เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Business Economics
-เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงความหมายของวิชาเศรษฐศาสตร์ ขอบเขต ประวัติความเป็นมาของวิชาเศรษฐศาสตร์
-เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์หลักและทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ไปใช้ในด้านธุรกิจ
-เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
-เพื่อให้นักศึกษาเป็นแนวทางในการเลือกประกอบอาชีพเพื่อการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
-เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์หลักและทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ไปใช้ในด้านธุรกิจ
-เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
-เพื่อให้นักศึกษาเป็นแนวทางในการเลือกประกอบอาชีพเพื่อการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ธุรกิจได้อย่างถูกต้อง และเพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันและสามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในสายงานของตนเอง ในการศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนต่างๆ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคม
ทฤษฎีขั้นพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคเพื่อเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจทางธุรกิจว่าด้วยอุปสงค์ อุปทาน การกำหนดราคาของตลาด ความยืดหยุ่น พฤติกรรมผู้บริโภค ทฤษฎีการผลิต ต้นทุนการผลิต รายรับ กำไรทางธุรกิจและกำไรทางเศรษฐศาสตร์ ดุลยภาพของหน่วยผลิตในตลาดต่างๆ รายได้ประชาชาติ การเงินและการธนาคาร นโยบายการเงิน นโยบายการคลัง การค้าและการเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงพลวัตทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจดำเนินการทางธุรกิจ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | -การสอบกลางภาค -สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์ที่ 17 | 25% 25% | |
2 | วิเคราะห์กรณีศึกษา รายงาน และการนำเสนอ งานที่มอบหมาย รายงานกลุ่ม แบบฝึกหัด กรณีศึกษา การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | -งานที่มอบหมาย/รายงาน 20% -แบบฝึกหัด/กรณีศึกษา 10% -การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน 10% | |
3 | การเข้าชั้นเรียน/การมีส่วนร่วม/การเข้าร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
จิตรา ปั้นรูป (2564). เอกสารประกอบการสอนวิชา เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ตาก : คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์, มหาวิทยาลัยวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก. (อยู่ระหว่างปรับปรุง)
สุจินดา เจียมศรีพงษ์ (2558). เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. พิษณุโลก : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร.
1.การประเมินตามผลลัพะ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
1.การประเมินตนเองหลังการสอน และการทำกิจกรรมในชั้นเรียนแต่ละตรั้งโดยผู้สอน
2.การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษาพิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.การสังเกตการณ์อสนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอน.
2.การประเมินตนเองหลังการสอน จากผลการเรียนของนักศึกษาพิจารณาจากคะแนนสอบรายงานหรือโครงการที่ได้รับมอบหมาย
3.การสังเกตการณ์อสนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดโดยผู้ร่วมสอน.
1.การประชุมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการอบรมสัมมนา
3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
2.พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอนโดยการอบรมสัมมนา
3.การทำวิจัยในชั้นเรียน
1.การประเมนิตามผลลัพธ์การเรียนรู้่โดยนักศึกษา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตามมคอ.3/มคอ.5โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะุแนนที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
2.การประเมินการสอนโดยนักศึกษา
3.การวิเคราะห์ความสอดคล้อง/เกณฑ์การประเมินตามมคอ.3/มคอ.5โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4.การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะุแนนที่มาของเกรดโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือสาขาวิชา
1.รายงานผบการทวนสอบฯต่อคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร/สาขาวิชา
2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานในมคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยหัวหน้าหลักสูตร
2.นำผลการทวนสอบฯไปรายงานในมคอ.5และจัดทำแผนปรับปรุง มคอ.3 ในครั้งต่อไปโดยอาจารย์ผู้สอน
3.นำผลการทวนสอบไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรโดยหัวหน้าหลักสูตร