การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง
Electric Power System Analysis
1.1.1 เข้าใจหลักการคำนวณโครงข่ายการส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า
1.1.2 แก้ปัญหาโหลดโฟลว์และการควบคุมโหลดโฟลว์
1.1.3 วิเคราะห์วงจรลัดแบบสมมาตร
1.1.4 วิเคราะห์วงจรลัดแบบไม่สมมาตร
1.1.5 วิเคราะห์เสถียรภาพในระบบไฟฟ้ากำลัง
1.1.6 วิเคราะห์การส่งและการจ่ายไฟฟ้าแบบประหยัดของระบบไฟฟ้ากำลัง
1.1.2 แก้ปัญหาโหลดโฟลว์และการควบคุมโหลดโฟลว์
1.1.3 วิเคราะห์วงจรลัดแบบสมมาตร
1.1.4 วิเคราะห์วงจรลัดแบบไม่สมมาตร
1.1.5 วิเคราะห์เสถียรภาพในระบบไฟฟ้ากำลัง
1.1.6 วิเคราะห์การส่งและการจ่ายไฟฟ้าแบบประหยัดของระบบไฟฟ้ากำลัง
มีการปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับระบบมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษาและที่สภาวิศวกรกำหนด
ศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณโครงข่ายการส่งและการจ่ายกำลังไฟฟ้า โหลดโฟล์ว การควบคุมโหลดโฟล์ว การวิเคราะห์วงจรลัดแบบสมมาตร การวิเคราะห์วงจรลัดแบบไม่สมมาตร เสถียรภาพในระบบไฟฟ้ากำลัง การส่งและการจ่ายไฟฟ้าแบบประหยัด
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
แนะนำในห้องเรียน
อธิบายความหมายข้อดี ข้อเสีย แนะนำและยกตัวอย่าง อธิบายระเบียบการเข้าชั้นเรียน แนะนำและอธิบายในชั้นเรียน มีสัมมาคารวะให้ความเคารพแก่ ครู อาจารย์ พ่อ แม่ ผู้อาวุโสที่เป็นเครือญาต และรุ่นพี่
อธิบายความหมายข้อดี ข้อเสีย แนะนำและยกตัวอย่าง อธิบายระเบียบการเข้าชั้นเรียน แนะนำและอธิบายในชั้นเรียน มีสัมมาคารวะให้ความเคารพแก่ ครู อาจารย์ พ่อ แม่ ผู้อาวุโสที่เป็นเครือญาต และรุ่นพี่
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
สังเกตพฤตกรรมของนักศึกษา เช็ครายชื่อนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียน ตรวจงานที่มอบหมายให้นักศึกษา เน้นให้ส่งตรงตามเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
สังเกตพฤตกรรมของนักศึกษา เช็ครายชื่อนักศึกษาที่เข้าชั้นเรียน ตรวจงานที่มอบหมายให้นักศึกษา เน้นให้ส่งตรงตามเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา
มีความรู้ความเข้าในด้านทฤษฎีและสามารถนำไปปฎิบัติได้
ใช้สื่อการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ดี เช่น ใช้รูปภาพ PowerPoint ของจริง เป็นต้น
เปิดโอกาสให้นักศึกษามีกิจกรรม ร่วมกับผู้สอนโดยมีการตั้ง คำถาม หรือตอบคำถามนักศึกษาให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
ตรวจแบบฝึกหัดของนักศึกษา
สอบข้อเขียนกลางภาค และปลายภาคการศึกษา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ
มอบหมายโครงงานให้นักศึกษาทำ
ตรวจสอบโครงงานของนักศึกษา
มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสัมคมที่ดี
มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้
1.แนะนำในห้องเรียน
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
2. มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลกำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
1.สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
2. ตรวจสอบงานที่ทำและสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษา
2. ตรวจสอบงานที่ทำและสังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษา
ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
ทักษะในการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1. มอบหมายให้นักศึกษาคิดคำนวณเชิงตัวเลขโดยใช้เครื่องคำนวณตัวเลขที่สอดคล้องกับยุคสมัย
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2. มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1. ตรวจสอบงานคิดคำนวณเชิงตัวเลขที่ได้มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติ
2. ตรวจสอบงานที่ได้ให้นักศึกษาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
2. ตรวจสอบงานที่ได้ให้นักศึกษาหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
1. มีทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน
2. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
2. มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
1. มีการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
2. สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
3. สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
4.สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมกับหน่วยงานภายในและภายนอก
5. จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
6. สนับสนุนการทำโครงงาน
7. การฝึกงานทางวิศวกรรมในสถานประกอบการ
2. สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
3. สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
4.สนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิศวกรรมกับหน่วยงานภายในและภายนอก
5. จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
6. สนับสนุนการทำโครงงาน
7. การฝึกงานทางวิศวกรรมในสถานประกอบการ
1. มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
2. มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
3. มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
4. มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
5. มีการประเมินนักศึกษาวิชาสหกิจศึกษา
2. มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
3. มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
4. มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
5. มีการประเมินนักศึกษาวิชาสหกิจศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะ ทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | ENGEE119 | การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.4 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอแนวคิด | 1-16 | 10% |
2 | 2.1,3.1 | ตรวจแบบฝึกหัดและโครงงานที่มอบหมายให้นักศึกษา | 1-16 | 20% |
3 | 4.2,5.2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน | 1-16 | 10% |
4 | 2.1 | สอบกลางภาคเรียน | 9 | 30% |
5 | 2.1 | สอบปลายภาคเรียน | 16 | 30% |
"การวิเคราะห์ระบบไฟฟ้ากำลัง", โตศักดิ์ ทัศนานุตริยะ
"Power System Analysis",Grainger J.J., and Stevenson W.D.
"Power System Analysis",Grainger J.J., and Stevenson W.D.
https://ieeexplore.ieee.org/
-
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของสาขาวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขาวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป