ฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร
Physics for Food
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับฟิสิกส์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร มวล ปริมาตร อุณหภูมิ ความร้อน ความดัน การประยุกต์หลักวิชาฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร โครงงานทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับฟิสิกส์ที่สัมพันธ์กับงานอาหารอย่างครบถ้วน กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร มวล ปริมาตร อุณหภูมิ ความร้อน ความดัน การประยุกต์หลักวิชาฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร โครงงานทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหารที่เน้นการแก้ปัญหาจริงในงานอาหาร และเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
(ภาษาไทย) ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับฟิสิกส์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร มวล ปริมาตร อุณหภูมิ ความร้อน ความดัน การประยุกต์หลักวิชาฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร โครงงานทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร
(ภาษาอังกฤษ) Study and Practice of general knowledge of physics; scientific process for food; mass; volume; temperature; heating; pressure; application of physic for food; scientific project for food
5 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม ( ความรับผิดชอบหลัก) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ( ความรับผิดชอบรอง)
กำหนดวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม เป็นกฎกติกาการเข้าชั้นเรียน การพัก และการออกจากชั้นเรียน ที่ตกลงร่วมกันในสัปดาห์แรกของการเรียน กำหนดกติกาให้ผู้เรียนและผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เว้นแต่ให้มีการพัก เป็นการเคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(1) เช็คชื่อการเข้าชั้นเรียนทุกครั้งก่อนดำเนินการสอน ส่งงานตรงเวลา/ก่อนเริ่มเรียนในชั่วโมงเรียนเสมอ เพื่อป้องกันการทำ/ลอกการบ้านระหว่างมีการเรียนการสอน
(2) แจ้งผู้เรียนว่าผู้สอนไม่อนุญาตให้ผู้เรียนเข้า/ออกชั้นเรียนตามอำเภอใจ เว้นแต่เหตุจำเป็น เพื่อรักษาสมาธิในการเรียนและการสอน และเคารพผู้อื่น ด้วยจัดให้มีช่วงเวลาพักระหว่างเรียนสั้นๆ 1 ครั้ง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ ( ความรับผิดชอบหลัก) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ( ความรับผิดชอบรอง)
(1) บรรยาย พร้อมมีอุปกรณ์สาธิตเนื้อหา/เอกสารอ้างอิง ประกอบการสอนทุกครั้ง จัดให้มีการสอบทั้งข้อเขียน สัมภาษณ์ และการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ให้ความสำคัญกับการตั้งคำถามของนักศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(2) แยกแยะให้ผู้เรียนเห็นความสัมพันธ์ของหลายศาสตร์ที่นำมาบูรณาการเพื่อการแก้ปัญหา/การอธิบายเนื้อหา อย่างสม่ำเสมอ มีกิจกรรมประยุกต์ฟิสิกส์สำหรับงานอาหารมาสร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างง่าย (งานกลุ่ม ๆ ละ 2 คน)
(3) ปฏิบัติ มีปฏิบัติการทดลองที่เกี่ยวกับอาหารจำนวน 7 เรื่อง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจทฤษฎีฟิสิกส์ได้ลึกซื้งผ่านการปฏิบัติ
(1) การสอบทั้งข้อเขียน สัมภาษณ์ และการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย พร้อมใช้เทคนิค การแจ้งผลการสอบ/นำเสนอในเวลาอันรวดเร็ว เป็นการกระตุ้นนักศึกษาให้มีการปรับตัวเพื่อการพัฒนาความสามารถในการเรียนอย่างต่อเนื่อง
(2) ประเมินจากกิจกรรมประยุกต์ฟิสิกส์สำหรับงานอาหารมาสร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างง่าย (งานกลุ่ม ๆ ละ 2-3 คน)
(3) ประเมินจากภาคปฏิบัติการทดลอง จำนวน 7 เรื่อง
(1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ( ความรับผิดชอบหลัก)
(1) มอบกิจกรรมประยุกต์ฟิสิกส์สำหรับงานอาหารมาสร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างง่าย (งานกลุ่ม ๆ ละ 2-3 คน หรือตามความเหมาะสม)
(2) กิจกรรมการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร (งานเดี่ยว)
(3) ภาคบรรยาย
(4) ภาคปฏิบัติ
(1) พิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน (ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ)
(2) กิจกรรมประยุกต์ฟิสิกส์สำหรับงานอาหารมาสร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างง่าย และกิจกรรม
(3) การศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร
(1) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ( ความรับผิดชอบหลัก)
(2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( ความรับผิดชอบรอง)
(1) ชี้แจงการทำงานเป็นทีมในกิจกรรมกลุ่ม ผ่านวิธีการปฏิบัติจริง หรือ Hands-on
(2) เน้นให้ผู้เรียน (รวมถึงผู้สอน) ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่น และปฏิบัติตามกิจกรรมใดๆ ที่กำหนดร่วมกันเพื่อฝึกฝนการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
(1) การให้คะแนนการทำงานเป็นทีม ที่สอดคล้องกับผลของงาน
(2) การให้คะแนนการนำเสนอผลงาน ที่เห็นผู้นำและตามอย่างชัดเจน
(1) มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ ( ความรับผิดชอบรอง)
(1) การพล๊อตกราฟด้วยมือ และการพล๊อตกราฟด้วยโปรแกรม Exel ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูค่าแนวโน้ม การสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต การนำเสนอผลงานด้วย Power Point
(1) ดูผลการปฏิบัติและผลของการพล๊อตกราฟด้วยมือ ผลการพล๊อตกราฟด้วยโปรแกรม Exel ผลการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต ผลการนำเสนอผลงานด้วย Power Point
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม ( ความรับผิดชอบหลัก) | 2. เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ( ความรับผิดชอบรอง) | 1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ ( ความรับผิดชอบหลัก) | 2. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ( ความรับผิดชอบรอง) | (1) มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ( ความรับผิดชอบหลัก) | (1) สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ( ความรับผิดชอบหลัก) | (2) มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( ความรับผิดชอบรอง) | (1) มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ ( ความรับผิดชอบรอง) |
1 | BSCFN102 | ฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ภาคทฤษฎี (65%) | ตลอด | ||
2 | Presentation เกี่ยวข้องกับฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร (Power Point , งานเดี่ยว, รายงานเขียนด้วยมือ, พูด 5 นาที) | 1. อธิบายเชื่อมโยงเชิงฟิสิกส์ได้ 2. ความเหมาะสมของภาพ สูตร คำสำคัญ ใน Power Point 3. รายงาน 4. ตอบคำถามได้ | 14 | 20% |
3 | การบ้านและสมุด | การมีส่วนร่วมในการทำการบ้าน | ตลอด | 5 |
4 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน | ตลอด | 10% |
5 | สอบย่อยภาคทฤษฎี ครั้งที่ 1 (สอบกลางภาค) | สอบ | 10 | 10% |
6 | สอบย่อยภาคทฤษฎี ครั้งที่ 2 | สอบ | 13 | 10% |
7 | งานค้นคว้าและสิ่งประดิษฐ์ | สอบ | 17 | 10% |
9 | ปฏิบัติการทดลองและทำรายงานการทดลองส่ง | ระดับความสามารถด้านการทดลองในแต่ละครั้ง และรายงาน | ทุกครั้งที่มีปฏิบัติการ | 35% |
เอกสารการสอบฟิสิกส์สำหรับงานอาหาร Physics for Food โดย เฉลา วงศ์แสง Chalao Wongsaeng
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
รายงานโครงงานทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร ที่นักศึกษาจัดทำขึ้น ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
รายงานโครงงานทางวิทยาศาสตร์สำหรับงานอาหาร ที่นักศึกษาจัดทำขึ้น ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ตามแผนการประเมินการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง