ชลศาสตร์
Hydraulics
                                    เพื่อให้นักศึกษาสามารถอธิบายคุณสมบัติของของไหลสถิต จลน์ศาสตร์ของการไหล  สามารถคำนวณสมการการไหลต่อเนื่อง  สมการพลังงานของการไหลแบบคงที่โมเมนตัมและแรงเนื่องจากการไหล  สามารถวิเคราะห์เชิงมิติ ความคล้ายคลึง การไหลของของไหลแบบอัดตัวไม่ได้ในท่อ  และการไหลในทางน้ำเปิด  เข้าใจหลักการวัดค่าจากการไหล การไหลไม่คงที่ของของไหล 
                                
                            
                                    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้   ความเข้าใจในการคุณสมบัติของของไหล สมการที่เกี่ยวข้องกับการไหล เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
                                
                            
                                    ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของของไหลสถิต จลน์ศาสตร์ของการไหล  สมการการไหลต่อเนื่อง  สมการพลังงานของการไหลแบบคงที่โมเมนตัมและแรงเนื่องจากการไหล  การวิเคราะห์เชิงมิติและความคล้ายคลึง การไหลของของไหลแบบอัดตัวไม่ได้ในท่อ  การไหลในทางน้ำเปิด  การวัดค่าจากการไหล การไหลไม่คงที่ของของไหล 
                                
                            
                                    6 ชั่วโมง 
                                
                            
                                        ความมีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 
                                    
                                    
                                 
                                        1.2.1    ให้ความสำคัญในเรื่องการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในระยะเวลาที่กำหนดอาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อการมีวินัย ตรงต่อเวลา และอธิบายระเบียบการเข้าชั้นเรียน  1.2.2    ปลูกฝังเรื่องความชื่อสัตย์สุจริต ตลอดจนจรรยาบรรณทางวิชาชีพ 
                                    
                        
                                
                                        1.3.1    ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษาภายในห้องเรียน และการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ   1.3.2    การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา  1.3.3    สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่าต่อเนื่อง  1.3.4    ประเมินจากเนื้อหาของแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน(มีการลอกกันไหม) 
                                    
                                
                                        คุณสมบัติของของไหลสถิต จลน์ศาสตร์ของการไหล  สามารถคำนวณสมการการไหลต่อเนื่อง  สมการพลังงานของการไหลแบบคงที่โมเมนตัมและแรงเนื่องจากการไหล  สามารถวิเคราะห์เชิงมิติ ความคล้ายคลึง การไหลของของไหลแบบอัดตัวไม่ได้ในท่อ  และการไหลในทางน้ำเปิด  เข้าใจหลักการวัดค่าจากการไหล การไหลไม่คงที่ของของไหล 
                                    
                                    
                                 
                                        1    สอน อธิบาย ยกตัวอย่าง ตามเนื้อหาวิชา ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ ในชั้นเรียนในโอกาสต่างๆ  2    อธิบายความเชื่อมโยงของเนื้อหาในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง  3    อธิบายและยกตัวอย่างการประยุกต์แก้ปัญหา  4    มอบหมายงาน 
                                    
                        
                                
                                        1    สอบย่อย สอบข้อเขียน ทั้งกลางภาค และ ปลายภาค  2    ประเมินผลงานที่มอบหมายจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน 
                                    
                                
                                        สามารถคิด วิเคราะห์ สรุปประเด็นปัญหาในด้านกลศาสตร์อย่างมีวิจารณญาณที่ดี และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยต้นเอง 
                                    
                                    
                                 
                                        จัดกิจกรรมการวิเคราะห์และแก้ปัญหากรณีศึกษาเกี่ยวกับงานทางด้านด้านชลศาสตร์ที่เป็นชิ้นงานจริง แล้วให้นักศึกษาร่วมกันอภิปราย 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการอภิปราย สรุปประเด็นปัญหา และกระบวนการแก้ไขปัญหา 
                                    
                                
                                        ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนารู้จักบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายให้ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมและทำรายงานกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        รู้จักบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 
                                    
                                    
                                 
                                        มอบหมายให้ศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมและทำรายงานกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณ และเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อช่วยในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาทางด้านด้านชลศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
                                    
                                    
                                 
                                        ตั้งโจทย์ปัญหาที่ต้องใช้ระเบียบวิธีการคำนวณเชิงตัวเลขในการแก้ปัญหา 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากการหาคาตอบโดยวิธีการคำนวณ และวิธีการใช้เครื่องคำนวณหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล | 
|---|
                                    เอกสารประกอบการสอน ชลศาสตร์ ผู้แต่ง ดร.พงศ์พันธุ์ กาญจนการุณ  ชื่อหนังสือ : ชลศาสตร์  ผู้แต่ง : รศ.กีรติ  ลีวัจนกุล 
                                
                            
                                    ชื่อหนังสือ : ชลศาสตร์  ผู้แต่ง : รศ.ดร.สายสุนีย์ พุทธาคุณเจริญ  ชื่อหนังสือ “ชลศาสตร์” ผู้แต่ง : รศ.พิชัย  บุญยะกาญจน  ชื่อหนังสือ :  Fluid Mechanics  ผู้แต่ง : Frank M. White 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา 
                                
                            
                                    - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  - แบบประเมินรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    - ผลการสอบ  - แบบประเมินผู้สอน 
                                
                 
                            
                                    - มีการเพิ่มกิจกรรมกลุ่ม การสร้างเรือลอยน้ำ เรื่องแรงลอยตัวและเสถียรภ่พการลอยตัวของวัตถุ
- การสัมมนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน 
                                
                
                            
                                    - ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    - ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์  - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน 
                                
                    
                            