จิตวิทยาทั่วไป
General Psychology
1. เข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของมนุษย์
2. เข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น
3. เห็นความสำคัญและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น
3. เห็นความสำคัญและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานทางจิตวิทยาที่มีความทันสมัยและถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และนำความความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมต่อไป
ศึกษาความหมายของจิตวิทยา ประวัติความเป็นมา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ สรีรวิทยาที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การรับรู้ การเรียนรู้ เชาวน์ปัญญา แรงจูงใจและการจูงใจ อารมณ์ บุคลิกภาพ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตและการปรับตัว
แนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียนและสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงหรือสามารถติดต่อผ่านทาง e-mail , สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้คำปรึกษา
พัฒนาผู้เรียนเกิดการพัฒนาในด้านพฤติกรรมที่ดี ที่เหมาะสม และเกิดการยอมรับในสังคมอีกด้วยเช่น ความเพียรความพยายามประกอบความดี ละอายต่อการปฏิบัติชั่ว ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความยุติธรรม มีสติปัญญา รู้สึกตัวอยู่เสมอ ไม่ประมาท ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ความสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อความมั่นคงในอนาคต
- ทำแบบประเมินตนเองก่อนเรียน
- ศึกษาเอกสารหน่วยเรียนที่ 1 เรื่องความรู้พื้นฐานทางจิตวิทยา
- ฟังบรรยายจากผู้สอน
- ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย
- การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- งานกลุ่ม รายงานเรื่องพัฒนาการของมนุษย์
- งานเดี่ยว ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ 1 เรื่องพร้อมนำเสนอ
- ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียน
- ศึกษาเอกสารหน่วยเรียนที่ 1 เรื่องความรู้พื้นฐานทางจิตวิทยา
- ฟังบรรยายจากผู้สอน
- ซักถามแนวคิดและถามข้อสงสัย
- การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- งานกลุ่ม รายงานเรื่องพัฒนาการของมนุษย์
- งานเดี่ยว ศึกษาบทความและงานวิจัยทางสาขาจิตวิทยาที่นักศึกษาสนใจคนละ 1 เรื่องพร้อมนำเสนอ
- ทำแบบประเมินตนเองหลังเรียน
1.3 วิธีการประเมินผล
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการทำแบบทดสอบย่อย
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง อย่างน้อย 5 เล่ม
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการทำแบบทดสอบย่อย
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง อย่างน้อย 5 เล่ม
2.1 ความรู้เกี่ยวกับความหมายของจิตวิทยา ประวัติความเป็นมา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา อิทธิพลของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาการของมนุษย์ สรีรวิทยาที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การรับรู้ การเรียนรู้ เชาวน์ปัญญา แรงจูงใจและการจูงใจ อารมณ์ บุคลิกภาพ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตและการปรับตัว ดังนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและธรรมชาติของพฤติกรรมมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาวน์ปัญญา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาจิตวิทยาได้
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการแก้ปัญหาของตนเอง การปรับตัวเข้ากับสังคม และประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการทำงานต่างๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและธรรมชาติของพฤติกรรมมนุษย์ ตลอดจนพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและเชาวน์ปัญญา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาจิตวิทยาได้
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการแก้ปัญหาของตนเอง การปรับตัวเข้ากับสังคม และประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการทำงานต่างๆ
แบบบรรยาย กิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปราย มีการเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา ( Problem based Learning)
-การซักถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ผลประเมินกิจกรรม
-การทำแบบประเมินผล
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ผลประเมินกิจกรรม
-การทำแบบประเมินผล
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไปช่วยให้นักศึกษาเข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองโลกในเชิงบวก สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาจิตวิทยาทั่วไปช่วยให้นักศึกษาเข้าใจพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองโลกในเชิงบวก สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ดังนี้
1. ศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปความคิดรวบยอดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
3. ประยุกต์ทักษะความเข้าใจในเนื้อหาสาระทางวิชาการและวิชาชีพได้เหมาะสมตามสถานการณ์
-การบรรยายประกอบการใช้สื่อการสอน
-การอภิปรายกลุ่มย่อย โดยใช้กรณีศึกษาจากข่าวหรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
-กิจกรรมการแสดงบทบาทสมมติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เช่น ปัญหาของวัยรุ่นของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
-การอภิปรายกลุ่มย่อย โดยใช้กรณีศึกษาจากข่าวหรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
-กิจกรรมการแสดงบทบาทสมมติในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เช่น ปัญหาของวัยรุ่นของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน
-การซักถาม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ผลประเมินกิจกรรม
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การอภิปรายกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
-ผลประเมินกิจกรรม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มามาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมได้เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการเข้าใจตนเอง การควบคุมอารมณ์ มีแนวคิดตามแนวทางที่ดี เหมาะสม และการเข้าใจผู้อื่น มีทักษะการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
- พัฒนาทักษะการเข้าใจตนเอง การควบคุมอารมณ์ มีแนวคิดตามแนวทางที่ดี เหมาะสม และการเข้าใจผู้อื่น มีทักษะการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
- จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
- กำหนดปฏิทินเวลานำเสนอ
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
- ให้เพื่อนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
- ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
- แบบฝึกหัด
- พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก Website
- พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
- พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดิทัศน์, เทปเสียง
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
- การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
- ประเมินจากการสรุปเนื้อหา, การหาแหล่งอ้างอิงเพื่อนำเสนอผลงานด้วยโปรแกรมการนำเสนองาน เช่น power point
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ความเข้าใจเนื้อหา | สอบกลางภาค | 9 | 20% |
2 | ความรู้ความเข้าใจเนื้อหา | สอบปลายภาค | 17 | 30% |
3 | ความรู้ ความเข้าใจ การนำเนื้อหาไปใช้ | งาน 1.กิจกรรม/โครงการ ประยุกต์จิตวิทยาเพื่อสังคม (ผลงาน+รายงาน) (งานกลุ่ม) | 1-8,10-16 | 15% |
4 | ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการสื่อการ การใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ | งาน 2. นำเสนอตามบทเรียนที่ได้รับมอบหมาย (งานกลุ่ม) | 4,5 | 10% |
5 | ความเข้าใจ การนำไปใช้ การนำเสนอ | งาน 3.กิจกรรมที่มอบหมายในบทเรียน เช่น การทำ Mind mapping , สืบค้นงานวิจัยเพื่อให้ความรู้เป็นปัจจุบัน ฯลฯ (งานรายบุคคล) | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
6 | คุณธรรมจริยธรรม ความรับผิดชอบ | จิตพิสัย/การเข้าเรียน/การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา เอกสารประกอบการสอนและข้อมูลประกอบการสอน
กัลยา สุวรรณแสง. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : รวมสาส์น.
คณาจารย์ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2552). จิตวิทยาทั่วไป. เชียงใหม่ : โรงพิมพ์ช้างเผือก.
จิราภา เต็งไตรรัตน์ และคณะ. (2550). จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
เติมศักดิ์ คทวณิช. (2546). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
เรไร ธราวิจิตรกุล. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. เอกสารประกอบการสอน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่.
วิไลวรรณ ศรีสงคราม และคณะ. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
สุวรี ศิวะแพทย์. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
Karen Haftman, Mark Vernon and Judith Vernoy. (2000). Psychology in Action. 5 th ed. New York : John Wiley and Sons.
Lafton, Lester A. (2000). Psychology. 7 th ed. Boston : Allye and Bacon.
Lahey, Benjamin B. (2001). Psychology : An Introduction. 7 th ed. New York : McGraw Hill.
คณาจารย์ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. (2552). จิตวิทยาทั่วไป. เชียงใหม่ : โรงพิมพ์ช้างเผือก.
จิราภา เต็งไตรรัตน์ และคณะ. (2550). จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
เติมศักดิ์ คทวณิช. (2546). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
เรไร ธราวิจิตรกุล. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. เอกสารประกอบการสอน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ เชียงใหม่.
วิไลวรรณ ศรีสงคราม และคณะ. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.
สุวรี ศิวะแพทย์. (2549). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
Karen Haftman, Mark Vernon and Judith Vernoy. (2000). Psychology in Action. 5 th ed. New York : John Wiley and Sons.
Lafton, Lester A. (2000). Psychology. 7 th ed. Boston : Allye and Bacon.
Lahey, Benjamin B. (2001). Psychology : An Introduction. 7 th ed. New York : McGraw Hill.
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางจิตวิทยาต่างๆ เช่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข, สมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย
- www.psychologytoday.com., www.socialpsychology.org
- www.psychologytoday.com., www.socialpsychology.org
-นักศึกษาประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
-นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
-นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
-นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
-นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
-นักศึกษาเสนอแนะกิจกรรมการเรียนการสอนในสัปดาห์แรกของการเรียน
-นักศึกษาประเมินการเรียนการสอนของผู้สอนในสัปดาห์สุดท้าย
-นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกในบทเรียน
-นักศึกษาประเมินการนำเสนอของเพื่อนที่นำเสนอหน้าชั้นเรียน
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียน และการอภิปรายกลุ่มในชั้นเรียน
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินผลจากการนำเสนอและผลงานที่ได้รับมอบหมาย
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินผลจากการนำเสนอและผลงานที่ได้รับมอบหมาย
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-ปรับปรุงเอกสาร เนื้อหา ตำรา สื่อการสอน ให้มีความทันสมัย ทันต่อปัญหาและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่เกี่ยวกับจิตวิทยา
-ให้นักศึกษาศึกษาความรู้ทางจิตวิทยาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้จากกรณีศึกษา ข่าว หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
-นำผลการประเมินในครั้งก่อนที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุง พัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
-จัดให้มีการสัมนาการจัดการเรียนการสอนหรือให้คณาจารย์ได้เข้ารับการอบรมแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการพัฒนารายวิชาให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
-สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
-ให้นักศึกษาศึกษาความรู้ทางจิตวิทยาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้จากกรณีศึกษา ข่าว หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
-นำผลการประเมินในครั้งก่อนที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุง พัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น
-จัดให้มีการสัมนาการจัดการเรียนการสอนหรือให้คณาจารย์ได้เข้ารับการอบรมแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการพัฒนารายวิชาให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
-สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
- สังเกตการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการเรียน การใช้ชีวิต การมีวินัย ความรับผิดชอบในการเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามเวลาที่กำหนด
- ระหว่างมีการเรียนการสอน ผู้สอนตรวจสอบความก้าวหน้าของนักศึกษาแต่ละคนจากแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย โดยผู้สอนแจ้งผลการวัดและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และหาแนวทางการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ร่วมกัน
- มีการจัดตั้งคณะกรรมการในแผนก/สาขา เพื่อตรวจสอบ ประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ผู้สอน และผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบจากวิธีการออกข้อสอบ วิธีการวัดและประเมินผลที่อิงการให้น้ำหนักคะแนนและเกณฑ์ที่ผ่านในรายย่อย
- ระหว่างมีการเรียนการสอน ผู้สอนตรวจสอบความก้าวหน้าของนักศึกษาแต่ละคนจากแบบฝึกหัดและงานที่มอบหมาย โดยผู้สอนแจ้งผลการวัดและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และหาแนวทางการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ร่วมกัน
- มีการจัดตั้งคณะกรรมการในแผนก/สาขา เพื่อตรวจสอบ ประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ผู้สอน และผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบจากวิธีการออกข้อสอบ วิธีการวัดและประเมินผลที่อิงการให้น้ำหนักคะแนนและเกณฑ์ที่ผ่านในรายย่อย
- แผนกวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยผู้เรียน และคณะกรรมการที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ในการสอนที่ใช้ และนำเสนอต่อสาขาวิชา และคณะกรรมการบริหารหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง โดยให้ข้อคิดเห็นและสรุปวางแผน พัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอต่อแผนกวิชา/สาขา/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป
- วิชาจิตวิทยาทั่วไป ควรปรับปรุง เอกสาร ตำรา เนื้อหา กิจกรรมการสอน และสื่อการสอน ทุก 2 ปี เพราะปัญหาทางสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้แก่นักศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเนื้อหาอย่างละเอียด ลึกซึ้ง และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- วิชาจิตวิทยาทั่วไป ควรปรับปรุง เอกสาร ตำรา เนื้อหา กิจกรรมการสอน และสื่อการสอน ทุก 2 ปี เพราะปัญหาทางสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้แก่นักศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเนื้อหาอย่างละเอียด ลึกซึ้ง และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้