เคมีอาหารเบื้องต้น
Basic Food Chemistry
1.1 สามารถอธิบาย และจำแนกโครงสร้างองค์ประกอบของอาหารแต่ละชนิดได้
1.2 มีความเข้าใจในหลักการด้านงานวิเคราะห์องค์ประกอบของอาหาร และมีทักษะการปฏิบัติงานด้านการวิเคราะห์องค์ประกอบของอาหารได้
1.3 สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงกลไกของปฏิกิริยาที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางเคมี และชีวเคมีของแต่ละองค์ประกอบของอาหาร และการแปรรูปอาหารได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโครงสร้างและหลักการวิเคราะห์ทางเคมีของน้ำ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ รงควัตถุ กลิ่นรสอาหาร ระบบอิมัลชันและคอลลอยด์ตลอดจนกลไกของปฏิกิริยาเคมีที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและชีวเคมีขององค์ประกอบของอาหารและการแปรรูป
-
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. อธิบายข้อปฏิบัติในการเรียนวิชาการประกันคุณภาพอาหาร เช่น การเข้าชั้นเรียน งานมอบหมาย และอื่น ๆ
2 อธิบายให้นักศึกษาตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพนักวิทยาศาสตร์การอาหารที่ต้องประกอบวิชาชีพโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค
2 อธิบายให้นักศึกษาตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพนักวิทยาศาสตร์การอาหารที่ต้องประกอบวิชาชีพโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค
1. การตรวจสอบการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การส่งงาน โดยประเมินทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
2. ประเมินจากการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในวิชาเรียน เช่น การส่งหัวข้อสัมมนา การส่งรายงานตามกำหนดเวลา การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอ และการซักถามในระหว่างสัมมนา
3. ประเมินจากการถามและตอบ ด้วยความเคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. ประเมินจากการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในวิชาเรียน เช่น การส่งหัวข้อสัมมนา การส่งรายงานตามกำหนดเวลา การเข้าชั้นเรียนอย่างสม่ำเสมอ และการซักถามในระหว่างสัมมนา
3. ประเมินจากการถามและตอบ ด้วยความเคารพสิทธิและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมทั้งการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมทั้งการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
1. สอนแบบบรรยาย อธิบายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่าง และตั้งคำถาม (Questioning) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) โดยให้นักศึกษาซักถาม และแสดงความคิดเห็น
2. มอบหมายงานให้นักศึกษารวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล นำเสนอผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ในชั้นเรียน
2. มอบหมายงานให้นักศึกษารวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล นำเสนอผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ในชั้นเรียน
1. ถาม-ตอบปัญหาในชั้นเรียน
2. ทำรายงานรายบุคคลและหรือรายงานกลุ่มเพื่อประเมินความสนใจการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. การนำเสนองานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน
4. ประเมินจากการตอบคำถามจากความเข้าใจ และแสดงความคิดเห็นในการเชื่อมโยงความรู้
5. ประเมินจากความต่อเนื่องและเชื่อมโยงของเนื้อหาที่นำเสนอ
2. ทำรายงานรายบุคคลและหรือรายงานกลุ่มเพื่อประเมินความสนใจการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. การนำเสนองานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน
4. ประเมินจากการตอบคำถามจากความเข้าใจ และแสดงความคิดเห็นในการเชื่อมโยงความรู้
5. ประเมินจากความต่อเนื่องและเชื่อมโยงของเนื้อหาที่นำเสนอ
3.3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. กระตุ้นการสร้างคำถามในชั้นเรียน
2. การนำเสนองานด้วยวาจา รวมกับการอภิปรายผล พร้อมแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา หรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้บนพื้นฐานของนักวิทยาศาสตร์การอาหาร
2. การนำเสนองานด้วยวาจา รวมกับการอภิปรายผล พร้อมแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา หรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้บนพื้นฐานของนักวิทยาศาสตร์การอาหาร
1. การเขียนบันทึก
2. การนำเสนองาน
3. การตอบคำถามหลังการนำเสนอสัมมนา
2. การนำเสนองาน
3. การตอบคำถามหลังการนำเสนอสัมมนา
4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มอบหมายงานรายบุคคลและกำหนดระยะเวลาส่งงาน
2. กระตุ้นการแสดงความคิดเห็นหรือการแสดงออกในชั้นเรียน
2. กระตุ้นการแสดงความคิดเห็นหรือการแสดงออกในชั้นเรียน
1. ประเมินตนเองและเพื่อนด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2. รายงานที่นำเสนอและผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม
3. ส่งงานในเวลาที่กำหนด และคุณภาพของงานเป็นไปตามที่กำหนด
4. สร้างคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมในชั้นเรียน
2. รายงานที่นำเสนอและผลงานที่ทำเป็นกลุ่ม
3. ส่งงานในเวลาที่กำหนด และคุณภาพของงานเป็นไปตามที่กำหนด
4. สร้างคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสมในชั้นเรียน
5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชานั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
1. แนะนำแหล่งสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและวารสารที่เกี่ยวข้อง
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website และสื่อต่าง ๆ หัวข้อทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และทำรายงานโดยเน้นการอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ โดนส่วนหนึ่งนักศึกษาจะต้องค้นคว้าจากวารสารหรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ
3. นำเสนองานกลุ่มต่อชั้นเรียนโดยใช้รูปแบบ เทคโนโลยีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาที่ถูกต้อง ชัดเจนและกระชับ รวมถึงการเลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ
2. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จาก website และสื่อต่าง ๆ หัวข้อทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และทำรายงานโดยเน้นการอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ โดนส่วนหนึ่งนักศึกษาจะต้องค้นคว้าจากวารสารหรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ
3. นำเสนองานกลุ่มต่อชั้นเรียนโดยใช้รูปแบบ เทคโนโลยีและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม พร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาที่ถูกต้อง ชัดเจนและกระชับ รวมถึงการเลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ
1. ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน การนำเสนอความรู้ใหม่
2. การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม ความต่อเนื่องของเนื้อหาที่นำเสนอ
3. การใช้สื่อที่เหมาะสมนำเสนอ
4. เอกสารรายงานของนักศึกษา และการสอบ
2. การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม ความต่อเนื่องของเนื้อหาที่นำเสนอ
3. การใช้สื่อที่เหมาะสมนำเสนอ
4. เอกสารรายงานของนักศึกษา และการสอบ
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ รวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม | 2. ความรู้ | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ | 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต | 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม | 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 |
1 | BSCFT016 | เคมีอาหารเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|