การสื่อสารโครงข่ายคอมพิวเตอร์
Computer Network Communication
ศึกษาเกี่ยวกับ โครงสรางของการสื่อสารผ่านโครงข่าย โครงสร้างของการสื่อสารผ่านโครงข่ายสมัยใหม่ การส่งข้อมูลของคอมพิวเตอร์มาตรฐาน โครงสร้างของโครงข่ายขนาดเล็ก โครงสร้างของโครงข่ายขนาดเล็กที่ใช้การส่งความเร็วสูง ตัวอย่างของโครงข่ายความเร็วสูงและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโครงข่ายขนาดเล็กด้วยอุปกรณ์ทางซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์
1. เพื่อความทันสมัย และความสอดคล้องของรายละเอียด เนื้อหารายวิชา กับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
2. เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
2. เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
ศึกษาเกี่ยวกับ โครงสร้างของการสื่อสารผ่านโครงข่าย โครงสร้างของการสื่อสารผ่านโครงข่ายสมัยใหม่ การส่งข้อมูลของคอมพิวเตอร์มาตรฐาน โครงสร้างของโครงข่ายขนาดเล็ก โครงสร้างของโครงข่ายขนาดเล็กที่ใช้การส่งความเร็วสูง ตัวอย่างของโครงข่ายความเร็วสูงและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโครงข่ายขนาดเล็กด้วยอุปกรณ์ทางซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์
Study of structure of communication network; structure of modern communication network; data transmission of computer and standard; small and high speed communication network; example of high speed communication network and analysis of efficiency of communication network; software and hardware.
Study of structure of communication network; structure of modern communication network; data transmission of computer and standard; small and high speed communication network; example of high speed communication network and analysis of efficiency of communication network; software and hardware.
6
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.1 กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร ในการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
1.2.2 การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา และการแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของสถาบันฯ
1.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาท างานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ สมาชิกกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ
1.2.4 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมนักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา
1.2.5 ครูผู้สอนเป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างที่ดี
1.2.2 การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา และการแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของสถาบันฯ
1.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาท างานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ สมาชิกกลุ่ม ฝึกความรับผิดชอบ
1.2.4 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมนักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา
1.2.5 ครูผู้สอนเป็นต้นแบบและเป็นแบบอย่างที่ดี
1.3.1 ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้า ร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน ได้แก่ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการช่วยเหลือเพื่อน มีความ เอื้อเฟื้อในระหว่างการเรียน
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้า ร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน ได้แก่ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการช่วยเหลือเพื่อน มีความ เอื้อเฟื้อในระหว่างการเรียน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนดสามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์
2.1.4 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนดสามารถติดตาม ความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์
2.1.4 รู้เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
- วิธีสอนแบบบรรยาย อภิปราย การนำเสนองาน
- ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ศึกษาค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต - แบ่งกลุ่มนักศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติม จัดทำรายงาน และอภิปรายในชั้นเรียน
- นักศึกษาศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเป็นรายบุคคล โดยทำรายงานและอภิปรายในชั้นเรียน
- ทำกิจกรรมเสริมบทเรียนจากแบบฝึกปฏิบัติการ
- ตอบคำถามทบทวนท้ายบท
- ศึกษาเอกสารประกอบการสอนและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ศึกษาค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต - แบ่งกลุ่มนักศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติม จัดทำรายงาน และอภิปรายในชั้นเรียน
- นักศึกษาศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเป็นรายบุคคล โดยทำรายงานและอภิปรายในชั้นเรียน
- ทำกิจกรรมเสริมบทเรียนจากแบบฝึกปฏิบัติการ
- ตอบคำถามทบทวนท้ายบท
- การทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
- การค้นคว้าและรายงานกลุ่ม
- แบบฝึกปฏิบัติการ
- การตอบคำถามทบทวนท้ายบท
- การค้นคว้าและรายงานกลุ่ม
- แบบฝึกปฏิบัติการ
- การตอบคำถามทบทวนท้ายบท
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
การมอบหมายให้นักศึกษาท าโครงงาน และน าเสนอผลการศึกษา
- จากการวิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม มาใช้ในการแก้ปัญหา
- การสะท้อนแนวคิดจากผลลัพธ์ที่เกิดจากการเขียนโปรแกรม และความประพฤติ
- จากการวิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม มาใช้ในการแก้ปัญหา
- การสะท้อนแนวคิดจากผลลัพธ์ที่เกิดจากการเขียนโปรแกรม และความประพฤติ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โจทย์ทางวิทยาศาสตร์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมี ประสิทธิภาพ
4.1.2 มีความรับผิดชอบในการกระท าของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.2 มีความรับผิดชอบในการกระท าของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์โจทย์กรณีศึกษา และการนำเสนอวิธีแก้ปัญหา
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าการประยุกต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ การใช้คอมพิวเตอรอำนวยความสะดวกในชีวิตประจ าวัน
- การนำสนอรายงาน
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าการประยุกต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ การใช้คอมพิวเตอรอำนวยความสะดวกในชีวิตประจ าวัน
- การนำสนอรายงาน
- ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานทที่เกี่ยวกับคอมพวิเตอร์
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง(Self-study) จากเว็บไซต์ สื่อการสอน e-Learning บทเรียน คอมพิวเตอร์และท ารายงาน โดยเน้นการน าตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การท างานกลุ่ม การท างานเป็นรายบุคคล สอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก(Problem-Based Learning)
- นำเสนอและอภิปราย(Discussion) โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- นำเสนอและอภิปราย(Discussion) โดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคล และความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGEE215 | การสื่อสารโครงข่ายคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 1.5, 1.7, 2.1-2.5, 2.7-2.8, 3.1-3.4, 5.1 | สอบกลางภาค สอบปฏิบัติการ สอบปลายภาค | 9,17 | 40%, 40% |
2 | 1.1, 1.3, 1.5, 1.7, 2.1-2.5, 2.7-2.8, 3.1-3.4, 4.1,4.6, 5.1-5.4 | การส่งงานตามที่มอบหมาย รายบุคคล | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
วาทิต เบญจพลกุล. (2555). การสื่อสารข้อมูลและโครงข่าย = Data communication and networking. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รศ.ดร. จักรชัย โสอินทร์, เพชร อิ่มทองคำ, คมเดช เผือดผุด. คู่มือเรียนและใช้งาน Computer Network Lab ฉบับมืออาชีพ 2nd Edition
รศ.ดร. จักรชัย โสอินทร์, เพชร อิ่มทองคำ, คมเดช เผือดผุด. คู่มือเรียนและใช้งาน Computer Network Lab ฉบับมืออาชีพ 2nd Edition
สุธี พงศาสกุลชัย, ณรงค์ ล่ าดี. (2551). การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์. กรุงเทพฯ : เคทีพี คอมพ์ แอนด์ คอนซัลท์.
https:/www.cs.ssru.ac.th/satien
https:/il.mahidol.ac.th/e-media/computer/network/net_index.htm
https:/il.mahidol.ac.th/e-media/computer/network/net_index.htm
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดท าโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการน าแนวคิดและความเห็นจาก นักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา (ที่ประเมินโดยผู้เรียน)
- ข้อเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา (ที่ประเมินโดยผู้เรียน)
- ข้อเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดท าเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการสอบของนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการสอบของนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-
- หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ตรวจสอบ ทักษะพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- การทวนสอบทักษะพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรในรูปแบบคณะ
- การอนุมัติผลการเรียนโดยกรรมการประจำคณะ
- การทวนสอบทักษะพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยอาจารย์ประจำหลักสูตรในรูปแบบคณะ
- การอนุมัติผลการเรียนโดยกรรมการประจำคณะ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และ รายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น