ภาษาอังกฤษเพื่อนันทนาการ
English for Recreation
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทและกระบวนการจัดกิจกรรมนันทนาการ ฝึกทักษะการจัดกิจกรรมนันทนาการ เช่นการจัดค่ายภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมในชมรมภาษาอังกฤษ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานในการจัดกิจกรรมนันทนาการ เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสามารถดำเนินการจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้
การเรียนรู้ประเภทและกระบวนการจัดกิจกรรมนันทนาการ ฝึกการจัดกิจกรรมนันทนาการ การจัดกิจกรรมในชมรมภาษาอังกฤษ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
สอดแทรกและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดย
1.2.1 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเอง โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.2.1 ให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเอง โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
1.2.2 กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน และการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3.1 การเข้าเรียนตรงเวลา
1.3.2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
1.3.2 การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
1.3.3 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษกับการจัดกิจกรรมนันทนาการ และบูรณาการความรู้ที่ได้จากการศึกษาภาษาอังกฤษกับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบของกิจกรรมนันทนาการ
ยึดหลักการเรียนการสอนที่ใช้กิจกรรมเป็นฐาน (activity-based) โดย
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม
2.2.3 ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.2.1 ให้ความรู้แก่นักศึกษาในบทเรียนต่าง ๆ แล้วให้ฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนดในบทเรียน
2.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรม
2.2.3 ให้นักศึกษาได้ศึกษาจากกรณีศึกษา และตัวอย่างต่าง ๆ
2.3.1 การทดสอบย่อย / สอบกลางภาค / สอบปลายภาค
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการรูปแบบต่าง ๆ
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.3.2 การฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการรูปแบบต่าง ๆ
2.3.3 ผลงานจากการค้นคว้าเพิ่มเติมของนักศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะในการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นที่ทักษะด้านการประยุกต์ความรู้ทางภาษาอังกฤษ มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมกับสถานการณ์ และวัฒนธรรมสากล
ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ โดย
3.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์และสรุปข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
3.2.3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ
3.2.2 ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่ม เพื่อแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้แก่กัน
3.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์และสรุปข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
3.2.3 ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ
3.2.2 ให้นักศึกษาระดมสมองเป็นกลุ่ม เพื่อแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะให้แก่กัน
3.3.1 การทดสอบภาคทฤษฎี และปฏิบัติ
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การฝึกปฏิบัติ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
3.3.2 การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
3.3.3 การฝึกปฏิบัติ การทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มี
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 ทักษะในการทำงานเป็นทีม และการแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการทำงานได้อย่างเหมาะสม
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 ทักษะในการทำงานเป็นทีม และการแก้ไขข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการทำงานได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้แสดงบทบาทสมมติต่าง ๆ
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน โดยผลัดกันเป็นผู้นำกลุ่ม
4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาช่วยกันค้นคว้า ระดมสมอง และแสดงความคิดเห็นในการฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ
4.2.2 จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมแบบกลุ่มในชั้นเรียน โดยผลัดกันเป็นผู้นำกลุ่ม
4.2.3 กระตุ้นให้นักศึกษาช่วยกันค้นคว้า ระดมสมอง และแสดงความคิดเห็นในการฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ
4.3.1 ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของนักศึกษา
ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเป็นเครื่องมือในการสืบค้น ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
5.2.1 สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสืบค้นและศึกษา
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกใช้เทคโนโลยีประกอบการนำเสนอโครงงานการจัดกิจกรรม
5.2.2 ให้นักศึกษาฝึกใช้เทคโนโลยีประกอบการนำเสนอโครงงานการจัดกิจกรรม
5.3.1 ผลการฝึกจัดทำและใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอของนักศึกษา
5.3.2 ผลจากการค้นคว้าข้อมูล และศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษา
5.3.2 ผลจากการค้นคว้าข้อมูล และศึกษาเพิ่มเติมของนักศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | -ภาวะความเป็นผู้นำ -การใช้ภาษาในการสื่อสาร -ความคิดสร้างสรรค์ -การแก้ไขปัญหา -แบบทดสอบโดยการเขียน Reflection | -การสังเกตพฤติกรรม | 4 | 30 |
2 | -ภาวะความเป็นผู้นำ -การใช้ภาษาในการสื่อสาร -ความคิดสร้างสรรค์ -การแก้ไขปัญหา -แบบทดสอบโดยการเขียน Reflection | -สังเกตพฤติกรรม -การทำแบบทดสอบ | 10 | 30 |
3 | การประเมินตนเอง | การทำแบบทดสอบ การสัมภาษณ์ | 9 | 20 |
4 | การสื่อสาร การแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหา | การสัมภาษณ์ การประเมินผลสะท้อนกลับ | 15 | 20 |
ประสิทธิ์ ตงยิ่งศิริ. (ม.ป.ป.). การจัดทำแผนและโครงการ. ม.ป.ท. อเนก ช้างน้อย. 2532. นันทนาการ = Recreation. เชียงใหม่: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. Blanton, L. L. 2002. Idea Exchange 1: From speaking to writing. Boston: Heinle & Heinle. Christopher N. Candlin. 1985. The Communicative Teaching of English Principles and an Exercise Typology. Longman Group. England. Kelner, Lenore Blank. 1993. THE CREATIVE CLASSROOM. Portsmouth, NH: Heinemann. Milburn, D. 1998. Alarm clocks: Weird and wonderful exercises for English language learners. Burlingame, CA: Alta Book Center. Robbie, S., T. Ruggirello, and B. Warren. 2001. Using drama to bring language to life: Ideas, games and activities for teachers of languages and language arts. Ontario: Captus Press. UNICEF. 1998. Games and Exercises A manual for Facilitators and Trainers Involved in Participatory Group Events. New York, USA.
-ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
-ความสามารถในการจัดกิจกรรม
-ภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
-ความคิดสร้างสรรค์
-ความสามารถในการจัดกิจกรรม
-ภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
-ความคิดสร้างสรรค์
การสร้างความเข้าใจในทฤษฎีและการปฎิบัติในรายวิชา
ขั้นตอนในการพัฒนานักศึกษาในด้านภาษา การสื่อสาร การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และความคิดสร้างสรรค์
การประเมินประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ในการปฎิบัติของนักศึกษา
ปรับปรุงเรื่องเนื้อหาการเรียนการสอน
ปรับปรุงเรื่องระยะเวลาในการจัดกิจกรรม
ปรับปรุงเรื่องระยะเวลาในการจัดกิจกรรม