4.ประเมินบัญชีเข้าชั้นเรียน
3.ประเมินจากการพูด วิพากษ์วิจารณ์ผ่านคลิปวิดิโอ และการเขียน
4.ประเมินบัญชีเข้าชั้นเรียน
1.รอบรู้ในศาสตร์การโฆษณา และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา
2มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
3 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
2มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
3 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
1.ศึกษาด้วยตัวเองผ่าน Moodle
2.การบรรยายผ่าน ms team
3การศึกษาค้นคว้าและทำรายงาน
4มอบหมายงาน
5.กรณีศึกษา
2.การบรรยายผ่าน ms team
3การศึกษาค้นคว้าและทำรายงาน
4มอบหมายงาน
5.กรณีศึกษา
1.สอบทั้งข้อสอบปรนัย
2.ประเมินจากแบบฝึกหัด
3.ตรวจประเมินรายงาน การอภิปราย
4.ประเมินกิจกรรมในชั้นเรียน
5. ผลงานหมอบหมาย
2.ประเมินจากแบบฝึกหัด
3.ตรวจประเมินรายงาน การอภิปราย
4.ประเมินกิจกรรมในชั้นเรียน
5. ผลงานหมอบหมาย
1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ
2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (ดำ)
3.มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ (ดำ)
3.มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
1การศึกษาค้นคว้าและทำรายงาน
2อภิปราย วิพากษ์วิจารณ์งาน
3มอบหมายงานให้วิเคราะห์และสร้างสรรค์การนำเสนอกิจกรรมทดลองออกแบบโฆษณา
4กิจกรรมทดลองออกแบบโฆษณาการบูรณาการกับปัญหาสุขภาพ ปัญหาสังคม และศิลปวัฒนธรรม
2อภิปราย วิพากษ์วิจารณ์งาน
3มอบหมายงานให้วิเคราะห์และสร้างสรรค์การนำเสนอกิจกรรมทดลองออกแบบโฆษณา
4กิจกรรมทดลองออกแบบโฆษณาการบูรณาการกับปัญหาสุขภาพ ปัญหาสังคม และศิลปวัฒนธรรม
1ผลงานการออกแบบโฆษณา
2.รายงาน
3.โครงงานบูรณาการ
4.การนำเสนอ
2.รายงาน
3.โครงงานบูรณาการ
4.การนำเสนอ
1.มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
มอบโครงงานกลุ่ม
มอบหมายงานนอกเวลา
การวิพากวิจารณ์งานผู้อื่นด้วยการเขียน และการพูดนำเสนอผ่านคลิปวิดีโอ
มอบหมายงานนอกเวลา
การวิพากวิจารณ์งานผู้อื่นด้วยการเขียน และการพูดนำเสนอผ่านคลิปวิดีโอ
ประเมินจากงานมอบหมายกลุ่ม
ประเมินจากกระบวนการทำงานโดยการตรวจรายงานกระบวนการทำงาน
ประเมินโดยกลุ่มผ่านแบบสอบถาม /ประเมินตัวเอง
1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
2.มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม
มอบหมายงานศึกษาค้นคว้า และนำเสนอด้วยสื่อ และวาจา
ประเมินผลจากการนำเสนอโดยการเขียน
นำเสนอโดยใช้สื่อ
นำเสนอโดยการพูดผ่านคลิปวิดีโอ
นำเสนอโดยใช้สื่อ
นำเสนอโดยการพูดผ่านคลิปวิดีโอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตรอื่นที่เกี่ยวข้อง | 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ อย่างเป็นระบบ | 3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียนในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม |
1 | BAACD108 | การโฆษณา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | (1.2) (4.1) (5.1) (5.3 ) | การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การแสดงความคิดเห็น รายงานกระบวนการทำงาน ตรวจสอบแบบแผนการส่งงาน การนำเสนอโดยวาจา | ตลอดภาคการศึกษา | 15 |
2 | 2.1,2.3, | สอบกลางภาค ปลายภาค กิจกรรม | 4และ 8 | 20 |
3 | 3.1,3.2,3.4 | รายงาน แผนงานโฆษณา งานออกแบบ /ชิ้นสื่อโฆษณากลุ่ม เดี่ยว / | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
4 | 2.1,2.3, | แบบทดสอบประจำสัปดาห์ | ตลอดภาคการศึกษา | 35 |
เพ็ญศรี จุลกาญจน์.(2555). หลักการออกแบบโฆษณา เอกสารประกอบการสอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร คณะสิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลล้านนา.
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร คณะสิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลล้านนา.
กัญจนิพัฐ วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http //: www Kosanathai .com และ http //: www adintrend .com
ตำราเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณา
นิตยสาร Brand Age
นิตยสาร Marketeer
ตำราเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณา
นิตยสาร Brand Age
นิตยสาร Marketeer
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การแสดงความคิดเห็น
การประเมินตนเองของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การแสดงความคิดเห็น
การประเมินตนเองของผู้เรียน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป
3.2 ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป
(ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง)
4.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.2 สัมภาษณ์นักศึกษา
4.3 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจำหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.2 สัมภาษณ์นักศึกษา
4.3 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจำหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา จะได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน ด้านเนื้อหา กิจกรรม และการประเมินผล
และรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป โดยรายงานไว้ใน มคอ.5
และรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป โดยรายงานไว้ใน มคอ.5