ภูมิสังคมวัฒนธรรมอาเซียน
Social Geography and Culture of ASEAN
เมื่อศึกษาตามกระบวนการเรียนรู้ของรายวิชานี้อย่างครบถ้วนแล้ว แล้วผู้เรียนจะเกิดความรู้ทักษะ และทัศนะคติ ในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมตัวของกลุ่มประเทศตามแนวคิดภูมิภาคนิยม
1.2 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน
1.3 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎบัตรอาเซียน
1.4 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน
1.5 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
1.6 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน
1.7 เพื่อให้นักศึกษารู้ข้อมูลพื้นฐานและบทบาทของประเทศสมาชิก
1.8 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจประวัติศาสตร์ประเทศสมาชิกอาเซียนโดยสังเขป
1.9 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจประเทศและองค์การคู่เจรจาอาเซียน
1.10 เพื่อให้นักศึกษาสามารถกาหนดบทบาทของตนในฐานะพลเมืองไทยและพลเมืองอาเซียน
1.1 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมตัวของกลุ่มประเทศตามแนวคิดภูมิภาคนิยม
1.2 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน
1.3 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับกฎบัตรอาเซียน
1.4 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน
1.5 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
1.6 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน
1.7 เพื่อให้นักศึกษารู้ข้อมูลพื้นฐานและบทบาทของประเทศสมาชิก
1.8 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจประวัติศาสตร์ประเทศสมาชิกอาเซียนโดยสังเขป
1.9 เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจประเทศและองค์การคู่เจรจาอาเซียน
1.10 เพื่อให้นักศึกษาสามารถกาหนดบทบาทของตนในฐานะพลเมืองไทยและพลเมืองอาเซียน
2.1 เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
2.1 เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
2.1 เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบันทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
การรวมตัวของกลุ่มประเทศตามแนวคิดภูมิภาคนิยม พัฒนาการของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน กฎบัตรอาเซียน ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ข้อมูลพื้นฐานและบทบาทของประเทศสมาชิก ประวัติศาสตร์ประเทศสมาชิกอาเซียนโดยสังเขป ประเทศและองค์การคู่เจรจาอาเซียน และความเป็นพลเมืองอาเซียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวและอีเมลล์ ของอาจารย์ผู้สอน
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- แจ้งตารางสอนส่วนตัวให้นักศึกษาทราบวัน เวลาว่างของอาจารย์ผู้สอน
- แจ้งหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวและอีเมลล์ ของอาจารย์ผู้สอน
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีระเบียบ วินัย อดทน ขยัน ชื่อสัตย์ ใฝ่รู้ สู้งาน รับผิดชอบ สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.3 เคารพและชื่นชมมรดกของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตะวันออกเฉียงใต้และประเทศคู่เจรจา ทั้งวัฒนธรรมความเชื่อและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
1.2 มีระเบียบ วินัย อดทน ขยัน ชื่อสัตย์ ใฝ่รู้ สู้งาน รับผิดชอบ สามารถทางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.3 เคารพและชื่นชมมรดกของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตะวันออกเฉียงใต้และประเทศคู่เจรจา ทั้งวัฒนธรรมความเชื่อและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
1. บรรยายและร่วมกันอภิปรายความรู้เกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาที่สำคัญในอาเซียนซึ่งเป็นแต่ละประเทศสมาชิกล้วนมีพื้นฐานศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม และฮินดู
2. กาหนดให้นักศึกษา ทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาที่สำคัญในอาเซียนซึ่งเป็นแต่ละประเทศสมาชิกล้วนมีพื้นฐานศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม และฮินดู
2. กาหนดให้นักศึกษา ทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาที่สำคัญในอาเซียนซึ่งเป็นแต่ละประเทศสมาชิกล้วนมีพื้นฐานศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม และฮินดู
1. ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกในชั้นเรียน ความตรงต่อเวลา และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด
2) ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบวัดความรู้
3) ประเมินผลการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
2) ประเมินจากปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบวัดความรู้
3) ประเมินผลการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. เสนอแนะแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนศึกษา
2. การบรรยาย อภิปราย การทำกิจกรรมกลุ่ม การสืบเสาะหาความรู้ การคิดวิเคราะห์ การสัมมนาอาเซียนศึกษา และอื่นๆ
3. ค้นคว้านอกห้องเรียนในการศึกษาเนื้อหาอาเซียนศึกษา โดยจัดทำเป็นรายงานและนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
4) การเรียนรู้แบบร่วมมือและเรียนรู้ร่วมกัน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและผู้สอนเป็นผู้สรุปเพิ่มเติม
2. การบรรยาย อภิปราย การทำกิจกรรมกลุ่ม การสืบเสาะหาความรู้ การคิดวิเคราะห์ การสัมมนาอาเซียนศึกษา และอื่นๆ
3. ค้นคว้านอกห้องเรียนในการศึกษาเนื้อหาอาเซียนศึกษา โดยจัดทำเป็นรายงานและนำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
4) การเรียนรู้แบบร่วมมือและเรียนรู้ร่วมกัน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและผู้สอนเป็นผู้สรุปเพิ่มเติม
1. ตรวจผลงาน
2. ทดสอบความรู้ความเข้าใจ ดังนี้ การทดสอบในชั้นเรียน การเขียนเรียงความ การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. สังเกตความสามารถในการร่วมอภิปราย การถามตอบในชั้นเรียน
4. การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้านอกห้องเรียนเป็นรายเดี่ยวและกลุ่ม
2. ทดสอบความรู้ความเข้าใจ ดังนี้ การทดสอบในชั้นเรียน การเขียนเรียงความ การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. สังเกตความสามารถในการร่วมอภิปราย การถามตอบในชั้นเรียน
4. การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้านอกห้องเรียนเป็นรายเดี่ยวและกลุ่ม
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง ทาความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ รวมถึงประวัติศาสตร์ของประเทศสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศคู่เจรจา สภาวการณ์อาเซียนในปัจจุบัน
3.2 มีความสามารถแก้ปัญหา พึ่งพาตนเอง และมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
3.3 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยง สมเหตุสมผล เพื่อนาความรู้ ที่ได้ศึกษาไปใช้ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ฝึกให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงในมิติต่าง ๆ อย่างสอดคล้อง สมดุล จนสามารถเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมระดับต่าง ๆ และใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม
3.2 มีความสามารถแก้ปัญหา พึ่งพาตนเอง และมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
3.3 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดเชื่อมโยง สมเหตุสมผล เพื่อนาความรู้ ที่ได้ศึกษาไปใช้ในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ฝึกให้นักศึกษาทำงานอย่างเป็นระบบ มองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงในมิติต่าง ๆ อย่างสอดคล้อง สมดุล จนสามารถเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมระดับต่าง ๆ และใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม
1. ค้นคว้านอกห้องเรียน ทำเป็นรายงานและนาเสนอผลการศึกษาเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม โดยศึกษาและวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน
2. อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเชื่อมโยงกับมิติทางการพัฒนาต่อไป
2. อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนและนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเชื่อมโยงกับมิติทางการพัฒนาต่อไป
1. ตรวจผลงาน
2. สังเกตความสามรถในการร่วมอภิปรายและการนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่ม ทักษะการแก้ปัญหา
2. สังเกตความสามรถในการร่วมอภิปรายและการนำเสนอผลงาน
3. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ ในกลุ่ม ทักษะการแก้ปัญหา
4.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3 พัฒนาทักษะมนุษยสัมพันธ์พร้อมสู่อาเซียน
4.4 พัฒนาทักษะจิตอาสา จิตสาธารณะ ความรับผิดชองต่อสังคมและพัฒนาท้องถิ่น
4.2 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.3 พัฒนาทักษะมนุษยสัมพันธ์พร้อมสู่อาเซียน
4.4 พัฒนาทักษะจิตอาสา จิตสาธารณะ ความรับผิดชองต่อสังคมและพัฒนาท้องถิ่น
1. จัดกิจกรรมจิตอาสาอาเซียน
2. มอบหมายการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อเห็นคุณค่าการทำงานร่วมกันเป็นทีม
3) การนำเสนอผลงานจากการร่วมอภิปรายกลุ่ม
2. มอบหมายการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อเห็นคุณค่าการทำงานร่วมกันเป็นทีม
3) การนำเสนอผลงานจากการร่วมอภิปรายกลุ่ม
1) ประเมินตนเองและเพื่อน ด้วยประเด็นกำหนด
2) สังเกตการนำเสนอผลงาน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ตรวจผลงานรายงานการศึกษาค้นคว้า
2) สังเกตการนำเสนอผลงาน พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ตรวจผลงานรายงานการศึกษาค้นคว้า
5.1 ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการจัดทำรายงาน การนำเสนอในชั้นเรียน
2) ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ทักษะในการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
2) ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา ทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ทักษะในการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการนำเสนอผลงาน
1. บรรยายเนื้อหาโดยอาจารย์ผู้สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ประกอบการสอน และการบรรยายเพิ่มสอดคล้องกับเนื้อหาประจำบท
2. จัดกิจกรรมประกอบการสอน เช่น
-การเขียนเรียงความการวิเคราะห์บทความเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของการจัดตั้งประชาคมอาเซียน 1 บทความ และเรียงความเรื่องพลเมืองอาเซียน 1 ครั้ง
-กิจกรรมทายปัญหาอัตลักษณ์และสัญลักษณ์อาเซียน 10 ประเทศ 1-2 ครั้ง
- การตอบคำถามประจำบทในชั้นเรียนทุกครั้งเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
-การแสดงบทบาทสมมุติการผู้นำประเทศ 5 ประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันจัดตั้งองค์การอาเซียน (แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรม) 1 ครั้ง
-มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากสื่อหรือเว็บไซต์ต่างๆ
-ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา
- จัดการทดสอบแบบปรนัยในชั้นเรียน 2 ครั้ง
-นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. จัดกิจกรรมประกอบการสอน เช่น
-การเขียนเรียงความการวิเคราะห์บทความเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของการจัดตั้งประชาคมอาเซียน 1 บทความ และเรียงความเรื่องพลเมืองอาเซียน 1 ครั้ง
-กิจกรรมทายปัญหาอัตลักษณ์และสัญลักษณ์อาเซียน 10 ประเทศ 1-2 ครั้ง
- การตอบคำถามประจำบทในชั้นเรียนทุกครั้งเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
-การแสดงบทบาทสมมุติการผู้นำประเทศ 5 ประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันจัดตั้งองค์การอาเซียน (แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรม) 1 ครั้ง
-มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากสื่อหรือเว็บไซต์ต่างๆ
-ฝึกวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา
- จัดการทดสอบแบบปรนัยในชั้นเรียน 2 ครั้ง
-นำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. สังเกตความสามารถในการสื่อสาร
2. ตรวจสอบความเหมาะสมในการเลือกใช้สื่อเทคโนโลยี
3. ตรวจผลงาน แบบทดสอบ กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนตามความเหมาะสม
4. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. ตรวจสอบความเหมาะสมในการเลือกใช้สื่อเทคโนโลยี
3. ตรวจผลงาน แบบทดสอบ กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนตามความเหมาะสม
4. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 3.2 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 2.1, 3.2, 4.1 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | |
3 | 2.1, 3.2 | การอภิปราย | 3 - 5 | |
4 | 2.1, 3.2 | กรณีศึกษา | 1, 2, 5, 10 - 12 | |
5 | 1.3, 2.1 | การสอบปลายภาค | ||
6 | 1.3, 2.1, 3.2, 4.1, 5.1 | โครงงาน/การรายงาน |
ธดา สิทธิ์ธาดา. เอกสารประกอบการสอนวิชาอาเซียนศึกษา. นครปฐม: เพชรเกษมการพิมพ์, 2557
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2551). มารู้จักอาเซียนกันเถอะ. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: เอราวัณการพิมพ์
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2552). บันทึกการเดินทางอาเซียน. กรุงเทพมหานคร: วิธิดา แอนิเมชั่น.
กองอาเซียน 1 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2553). แผนการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN POLITICAL-SECURITY COMMUNITY BLUPRINT). กรุงเทพมหานคร: เพจเมคเกอร์.
กองอาเซียน 3 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2554). แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน. กรุงเทพมหานคร: คาริสมา มีเดีย.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2554). อาเซียนไฮไลท์ 2554 (ASEAN Hight Lights 2011). กรุงเทพมหานคร: เพจเมคเกอร์.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (มปป). ASEAN Mi Ni Book. กรุงเทพมหานคร: มปพ.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์. (2552). ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Economic Community: AEC). กรุงเทพมหานคร: มปพ.
วิทย์ บัณฑิตกุล. (2555). มารู้จักประชาคมอาเซียน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สถาพรบุ๊ค.
Association of Southeast Asian Nations. (2009). Roadmap for an ASEAN Community. Jakarta Indonesia: ASEAN Secretariat.
- กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. <http://www.mfa.go.th/web/3019.php>.
- กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ. <http://www.dtn.go.th>.
- สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. <th.wikipedia.org/>.
- สมาคมอาเซียน-ประเทศไทย. <www.aseanthailand.org/>.
- สำนักงานเลขาธิการอาเซียน. <www.aseansec.org/>.
- AEC ศูนย์ข้อมูลความรู้ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน. <www.thai-aec.com/>.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2552). บันทึกการเดินทางอาเซียน. กรุงเทพมหานคร: วิธิดา แอนิเมชั่น.
กองอาเซียน 1 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2553). แผนการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN POLITICAL-SECURITY COMMUNITY BLUPRINT). กรุงเทพมหานคร: เพจเมคเกอร์.
กองอาเซียน 3 กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2554). แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน. กรุงเทพมหานคร: คาริสมา มีเดีย.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (2554). อาเซียนไฮไลท์ 2554 (ASEAN Hight Lights 2011). กรุงเทพมหานคร: เพจเมคเกอร์.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. (มปป). ASEAN Mi Ni Book. กรุงเทพมหานคร: มปพ.
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์. (2552). ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Economic Community: AEC). กรุงเทพมหานคร: มปพ.
วิทย์ บัณฑิตกุล. (2555). มารู้จักประชาคมอาเซียน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สถาพรบุ๊ค.
Association of Southeast Asian Nations. (2009). Roadmap for an ASEAN Community. Jakarta Indonesia: ASEAN Secretariat.
- กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. <http://www.mfa.go.th/web/3019.php>.
- กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ. <http://www.dtn.go.th>.
- สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. <th.wikipedia.org/>.
- สมาคมอาเซียน-ประเทศไทย. <www.aseanthailand.org/>.
- สำนักงานเลขาธิการอาเซียน. <www.aseansec.org/>.
- AEC ศูนย์ข้อมูลความรู้ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน. <www.thai-aec.com/>.
กฏฃนก สุขสถิตย์. สังคม วัฒนธรรม ประชาคมอาเซียน 10 ชาติ. กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์แสงดาว, 2555.
เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคโบราณ จากมุมมองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่: สาขาวิชาประวัติศาตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2553.
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ บรรณาธิการ. 500 ปี กาลานุกรมสยามอยุธยาถึงไทยบางกอก กับลัทธิอาณานิคมตะวันตกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-อาเซียน: 2054-2544. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโตโยต้า ประเทศไทย, 2556.
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์. อาเซียนศึกษา ASEAN STUDIES. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แมคกรอ-ฮิล, 2556.
ดวงธิดา ราเมศวร์. ประวัติศาสตร์และราชวงศ์อาเซียตะวันออกเฉียงใต้ ลาว สยาม พม่า กัมพูชา เวียดนามมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์.: กรุงเทพฯ :ทัพอักษร การพิมพ์, มปป.
ธีระ นุชเปี่ยม. (บรรณาธิการ). เรียนรู้สู่อาเซียน. กรุงเทพ ฯ : สานักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต, 2557.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 1. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume One โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 2. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Two โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 3. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Three โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 4. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Four โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
บุญชัย ใจเย็น. อาเซียนบวกสาม. กรุงเทพ ฯ : ปราชญ์ ,2556.
ปิยมิตร ปัญญา. วิถีไทยในเงาอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : มติชน ,2555.
ไพศาล หรูพาณิชย์กิจ. เอเชียตะวันออก บนเส้นทางสู่การเป็นประชาคม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2553.
มิลตัน ออสบอร์น. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สังเขปประวัติศาสตร์. แปลจาก Southeast Asia: An Introductory History โดย มัทนา เกษกมล พรรณงาม เง่าธรรมสาร และ ธนาลัย (สุขพัฒน์ธี) ลิมปรัตนคีรี. กรุงเทพฯ: หจก. สานักพิมพ์ตรัสวิน (ซิลค์เวอร์มบุคส์), 2544.
วงเดือน ทองเจียว. ประวัติศาสตร์ 10 ประเทศอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : แสงดาว ,2556.
วรรณา วุฒฑะกุล และวินัย สิทธินุกูลชัย. ภูมิภาคศึกษา วัฒนธรรมเอเชีย. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพ ฯ : ปาเจรา ,2549.
สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์. ประเทศไทยกับอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมประชาสัมพันธ์, 2552.
สีดา สอนสี. ความร่วมมือส่วนภูมิภาคแนวใหม่สาหรับประชาคมอาเซียน. มหาสารคาม: อภิชาตการพิมพ์, 2555.
สีดา สอนสี และคณะ. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : การเมือง เศรษฐกิจและการต่างประเทศหลังวิกฤตเศรษฐกิจ(พ.ศ.2540-2549). กรุงเทพฯ, 2551.
อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์. (บรรณาธิการ). อาเซียนในแง่มุมใหม่. กรุงเทพ ฯ : เฟรม-อัพ ดีไซน์ ,ม.ป.ป.
Donald E. Weatherbee. International Relations in Southeast Asia : The Struggle for Autonomy. แปลจาก อาเซียน : ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย เกียรติชัย พงษ์พาณิชย์, กรุงเทพ : สำนักพิมพ์แสงดาว, 2556.
Joseph S.G. ความรู้เบื้องต้นกลุ่มประเทศอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : ดวงกมล ,2555.
นาวาตรี อิทธิ ดิษฐบรรจง. แนวทางการใช้ธงอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ,2555.
สำนักงานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ. การศึกษาการเตรียมความพร้อมของมหาวิทยาลัยราชภัฏในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ.2558. กรุงเทพฯ: สำนักงานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ, 2554.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. แผนงานการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัท เพจเมคเกอร์ จำกัด, 2556.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. ASEAN Mini book. กรุงเทพฯ: Page Maker Co.,Ltd,2556
ปกศักดิ์ นิลอุบล. เข้าใจพม่า ผ่านประสบการณ์ของปกศักดิ์ นิลอุบล อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง พ.ศ. 2538-2551. กรุงเทพฯ: โค – ขยัน มีเดีย ทีม, 2552
ศูนย์ศึกษาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ไทย-เวียดนาม : ความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่กระชับแน่นหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย. กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พรพิมล ตรีโชติ. การต่างประเทศพม่า : ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านแลชนกลุ่มน้อย. กรุงเทพฯ: ห.จ.ก.ศรีบูรณ์คอมพิวเตอร์-การพิมพ์, 2551
วรางคณา นิพัทธ์สุขกิจ. ฟิลิปปินส์ : ประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้. กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์,2555
วริศรา ภานุวัฒน์. แนวทางการลงทุนใน AEC .กรุงเทพฯ: บริษัท สานักพิมพ์แสงดาว, 2556.
วิทยา มิตรศรัทธา. หนังสือหนึ่งในประชาคมอาเซียน ชุด ประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: บริษัท เจเนซิส มีเดียคอม จำกัด, 2556.
ดวงธิดา ราเมศวร์. ประวัติศาสตร์ประเทศในกลุ่มอาเซียน (๒) เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน. กรุงเทพฯ: แพรธรรม สำนักพิมพ์, 2537.
สีดา สอนศรี. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเมืองการปกครองหลังสั้นสุดสงครามเย็น. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2541.
ดาณุภา ไชยพรธรรม. ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ๑๐ ประเทศในอาเซียน. กรุงเทพฯ: มายิก สำนักพิมพ์, 2537.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสหภาพพม่า. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2553.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสาธารณรัฐสังคมนิยม เวียดนาม. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2551.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2552.
ประภัสสร์ เทพชาตรี. ประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เสนาธรรม, 2553.
อุกฤษฎ์ ปัทมานันท์ บรรณาธิการ. ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน. กรุงเทพฯ: พิมพ์สวย, 2539.
จีระ หงส์ลดารมภ์. ทุนมนุษย์ของคนไทยรองรับประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัทเอเชียแปซิฟิคคอนซัลแตนท์ จำกัด, 2555.
กรมอาเซียน. ประมวลเอกสารอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2539.
กรมอาเซียน.58 คาตอบ สู่ประชาคมอาเซียน 2558. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2556.
กรมอาเซียน.ฉันและเธอ เราคือ อาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัทอัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), 2555.
กรมอาเซียน. ASEAN INFOGRAPHIC. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, มปป.
กรมอาเซียน. บันทึกการเดินทางอาเซียน ฉบับปรับปรุง. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ,
2556.
กองอาเซียน 3 กรมอาเซียน. แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัท คาริสม่า มีเดีย จากัด, 2554.
กรมอาเซียน. สู่ระชาคมอาเซียน 2558 โครงการอบรมอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม 2556. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2556.
กรมอาเซียน. การเตรียมความพร้อมสู่ระชาคมอาเซียน ข้อมูลสาหรับการบรรยายองค์ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2555.
“สำรวจทรัพยากรธรรมชาติอาเซียน.” จุลสาร “จับตาอาเซียน” ปีที่ 3, ฉบับที่ 2 (กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2557
เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยุคโบราณ จากมุมมองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่: สาขาวิชาประวัติศาตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2553.
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ บรรณาธิการ. 500 ปี กาลานุกรมสยามอยุธยาถึงไทยบางกอก กับลัทธิอาณานิคมตะวันตกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-อาเซียน: 2054-2544. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโตโยต้า ประเทศไทย, 2556.
ณรงค์ โพธิ์พฤกษานันท์. อาเซียนศึกษา ASEAN STUDIES. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แมคกรอ-ฮิล, 2556.
ดวงธิดา ราเมศวร์. ประวัติศาสตร์และราชวงศ์อาเซียตะวันออกเฉียงใต้ ลาว สยาม พม่า กัมพูชา เวียดนามมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์.: กรุงเทพฯ :ทัพอักษร การพิมพ์, มปป.
ธีระ นุชเปี่ยม. (บรรณาธิการ). เรียนรู้สู่อาเซียน. กรุงเทพ ฯ : สานักพิมพ์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต, 2557.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 1. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume One โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 2. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Two โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 3. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Three โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
นิโคลาส ทาร์ลิ่ง. ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉบับเคมบริดจ์. เล่มที่ 4. แปลจาก The Cambridge History of Southeast Asia Volume Four โดย มัทนา เกษกมล และมัทนี เกษกมล. กรุงเทพฯ: บริษัท ปริ๊นท์โอโซน จำกัด, 2552.
บุญชัย ใจเย็น. อาเซียนบวกสาม. กรุงเทพ ฯ : ปราชญ์ ,2556.
ปิยมิตร ปัญญา. วิถีไทยในเงาอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : มติชน ,2555.
ไพศาล หรูพาณิชย์กิจ. เอเชียตะวันออก บนเส้นทางสู่การเป็นประชาคม. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2553.
มิลตัน ออสบอร์น. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้: สังเขปประวัติศาสตร์. แปลจาก Southeast Asia: An Introductory History โดย มัทนา เกษกมล พรรณงาม เง่าธรรมสาร และ ธนาลัย (สุขพัฒน์ธี) ลิมปรัตนคีรี. กรุงเทพฯ: หจก. สานักพิมพ์ตรัสวิน (ซิลค์เวอร์มบุคส์), 2544.
วงเดือน ทองเจียว. ประวัติศาสตร์ 10 ประเทศอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : แสงดาว ,2556.
วรรณา วุฒฑะกุล และวินัย สิทธินุกูลชัย. ภูมิภาคศึกษา วัฒนธรรมเอเชีย. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพ ฯ : ปาเจรา ,2549.
สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ กรมประชาสัมพันธ์. ประเทศไทยกับอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมประชาสัมพันธ์, 2552.
สีดา สอนสี. ความร่วมมือส่วนภูมิภาคแนวใหม่สาหรับประชาคมอาเซียน. มหาสารคาม: อภิชาตการพิมพ์, 2555.
สีดา สอนสี และคณะ. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ : การเมือง เศรษฐกิจและการต่างประเทศหลังวิกฤตเศรษฐกิจ(พ.ศ.2540-2549). กรุงเทพฯ, 2551.
อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์. (บรรณาธิการ). อาเซียนในแง่มุมใหม่. กรุงเทพ ฯ : เฟรม-อัพ ดีไซน์ ,ม.ป.ป.
Donald E. Weatherbee. International Relations in Southeast Asia : The Struggle for Autonomy. แปลจาก อาเซียน : ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย เกียรติชัย พงษ์พาณิชย์, กรุงเทพ : สำนักพิมพ์แสงดาว, 2556.
Joseph S.G. ความรู้เบื้องต้นกลุ่มประเทศอาเซียน. กรุงเทพ ฯ : ดวงกมล ,2555.
นาวาตรี อิทธิ ดิษฐบรรจง. แนวทางการใช้ธงอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ,2555.
สำนักงานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ. การศึกษาการเตรียมความพร้อมของมหาวิทยาลัยราชภัฏในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน ปี พ.ศ.2558. กรุงเทพฯ: สำนักงานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ, 2554.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. แผนงานการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัท เพจเมคเกอร์ จำกัด, 2556.
กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ. ASEAN Mini book. กรุงเทพฯ: Page Maker Co.,Ltd,2556
ปกศักดิ์ นิลอุบล. เข้าใจพม่า ผ่านประสบการณ์ของปกศักดิ์ นิลอุบล อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง พ.ศ. 2538-2551. กรุงเทพฯ: โค – ขยัน มีเดีย ทีม, 2552
ศูนย์ศึกษาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ไทย-เวียดนาม : ความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่กระชับแน่นหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย. กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พรพิมล ตรีโชติ. การต่างประเทศพม่า : ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านแลชนกลุ่มน้อย. กรุงเทพฯ: ห.จ.ก.ศรีบูรณ์คอมพิวเตอร์-การพิมพ์, 2551
วรางคณา นิพัทธ์สุขกิจ. ฟิลิปปินส์ : ประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้. กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์,2555
วริศรา ภานุวัฒน์. แนวทางการลงทุนใน AEC .กรุงเทพฯ: บริษัท สานักพิมพ์แสงดาว, 2556.
วิทยา มิตรศรัทธา. หนังสือหนึ่งในประชาคมอาเซียน ชุด ประเทศฟิลิปปินส์. กรุงเทพฯ: บริษัท เจเนซิส มีเดียคอม จำกัด, 2556.
ดวงธิดา ราเมศวร์. ประวัติศาสตร์ประเทศในกลุ่มอาเซียน (๒) เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน. กรุงเทพฯ: แพรธรรม สำนักพิมพ์, 2537.
สีดา สอนศรี. เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเมืองการปกครองหลังสั้นสุดสงครามเย็น. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2541.
ดาณุภา ไชยพรธรรม. ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ๑๐ ประเทศในอาเซียน. กรุงเทพฯ: มายิก สำนักพิมพ์, 2537.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสหภาพพม่า. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2553.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสาธารณรัฐสังคมนิยม เวียดนาม. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2551.
ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ข้อมูลพื้นฐานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. ชลบุรี: ศูนย์อินโดจีนศึกษา วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2552.
ประภัสสร์ เทพชาตรี. ประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เสนาธรรม, 2553.
อุกฤษฎ์ ปัทมานันท์ บรรณาธิการ. ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน. กรุงเทพฯ: พิมพ์สวย, 2539.
จีระ หงส์ลดารมภ์. ทุนมนุษย์ของคนไทยรองรับประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัทเอเชียแปซิฟิคคอนซัลแตนท์ จำกัด, 2555.
กรมอาเซียน. ประมวลเอกสารอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2539.
กรมอาเซียน.58 คาตอบ สู่ประชาคมอาเซียน 2558. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2556.
กรมอาเซียน.ฉันและเธอ เราคือ อาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัทอัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน), 2555.
กรมอาเซียน. ASEAN INFOGRAPHIC. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, มปป.
กรมอาเซียน. บันทึกการเดินทางอาเซียน ฉบับปรับปรุง. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ,
2556.
กองอาเซียน 3 กรมอาเซียน. แผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน. กรุงเทพฯ: บริษัท คาริสม่า มีเดีย จากัด, 2554.
กรมอาเซียน. สู่ระชาคมอาเซียน 2558 โครงการอบรมอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม 2556. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2556.
กรมอาเซียน. การเตรียมความพร้อมสู่ระชาคมอาเซียน ข้อมูลสาหรับการบรรยายองค์ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ: กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ, 2555.
“สำรวจทรัพยากรธรรมชาติอาเซียน.” จุลสาร “จับตาอาเซียน” ปีที่ 3, ฉบับที่ 2 (กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2557
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินผลผู้สอน และรายวิชานี้ทางเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย
1.2 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจในรายวิชานี้ในตอนท้ายของการเรียนการสอนปลายภาคเรียน
1.3 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆที่จัดให้
1.4 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1.5 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการแบ่งปันรอยยิ้ม และความสุขแก่สังคม
1.2 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจในรายวิชานี้ในตอนท้ายของการเรียนการสอนปลายภาคเรียน
1.3 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆที่จัดให้
1.4 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1.5 นักศึกษาเป็นผู้ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการแบ่งปันรอยยิ้ม และความสุขแก่สังคม
2.1 สังเกตพฤติกรรมความสนใจต่อการเรียนของนักศึกษา (การซักถาม การร่วมอภิปราย การแสดง
ความคิดเห็น)
2.2 จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
2.3 จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
2.4 จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
ความคิดเห็น)
2.2 จากกิจกรรมกลุ่มย่อยในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน แบบฝึกหัด งานมอบหมายในชั่วโมง
2.3 จากการสังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม การมีจิตอาสา ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา
2.4 จากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 ปรับปรุงเอกสาร ตำราที่ใช้ในการเรียนทุกปีการศึกษาเพื่อแก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ
3.2 ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.3 นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
3.4 ทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆที่มีผลกระทบต่อผู้เรียน
3.2 ให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ต้องการให้เพิ่มเติมในวิชานี้
3.3 นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
3.4 ทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆที่มีผลกระทบต่อผู้เรียน
4.1 สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งด้านการเรียน การมีวินัย การเข้าเรียนและการส่งงานตรงต่อเวลา
ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
4.2 สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านอื่นๆ ตามที่ได้เรียนไป ได้แก่ การแต่งกาย บุคลิกภาพ การปรับตัว, พฤติกรรมด้านจริยธรรม ฯลฯ
4.3. ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
4.4 การปรับปรุงพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และวิธีการนำเสนอตามที่ได้รับการแนะนำ
ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย
4.2 สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านอื่นๆ ตามที่ได้เรียนไป ได้แก่ การแต่งกาย บุคลิกภาพ การปรับตัว, พฤติกรรมด้านจริยธรรม ฯลฯ
4.3. ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
4.4 การปรับปรุงพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และวิธีการนำเสนอตามที่ได้รับการแนะนำ
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
5.1 มีการปรับปรุงเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆตามที่นักศึกษาสนใจ
5.3 ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5.4 พัฒนากิจกรรม/โครงการใหม่ๆที่ให้ประโยชน์แก่นักศึกษามาเป็นทางเลือกให้หลากหลายมากขึ้น
5.5 พัฒนาเทคนิคการสอน สื่อเทคโนโลยีการศึกษา ให้ทันสมัย น่าสนใจ และนักศึกษาสามารถเรียนรู้
ได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน
5.6 นำเสนอรายการทางโทรทัศน์ที่น่าสนใจ สอดคล้องกับวิชาศิลปะการใช้ชีวิต
5.1 มีการปรับปรุงเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆตามที่นักศึกษาสนใจ
5.3 ปรับปรุงกิจกรรมต่างๆให้มีข้อบกพร่องน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5.4 พัฒนากิจกรรม/โครงการใหม่ๆที่ให้ประโยชน์แก่นักศึกษามาเป็นทางเลือกให้หลากหลายมากขึ้น
5.5 พัฒนาเทคนิคการสอน สื่อเทคโนโลยีการศึกษา ให้ทันสมัย น่าสนใจ และนักศึกษาสามารถเรียนรู้
ได้อย่างรวดเร็ว สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน
5.6 นำเสนอรายการทางโทรทัศน์ที่น่าสนใจ สอดคล้องกับวิชาศิลปะการใช้ชีวิต