เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมที่น่ารู้
Environmental Technology Simplified
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมพื้นฐานที่น่ารู้ อาทิ ด้านการผลิตน้ำประปา การบำบัดน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การควบคุมมลพิษอากาศและการควบคุมเสียง รวมถึงสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อผู้เรียนสามารถบูรณาการและนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ข้ามศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจบทบาทการเป็นพลเมืองโลกภายใต้กรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals–SDGs; 2015-2030)
ด้วยหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มีความสัมพันธ์กับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ทั้งสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องและสาขาวิชาอื่นที่เปิดสอนในสาขาหรือคณะที่ต่างกันของสถาบัน ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งของโลกแบบก้าวกระโดด ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อมต่อสิ่งแวดล้อมตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชากรจำนวนมาก
ดังนั้น สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จึงได้ปรับปรุงรายวิชาและเนื้อหาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้านโดยเน้นการนำไปใช้ในการทำงานหรือบูรณาการข้ามศาสตร์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเชื่อมโยงและเรียนรู้ข้ามศาสตร์ได้ตามการพัฒนาของตน อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของบัณฑิตตามลำดับ
ดังนั้น สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จึงได้ปรับปรุงรายวิชาและเนื้อหาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้านโดยเน้นการนำไปใช้ในการทำงานหรือบูรณาการข้ามศาสตร์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเชื่อมโยงและเรียนรู้ข้ามศาสตร์ได้ตามการพัฒนาของตน อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของบัณฑิตตามลำดับ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการและเทคโนโลยีพื้นฐานที่น่ารู้ด้านการผลิตน้ำประปา การบำบัดน้ำเสีย การจัดการขยะมูลฝอย การควบคุมมลพิษอากาศและการควบคุมเสียง รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.2 สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ให้ความรู้โดยสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
1.2.2 ให้นักศึกษาทำที่มอบหมายด้วยตัวเอง และส่งภายในเวลาที่กำหนด โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และมีการอ้างอิงแหล่งที่มาโดยไม่มีการคัดลอกหรือแอบอ้างผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
1.2.3 ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามา แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มและนำเสนอผลงานเขียนที่สร้างสรรค์ โดยไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสังคมและชุมชน
1.2.2 ให้นักศึกษาทำที่มอบหมายด้วยตัวเอง และส่งภายในเวลาที่กำหนด โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ และมีการอ้างอิงแหล่งที่มาโดยไม่มีการคัดลอกหรือแอบอ้างผลงานผู้อื่นมาเป็นของตนเอง
1.2.3 ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามา แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มและนำเสนอผลงานเขียนที่สร้างสรรค์ โดยไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสังคมและชุมชน
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.5 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
1.3.3 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.4 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.5 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายความรู้ในบทเรียนและแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในชั้นเรียน
2.2.2 อธิบายเป็นขั้นตอนและเปิดโอกาสให้ซักถาม
2.2.3 ได้จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการนำนักศึกษาไปทัศนศึกษาดูงานในสถานที่จริง นอกชั้นเรียน พร้อมให้นักศึกษาทำรายงานประกอบเป็นกลุ่มพร้อมนำเสนอผลงาน
2.2.2 อธิบายเป็นขั้นตอนและเปิดโอกาสให้ซักถาม
2.2.3 ได้จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยการนำนักศึกษาไปทัศนศึกษาดูงานในสถานที่จริง นอกชั้นเรียน พร้อมให้นักศึกษาทำรายงานประกอบเป็นกลุ่มพร้อมนำเสนอผลงาน
2.3.1 การทดสอบย่อย
2.3.2 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
3.1.1 มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.2.1 กรณีศึกษาการประยุกต์เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การศึกษาดูงานระบบในสถานที่จริง
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม
3.2.3 การศึกษาดูงานระบบในสถานที่จริง
3.3.1 การร่วมกลุ่มกิจกรรมในชั้นเรียน
3.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย
3.3.2 พิจารณาจากงานที่มอบหมาย
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.2 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 จัดกิจกรรมแบบกลุ่มย่อยในชั้นเรียนให้เกิดการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.2.2 ส่งเสริมความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 ส่งเสริมการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4.2.2 ส่งเสริมความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.3 ส่งเสริมการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
4.3.1 การร่วมกลุ่มกิจกรรมในชั้นเรียน
4.3.2 พิจารณาจากผลงานที่มอบหมาย
4.3.3 พิจารณาจากพฤติกรรมของนักศึกษาแต่ละบุคคลรวมถึงพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 พิจารณาจากผลงานที่มอบหมาย
4.3.3 พิจารณาจากพฤติกรรมของนักศึกษาแต่ละบุคคลรวมถึงพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.2 ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1.3 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการใช้ความรู้ทางวิศวกรรมต่อบุคคล องค์กรสังคมและสิ่งแวดล้อม | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ดี | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนที่หลากหลาย และสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาชีพมาสื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่เหมาะสม | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา | ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม |
1 | ENGEV512 | เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมที่น่ารู้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1,2.1.2,2.1.3,2.1.1,2.1.2,2.1.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9/17 | 25%/25% |
2 | 3.1.2,3.1.3,3.2.1,3.2.2,4.1.2,4.1.5,1.1.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
3 | 1.1.5,4.2.1,4.2.2,4.2.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมนอกชั้นเรียน การอภิปราย การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 25% |
1 สวัสดิ์ โนนสูง. 2543. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. โอเดียนสโตร์, พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ. 194 หน้า.
2 เกรียงศักดิ์ อุดมสินโรจน์. 2543. การจัดการเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต.กรุงเทพฯ. 118 หน้า.
3 สุธีลา ตุลยะเสถียร. มลพิษสิ่งแวดล้อม : ปัญหาสังคมไทย. บริษัท รวมสาส์น (1977)จำกัด. กรุงเทพฯ. 465 หน้า.
4 ประยูร วงศ์จันทรา. 2555. วิทยาการสิ่งแวดล้อม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 366 หน้า.
5 สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์. 2550. หลักการจัดการสิ่งแวดล้อม แบบยั่งยืน. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). กรุงเทพฯ. 364 หน้า.
2 เกรียงศักดิ์ อุดมสินโรจน์. 2543. การจัดการเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรังสิต.กรุงเทพฯ. 118 หน้า.
3 สุธีลา ตุลยะเสถียร. มลพิษสิ่งแวดล้อม : ปัญหาสังคมไทย. บริษัท รวมสาส์น (1977)จำกัด. กรุงเทพฯ. 465 หน้า.
4 ประยูร วงศ์จันทรา. 2555. วิทยาการสิ่งแวดล้อม. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 366 หน้า.
5 สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์. 2550. หลักการจัดการสิ่งแวดล้อม แบบยั่งยืน. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). กรุงเทพฯ. 364 หน้า.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสังเกตการณ์อภิปรายผลการเรียนรู้ทั้งรายเดี่ยวและรายกลุ่ม
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกสาขา หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับกิจกรรมเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์นอกชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้หรือบูรณาการข้ามศาสตร์กับสาขาวิชาของตน
5.2 เปลี่ยนหรือสลับกิจกรรมเสริมการเรียนรู้จากประสบการณ์นอกชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้หรือบูรณาการข้ามศาสตร์กับสาขาวิชาของตน