กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
Law for Accounting Profession
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฏหมาย ตลอดจนนำความรู้ ความสามารถไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือประกอบวิชาชีพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในด้านกฏหมายเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลง ข้อกฎหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับยุคสมัย
ศึกษากฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรธุรกิจด้านนิติบุคคล พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการออกหลักทรัพย์การเสนอขายหลักทรัพย์ การกำกับควบคุม และกฎหมายที่เกี่ยวกับการบัญชี เช่น พระราชบัญญัติการบัญชี พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี เป็นต้น
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบ วินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องรับผิดชอบต่อตนเอง และการทำงานเป็นกลุ่ม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1 มีความรู้ในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
2.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถใช้ความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถใช้ความรู้ และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
สอบกลางภาค สอบปลายภาค
นักศึกษาต้องสามารถพัฒนาตนเอง นำความรู้ไปต่อยอดกับการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและสามารถนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพได้
3.2.1 การบรรยาย
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
3.2.2 ให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม
สอบกลางภาคและปลายภาค
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เช่น Wed Board Blog การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
-
สัปดาห์ที่
หัวข้อ/รายละเอียด
จำนวน
ชั่วโมง กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 บทที่ 1 สัญญาซื้อขาย
สํญญาซื้อขาย สัญญาขายฝาก 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 2 บทที่ 2 สัญญาเช่าทรัพย์ สัญญาเช่าซื้อ
สัญญาเช่าทรัพย์ สัญญาเช่าซื้อ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 3 บทที่ 3 สัญญายืม
สัญญายืมใช้คงรูป สัญญายืมใช้สิ้นเปลือง สัญญายืมเงิน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 4 บทที่ 4 สัญญาฝากทรัพย์
สัญญาฝากทรัพย์ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 5 บทที่ 5 สัญญาจ้างแรงงาน
ความหมายของสัญญาจ้างแรงงาน ความสมบูรณ์และสภาพบังคับทางกฎหมาย หน้าที่ความรับผิดของคู่สัญญา การระงับของสัญญา กฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองแรงงาน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 6 บทที่ 6 สัญญาจ้างทำของ
ลักษณะของสัญญาจ้างทำของ ความสมบูรณ์ของสัญญาและสภาพบังคับทางกฎหมาย สิทธิหน้าที่ระหว่างคู่สัญญา การระงับของสัญญา เปรียบเทียบลักษณะสัญญาจ้างแรงงานและจ้างทำของ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 7 บทที่ 7 สัญญาค้ำประกัน สัญญาจำนอง สัญญาจำนำ
สัญญาค้ำประกัน สัญญาจำนอง สัญญาจำนำ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 8 บทที่ 8 สัญญาตัวแทน สัญญานายหน้า
สัญญาตัวแทน สัญญานายหน้า
3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 9 สอบกลางภาค 10 บทที่ 9 สัญญาตั๋วเงิน
ตั๋วเงิน เช็ค 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 11 บทที่ 10 ห้างหุ้นส่วน-บริษัท
ห้างหุ้นส่วนสามัญ ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 12 บทที่ 10 ห้างหุ้นส่วน-บริษัท
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัดบริษัทมหาชน จำกัด 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 13 บทที่ 11 ทรัพย์สินทางปัญญา
ความหมายของทรัพย์สินทางปัญญา ลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 14 บทที่ 11 ทรัพย์สินทางปัญญา
สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ภูมิปัญญาท้องถิ่นความลับทางการค้า 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 15 บทที่ 12 สภาวิชาชีพการบัญชี
พรบ.วิชาชีพการบัญชี 2543,2547 ความเป็นมาและอำนาจหน้าที่ การจดทะเบียนการค้า จรรยาบรรณและจริยธรรมบัญชี 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 16 ทบทวนบทเรียน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 17 สอบปลายภาค
ชั่วโมง กิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อที่ใช้ ผู้สอน 1 บทที่ 1 สัญญาซื้อขาย
สํญญาซื้อขาย สัญญาขายฝาก 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 2 บทที่ 2 สัญญาเช่าทรัพย์ สัญญาเช่าซื้อ
สัญญาเช่าทรัพย์ สัญญาเช่าซื้อ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 3 บทที่ 3 สัญญายืม
สัญญายืมใช้คงรูป สัญญายืมใช้สิ้นเปลือง สัญญายืมเงิน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 4 บทที่ 4 สัญญาฝากทรัพย์
สัญญาฝากทรัพย์ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 5 บทที่ 5 สัญญาจ้างแรงงาน
ความหมายของสัญญาจ้างแรงงาน ความสมบูรณ์และสภาพบังคับทางกฎหมาย หน้าที่ความรับผิดของคู่สัญญา การระงับของสัญญา กฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองแรงงาน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 6 บทที่ 6 สัญญาจ้างทำของ
ลักษณะของสัญญาจ้างทำของ ความสมบูรณ์ของสัญญาและสภาพบังคับทางกฎหมาย สิทธิหน้าที่ระหว่างคู่สัญญา การระงับของสัญญา เปรียบเทียบลักษณะสัญญาจ้างแรงงานและจ้างทำของ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 7 บทที่ 7 สัญญาค้ำประกัน สัญญาจำนอง สัญญาจำนำ
สัญญาค้ำประกัน สัญญาจำนอง สัญญาจำนำ 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 8 บทที่ 8 สัญญาตัวแทน สัญญานายหน้า
สัญญาตัวแทน สัญญานายหน้า
3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 9 สอบกลางภาค 10 บทที่ 9 สัญญาตั๋วเงิน
ตั๋วเงิน เช็ค 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 11 บทที่ 10 ห้างหุ้นส่วน-บริษัท
ห้างหุ้นส่วนสามัญ ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 12 บทที่ 10 ห้างหุ้นส่วน-บริษัท
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัดบริษัทมหาชน จำกัด 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 13 บทที่ 11 ทรัพย์สินทางปัญญา
ความหมายของทรัพย์สินทางปัญญา ลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 14 บทที่ 11 ทรัพย์สินทางปัญญา
สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ภูมิปัญญาท้องถิ่นความลับทางการค้า 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 15 บทที่ 12 สภาวิชาชีพการบัญชี
พรบ.วิชาชีพการบัญชี 2543,2547 ความเป็นมาและอำนาจหน้าที่ การจดทะเบียนการค้า จรรยาบรรณและจริยธรรมบัญชี 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 16 ทบทวนบทเรียน 3 บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ นายชัชวิน วรปรีชา 17 สอบปลายภาค
กิจกรรมที่
ผลการ
เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ
การประเมินผล 1 2.1, 2.1.1, 2.1.3, 2.1.4, 3.1, 3.3 สอบกลางภาค
สอบปลายภาค 9
17 35%
35%
2 1.3, 1.3.1-1.3.3, 2.1.2, 3.2.2, 4.1.2, 4.1.3, 4.2, 4.3.1 การทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การส่งงานตามที่มอบหมาย
ตลอดภาคการศึกษา
20% 3 1.1, 1.1.1-1.1.6, 4.1.1 การเข้าชั้นเรียน
การเอาใจใส่ในห้องเรียน การเข้าชั้นเรียน
การเอาใจใส่ในห้องเรียน
10%
เรียนรู้ วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของ
การประเมินผล 1 2.1, 2.1.1, 2.1.3, 2.1.4, 3.1, 3.3 สอบกลางภาค
สอบปลายภาค 9
17 35%
35%
2 1.3, 1.3.1-1.3.3, 2.1.2, 3.2.2, 4.1.2, 4.1.3, 4.2, 4.3.1 การทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว
การส่งงานตามที่มอบหมาย
ตลอดภาคการศึกษา
20% 3 1.1, 1.1.1-1.1.6, 4.1.1 การเข้าชั้นเรียน
การเอาใจใส่ในห้องเรียน การเข้าชั้นเรียน
การเอาใจใส่ในห้องเรียน
10%
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.1.1, 2.1.3, 2.1.4, 3.1, 3.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 35% 35% |
2 | 1.3, 1.3.1-1.3.3, 2.1.2, 3.2.2, 4.1.2, 4.1.3, 4.2, 4.3.1 | การทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1, 1.1.1-1.1.6, 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การเอาใจใส่ในห้องเรียน | การเข้าชั้นเรียน การเอาใจใส่ในห้องเรียน | 10% |
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพบัญชี
ไม่มี
- หนังสือวิชากฎหมายธุรกิจเบื้องต้น
- หนังสือวิชากฎหมายธุรกิจ
- หนังสือวิชากฎหมายธุรกิจ
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาผ่านระบบการประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
หาข้อมูลที่ใช้สอนที่ทันสมัย และเทคนิคการสอนโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม
4.1 พิจารณาจากผลการ ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
4.2 เปรียบเทียบผลการสอานกับนักศึกษากลุ่มอื่น
4.2 เปรียบเทียบผลการสอานกับนักศึกษากลุ่มอื่น
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ในรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ในรายวิชา