สหกิจศึกษาทางพืชศาสตร์
Cooperative Education in Plant Science
เมื่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามนี้แล้ว
นักศึกษาจะสมรรถนะในด้านต่าง ๆ ได้แก่
1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและ
สิ่งแวดล้อม
1.2 ด้านความรู้
1.2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
1.3 ด้านทักษะทางปัญญา
1.3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1.4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1.4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
1.4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
1.5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
1.5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
1.5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.6 ด้านทักษะพิสัย
1.6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
1.6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
1.6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
เพื่อจัดการบริหารสหกิจศึกษา ให้อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาในสถานที่สหกิจศึกษา และนักศึกษา เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของสหกิจศึกษาและผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่ชัดเจน และอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา ผู้รับผิดชอบสหกิจศึกษาในสถานที่สหกิจศึกษา สามารถมอบหมายงาน ติดตาม และประเมินผลสหกิจศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และนักศึกษาสามารถบรรลุผลเรียนรู้ตามที่กำหนด
การฝึกปฏิบัติงานด้านเกษตรในหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนเป็นการฝึกปฏิบัติงานในฐานะพนักงานชั่วคราว และทำงานเต็มเวลาในหน่วยงานภาครัฐ เอกชนในสาขาเกษตรศาสตร์ การจัดทำรายงานการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพที่ได้รับมอบหมาย มีการนำเสนอ และการประเมินผลโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์นิเทศ
มีความรับผิดชอบและเป็นผู้ที่ไว้วางใจให้ปฏิบัติงานได้โดยไม่ต้องควบคุมมากเกินไป มีความสนใจ อุตสาหะในการทำงาน มีบุคลิกภาพและการวางตัวได้อย่างเหมาะสม มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กร มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ เอื้อเฟื้อช่วยเหลือผู้อื่น
1.การเตรียมความพร้อมโดยการจัดอบรมเกี่ยวกับระเบียบ วินัย คุณธรรมที่พึงปฏิบัติก่อนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
2.การนิเทศงานนิสิตสหกิจศึกษา อย่างน้อย 1 ครั้ง
3.มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นิสิตปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
2.การนิเทศงานนิสิตสหกิจศึกษา อย่างน้อย 1 ครั้ง
3.มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นิสิตปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
ประเมินพัฒนาการของตนเองโดยนิสิตสหกิจศึกษา
การประเมินจากผลการประเมินนิสิตสหกิจศึกษาของสถานประกอบการ
การประเมินจากการประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษาและนิสิต
อธิบายถึงความรู้ที่จะได้รับ/ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
มีความรู้ทางวิชาการเพียงพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมาย (ในระดับที่นิสิตจะปฏิบัติได้) มีความชำนาญในด้านปฏิบัติการ เช่น การปฏิบัติงานในภาคสนามการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ มีความรู้ในการจัดทำรายงานวิชาการตามมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยกำหนด
1 มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีการผลิตพืช ตามภารกิจของสถานที่สหกิจศึกษาที่สหกิจศึกษา
2 เรียนรู้เทคนิควิธีการทำงานในสถานที่สหกิจศึกษารวมทั้งระบบการบริหารงาน
1 นักศึกษาประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้แบบสอบถามมาตรฐาน
2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา จากรายงานสหกิจศึกษา
2 ประเมินโดยพนักงานพี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา จากรายงานสหกิจศึกษา
สามารถปฏิบัติงานสำเร็จตามหน้าที่หรือตามที่ได้รับมอบหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด
ทำงานได้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ มีความประณีตเรียบร้อย มีความรอบคอบ ไม่เกิดปัญหาติดตามมา งานไม่ค้างคา เสร็จทันเวลาหรือก่อนเวลาที่กำหนด
มีความสามารถในการเรียนรู้และประยุกต์วิชาการไปใช้ในงานที่ปฏิบัติได้
มีวิจารณญาณและการตัดสินใจ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
มีการจัดการและวางแผนการปฏิบัติงาน
สามารถพัฒนาตนเองให้ปฏิบัติตาม Job Position และ Job Description ที่มอบหมายได้อย่างเหมาะสม
มีความสามารถเริ่มต้นทำงานได้ด้วยตนเอง
สามารถประเมินข้อมูลแนวคิดจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อมูลในการแก้ไข วิเคราะห์สรุปผลการศึกษา/ปฏิบัติงาน และให้ข้อเสนอแนะโดยจัดทำเป็นรายงานสหกิจศึกษา
1 สามารถวิเคราะห์และสรุปผลความสอดคล้อง ของความรู้ทางทฤษฎีกับการทำงานจริง
2 สามารถแสดงแนวคิดในการนำความรู้ทางทฤษฏี มาพัฒนาหรือปรับปรุงงานให้เหมาะสม รวมทั้ง สามารถวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนะวิธีการแก้ไข
ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมาย ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิงทฤษฎีในวิชาที่เกี่ยวข้อง
ประเมินจากการประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานที่ปรึกษา อาจารย์นิเทศ และนิสิต
ประเมินจากการนำเสนอผลปฏิบัติงานและรายงานการปฏิบัติงานของนิสิต
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ควรมีการพัฒนา
มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม สร้างมนุษยสัมพันธ์ได้ดี
มีการแสดงความมีส่วนร่วมกับองค์กร
มีการตอบสนองต่อการสั่งการ ยินดีรับคำสั่ง คำแนะนำ คำวิจารณ์ และปรับตัวตามคำแนะนำ ข้อเสนอแนะนั้น
มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้งานและจัดทำรายงานการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4.1 จากการไปสหกิจศึกษาสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนในสถานประกอบการได้และมีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2 เรียนรู้ภาวะทางอารมณ์ของตนเอง เข้าใจชีวิตการทำงาน สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.3 มีความสามัคคี วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมในฐานะนักศึกษาสหกิจศึกษา แก้ไข
4.1 ประเมินการเรียนรู้จากพนักงานพี่เลี้ยงจากการสอบถาม
4.2 ประเมินพฤติกรรม พนักงานพี่เลี้ยง จากการสังเกตและการสอบถามความคิดเห็นจากพนักงานผู้ร่วมงานอื่นๆ
4.3 ประเมินการแสดงออกของนักศึกษาระหว่างการประชุมร่วม โดยพนักงานพี่เลี้ยงและอาจารย์ที่ปรึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1 สามารถใช้ความรู้มานำเสนอข้อมูล และหาข้อสรุป ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสม
5.2 มีความสามารถในการนำเสนอความคิดเห็นทั้งเชิงสังคมและวิชาการ ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ทั้งการนำเสนอด้วยปากเปล่าและการเขียนรายงาน ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.3 สามารถสื่อสารด้วยภาษาที่ชัดเจน ถูกต้องเหมาะสม
5.1 การมอบหมายให้ฝึกแก้โจทย์ปัญหาต่างๆ
5.2 การฝึกการนำเสนอความคิดเห็นต่อพนักงานพี่เลี้ยง ในที่ประชุมกลุ่มงาน และในการประชุมร่วมระหว่างพนักงานพี่เลี้ยง อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาและนักศึกษา
5.3 ในการนำเสนอ ผลการแก้ปัญหามีการใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง
1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
1 มอบหมายการปฏิบัติงาน
2 ในงานมอบหมายเป็นไปตามข้อกำหนด
3 งานที่ปฏิบัติมีความชัดเจน
1 สามารถปฏิบัติงานได้
2 การฝึกการนำเสนอความคิดเห็นต่อพนักงานพี่เลี้ยง ในที่ประชุมกลุ่มงาน และในการประชุมร่วมระหว่างพนักงานพี่เลี้ยง อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|