วิศวกรรมการบำรุงรักษา
Maintenance Engineering
1.1 เข้าใจหลักการหลักการบำรุงรักษาแบบทวีผล
1.2 เข้าใจการการตรวจสอบเครื่องจักรกล และสาเหตุของการเสื่อมสภาพ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์
1.3 หลักสถิติในการวิเคราะห์ความเสียหายของเครื่องจักรและการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของเครื่องจักร
1.4 เข้าใจวิธีการวางแผนและการควบคุมการบำรุงรักษาวิธีการตรวจซ่อม เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ปลอดภัย และประเมินผลการบำรุงรักษาเครื่องจักร
1.5 ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา ตลอดจนการพัฒนาระบบการบำรุงรักษา
1.6 คำนวณเกี่ยวกับค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร
1.7 มีเจตคติที่ดีต่องานด้านการบำรุงรักษา
1.2 เข้าใจการการตรวจสอบเครื่องจักรกล และสาเหตุของการเสื่อมสภาพ เครื่องจักรกลและอุปกรณ์
1.3 หลักสถิติในการวิเคราะห์ความเสียหายของเครื่องจักรและการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของเครื่องจักร
1.4 เข้าใจวิธีการวางแผนและการควบคุมการบำรุงรักษาวิธีการตรวจซ่อม เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ปลอดภัย และประเมินผลการบำรุงรักษาเครื่องจักร
1.5 ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา ตลอดจนการพัฒนาระบบการบำรุงรักษา
1.6 คำนวณเกี่ยวกับค่าประสิทธิผลโดยรวมของเครื่องจักร
1.7 มีเจตคติที่ดีต่องานด้านการบำรุงรักษา
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้านที่มุ่งหวัง ซึ่งต้องสอดคล้องกับที่ระบุไว้ในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) ตามที่กำหนดในรายละเอียดของหลักสูตร โดยมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละด้าน ให้แสดงข้อมูลต่อไปนี้
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการบำรุงรักษาแบบทวีผล สาเหตุของการเสื่อมสภาพ เครื่องจักรและอุปกรณ์ การตรวจสอบเครื่องจักรกล การประยุกต์ใช้หลักสถิติในการวิเคราะห์สาเหตุความเสียหายของเครื่องจักร วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของเครื่องจักร การหล่อลื่น ที่ใช้ศาสตร์ TPM การบำรุงรักษาเชิงป้องกันหลักการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง การวางแผนและการควบคุมในงานบำรุงรักษา การบริหารจัดการเพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร การออกแบบและจัดทำรายงานการบำรุงรักษาดัชนีการวัดสมรรถนะในงานบำรุงรักษา ความปลอดภัยในการซ่อมบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ การจัดองค์กรและการบริหารทรัพยากรในงานด้านการซ่อมบำรุง การประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการระบบบำรุงรักษา การพัฒนาระบบการบำรุงรักษา ตลอดจนจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานในองค์กร
3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
รอง -เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
หลัก-มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
หลัก-มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
บรรยาย บอกกล่าว ยกตัวอย่าง
- ประเมินทางจิตพิสัย
- การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอื่น ๆ
- การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอื่น ๆ
รอง-มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
หลัก-มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
รอง-สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลัก-มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม
รอง-สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สอนโดยการบรรยาย ยกเคสตัวอย่างและวีดีโอ
-สอบกลางภาค
-สอบปลายภาค
-สอบปลายภาค
หลัก
สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
รอง
สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รอง
มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง
เหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
เหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
บรรยาย ยกเคสตัวอย่าง มอบหมายงาน
การศึกษา ค้นคว้า รายงานทางเอกสาร และ นําเสนอรายงานในชั้นเรียน
รอง
สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้ง
ส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความ
ช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ หลัก รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้ง
งานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมี
ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ
รับผิดชอบ
ส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความ
ช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ หลัก รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้ง
งานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมี
ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ
รับผิดชอบ
บรรยาย ยกเคสตัวอย่าง มอบหมายงาน แบ่งกลุ่มทำรายงาน
การมีส่วนร่วม
นำเสนอความคิดเห็น
ในชั้นเรียนสังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึก
พฤติกรรมเป็นรายบุคคล
นำเสนอความคิดเห็น
ในชั้นเรียนสังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึก
พฤติกรรมเป็นรายบุคคล
รอง
มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็น
อย่างดี หลัก มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ รอง สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่าง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
อย่างดี หลัก มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ รอง สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่าง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงาน ค้นคว้า นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
มีเทคนิคการนําเสนอโดยใช้ทฤษฎีการเลือกใช้เครื่องมือทาง
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
-ความสามารถในการอธิบายถึงข้อจํากัด เหตุผลในการเลือกใช้
เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนําเสนอต่อชั้นเรียน
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติที่เกี่ยวข้องทางวิศวกรรมศาสตร์
-ความสามารถในการอธิบายถึงข้อจํากัด เหตุผลในการเลือกใช้
เครื่องมือต่างๆ การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนําเสนอต่อชั้นเรียน
รอง
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้
อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงาน ค้นคว้า นำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
- พฤติกรรมการปฏิบัติงาน การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- นักศึกษาส่งงานในภาคปฏิบัติในเวลาที่กำหนด
- นักศึกษาส่งงานในภาคปฏิบัติในเวลาที่กำหนด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | เข้าใจและซาบซึ้งในวัฒนธรรมไทย ตระหนักในคุณค่าของระบบคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐาน และเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญในเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และ สรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง เหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์เชิงสร้างสรรค์ทั้ง ส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งให้ความ ช่วยเหลือและอํานวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้ง งานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นําและผู้ตามได้อย่างมี ประสิทธิภาพรวมถึงสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความ รับผิดชอบ | มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็น อย่างดี | มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์ | สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่าง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้ อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | ENGIE114 | วิศวกรรมการบำรุงรักษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การวัดความรู้ทฤษฎี | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 18 | 30 % 30 % |
2 | การวัดความรู้ทฤษฎี | การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
3 | การวัดความรู้ทฤษฎี | การทำแบบทดสอบท้ายหน่วย การศึกษาค้นคว้างานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
1. ผศ.ดร. สุรพล ราษฎร์นุ้ย, (2545), วิศวกรรมบำรุงรักษา, กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น
2. ไกรวิทย์ เศรษฐวนิช, (2456), บริหารอย่างไร เพื่มผลกำไรให้องค์กร, กรุงเทพฯ: สมาคส่งเสริม เทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
3. พูลพร แสงบางปลา, (2538), การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยการบำรุงรักษา TPM, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. โกศล ดีศีลธรรม, (2547), การจัดการบำรุงรักษาสำหรับงานอุตสาหกรรม, กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็มแอนด์อี จำกัด
5. ผศ.ดร.สมชัย อัครทิวา และ รังสรรค์ เลิศในสัตย์, (2548), การดำเนินกิจกรรม TPM เพื่อการ ปฏิรูปการผลิต (ฉบับอุตสาหกรรมการประกอบ), กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 4 สมาคส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
6. วินัย เวชวิทยาขลัง, (2560), ระบบบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงปฏิบัติ, กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 5 บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
7. สุภนิติ แสงธรรม, (2560), การบำรุงรักษาเน้นความน่าเชื่อถือได้, กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
8. วินัย เวชวิทยาขลัง, (2552), เทคนิคการวัดและวิเคราะห์การสั่นสะเทือนเพื่องานบำรุงรักษา, กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 1 บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
2. ไกรวิทย์ เศรษฐวนิช, (2456), บริหารอย่างไร เพื่มผลกำไรให้องค์กร, กรุงเทพฯ: สมาคส่งเสริม เทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
3. พูลพร แสงบางปลา, (2538), การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยการบำรุงรักษา TPM, กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. โกศล ดีศีลธรรม, (2547), การจัดการบำรุงรักษาสำหรับงานอุตสาหกรรม, กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็มแอนด์อี จำกัด
5. ผศ.ดร.สมชัย อัครทิวา และ รังสรรค์ เลิศในสัตย์, (2548), การดำเนินกิจกรรม TPM เพื่อการ ปฏิรูปการผลิต (ฉบับอุตสาหกรรมการประกอบ), กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 4 สมาคส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
6. วินัย เวชวิทยาขลัง, (2560), ระบบบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงปฏิบัติ, กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 5 บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
7. สุภนิติ แสงธรรม, (2560), การบำรุงรักษาเน้นความน่าเชื่อถือได้, กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
8. วินัย เวชวิทยาขลัง, (2552), เทคนิคการวัดและวิเคราะห์การสั่นสะเทือนเพื่องานบำรุงรักษา, กรุงเทพฯ: พิมพ์ครั้งที่ 1 บริษัท เอ็ม แอนด์อี จำกัด
9. แสดงลักษณะ การสึกหรอแบบปฏิกิริยาไทรโบเคมี สืบค้นหา 16 มีนาคม 2565 ที่มา : https://naichangmashare.com/2020/08/15/tribology-machinery-basic/
10. การเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นจากอุปกรณ์เพื่อส่งไปทําการวิเคราะห์ที่ห้องแล็บ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3JTlFpC
11. การเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นจากอุปกรณ์เพื่อส่งไปทําการวิเคราะห์ที่ห้องแล็บ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.facebook.com/photo?fbid=1051642984953931&set= cb.1051643248287238&locale=th_TH
12. เกณฑ์ระดับการสั่นสะเทือน ISO 10816-3 สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : http://www.probitys.com/knowledge.html
13. เครื่องมือวัดการสั่นสะเทือนแบบวัดค่ารวม สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3KmyNFg
14. เครื่องมือวิเคราะห์สเปคตรัมการสั่นสะเทือน สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : http://www.evertech.co.th/product/1739752/157293_1313246084
15. เครื่องมือวิเคราะห์สเปคตรัมการสั่นสะเทือน สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา https://thai.alibaba.com/p-detail/Optical-047598176.html?spm=a2700.details.0.0.3ce12925yUpynC
16. เครื่องวัดการสั่นสะเทือนแบบออนไลน์ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://naichangmashare.com/2021/12/15/ronds-wireless-vibration-temperature-monitoring-system/
17. ตัวอย่างโปรแกรมการสั่นสะเทือนแบบออนไลน์ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://naichangmashare.com/2021/12/15/ronds-wireless-vibration-temperature-monitoring-system/
18. เครื่องวัดค่าความเป็นกรด-ด่าง (ph monitor) สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.tools.in.th/product-category/ph-controllers/
19. เครื่องทดสอบด้านไตรโบโลยี Universal Mechanical Tester (UMT) TriboLab สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
20. การทดสอบไตรโบโลยีแบบการขูดบนวัสดุจานหมุน สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
21. การทดสอบไตรโบโลยีแบบการขัดสีแบบซ้ำไปซ้ำมา สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
22. เครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องจักรแบบพกพา สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.faadtech.co.th/portable-analyzer-th/falcon-th/
23. เครื่องมือกล้องถ่ายภาพความร้อน สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.faadtech.co.th/infrared-camera-th/
24. เครื่องวัดความหนาของวัตถุด้วยคลื่นอุลตร้าโซนิค สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3ZyImFe
25. การปฏิวัติอุตสาหกรรม สืบค้นหา 24 มีนาคม 2565ที่มา : https://factorium.tech/article-tpm/
26. องค์ประกอบหลักของ TPM สืบค้นหา 24 มีนาคม 2565ที่มา : https://factorium.tech/article-tpm/
27. ยุคสมัย “สั่งงานด้วยกระดาษ” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
28. ยุคสมัย “จัดการงานด้วย EXCEL” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
29. ยุคสมัย “Software” ราคาแพง สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
30. ยุคสมัย ยุคสมัย “4G, 5G และ Digital disruption” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
31. ประโยชน์ในการใช้ CMMS สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/3nK99kF
10. การเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นจากอุปกรณ์เพื่อส่งไปทําการวิเคราะห์ที่ห้องแล็บ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3JTlFpC
11. การเก็บตัวอย่างน้ำมันหล่อลื่นจากอุปกรณ์เพื่อส่งไปทําการวิเคราะห์ที่ห้องแล็บ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.facebook.com/photo?fbid=1051642984953931&set= cb.1051643248287238&locale=th_TH
12. เกณฑ์ระดับการสั่นสะเทือน ISO 10816-3 สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : http://www.probitys.com/knowledge.html
13. เครื่องมือวัดการสั่นสะเทือนแบบวัดค่ารวม สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3KmyNFg
14. เครื่องมือวิเคราะห์สเปคตรัมการสั่นสะเทือน สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : http://www.evertech.co.th/product/1739752/157293_1313246084
15. เครื่องมือวิเคราะห์สเปคตรัมการสั่นสะเทือน สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา https://thai.alibaba.com/p-detail/Optical-047598176.html?spm=a2700.details.0.0.3ce12925yUpynC
16. เครื่องวัดการสั่นสะเทือนแบบออนไลน์ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://naichangmashare.com/2021/12/15/ronds-wireless-vibration-temperature-monitoring-system/
17. ตัวอย่างโปรแกรมการสั่นสะเทือนแบบออนไลน์ สืบค้นหา 18 มีนาคม 2565ที่มา : https://naichangmashare.com/2021/12/15/ronds-wireless-vibration-temperature-monitoring-system/
18. เครื่องวัดค่าความเป็นกรด-ด่าง (ph monitor) สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.tools.in.th/product-category/ph-controllers/
19. เครื่องทดสอบด้านไตรโบโลยี Universal Mechanical Tester (UMT) TriboLab สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
20. การทดสอบไตรโบโลยีแบบการขูดบนวัสดุจานหมุน สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
21. การทดสอบไตรโบโลยีแบบการขัดสีแบบซ้ำไปซ้ำมา สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3nGFmt9
22. เครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องจักรแบบพกพา สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.faadtech.co.th/portable-analyzer-th/falcon-th/
23. เครื่องมือกล้องถ่ายภาพความร้อน สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://www.faadtech.co.th/infrared-camera-th/
24. เครื่องวัดความหนาของวัตถุด้วยคลื่นอุลตร้าโซนิค สืบค้นหา 20 มีนาคม 2565ที่มา : https://bit.ly/3ZyImFe
25. การปฏิวัติอุตสาหกรรม สืบค้นหา 24 มีนาคม 2565ที่มา : https://factorium.tech/article-tpm/
26. องค์ประกอบหลักของ TPM สืบค้นหา 24 มีนาคม 2565ที่มา : https://factorium.tech/article-tpm/
27. ยุคสมัย “สั่งงานด้วยกระดาษ” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
28. ยุคสมัย “จัดการงานด้วย EXCEL” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
29. ยุคสมัย “Software” ราคาแพง สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
30. ยุคสมัย ยุคสมัย “4G, 5G และ Digital disruption” สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/40BTu5P
31. ประโยชน์ในการใช้ CMMS สืบค้นหา 4 เมษายน 2565ที่มา : https://bit.ly/3nK99kF
-