การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Small and Medium-Sized Business Management

1. เพื่อให้นักศึกษารู้ลักษณะและความสำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งความท้าทายในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม
2. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจประเภทและรูปแบบของการประกอบธุรกิจ รวมทั้งแนวทางการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ
3. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเรื่องการวางแผนธุรกิจ และได้ฝึกเขียนแผนธุรกิจของธุุรกิจขนาดย่อม
4. เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจด้านการจัดการการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน และการจัดการความเสี่ยงของธุรกิจขนาดย่อม
เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการ และวางแผนเริ่มต้นประกอบธุรกิจ ริเริ่มเขียนแผนธุรกิจ
ลักษณะสำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความท้าทายและประเด็นในการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การเริ่มต้นการประกอบธุรกิจ ประเภทและรูปแบบของธุรกิจ การวางแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจ แผนธุรกิจ การจัดการตลาด การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการผลิต การจัดการเงิน การจัดการความเสี่ยง การฝึกปฏิบัติการเขียนแผนธุรกิจของธุรกิจขนาดย่อม การฝึกวิเคราะห์ประเด็นเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากกรณีศึกษา
ให้คำปรึกษา และคำแนะนำทางวิชาการเป็นรายบุคคล หรือกลุ่มย่อยตามความต้องการของนักศึกษา โดยใช้ช่องทางออนไลน์ หรือพบที่ห้องพักครู คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ โดยใช้ช่วงเวลาที่นักศึกษาและผู้สอนสะดวกตรงกันนอกชั่วโมงเรียนปกติ
1.1.1. มีความเคารพต่อกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.2. มีความรู้ ความเข้าใจในหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ซี่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น
1.1.3. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม
1.2.1. ประเมินการเข้าเรียนและร่วมกิจกรรมในรายวิชา รวมทั้งปลูกฝังให้นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานภายในเวลาที่กำหนด และแต่งกายเหมาะสมกับกาลเทศะ
1.2.2. ปลูกฝังให้นักศึกษาใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด ดูแลห้องเรียน ใช้สื่อและรักษาอุปกรณ์การเรียนอ่ย่างมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงประโยชน์ของสังคมส่วนรวม
1.2.3. สอดแทรกหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในเนื้อหารายวิชา
1.2.4. มอบหมายงานกลุ่ม
1.3.1. ประเมินการเข้าเรียน การส่งงาน และร่วมทำกิจกรรมในรายวิชา
1.3.2. สังเกตการใช้ไฟฟ้า ห้องเรียน สื่อ และอุปกรณ์การเรียนของนักศึกษา
1.3.3. ประเมินจากการนำเสนองาน
1.3.4. สังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำ และการมีส่วนร่วมในการทำงาน
2.1.1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติในเนื้อหาวิชาการจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สามารถบูรณาการองค์ความรู้ที่ศึกษากับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และติดตามความก้าวหน้าของความรู้ ตลอดจนสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง
2.1.2. มีความรู้ เข้าใจ และสามารถประยุกต์ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาได้
2.1.3. มีความรู้ เข้าใจ เกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้านการวางแผนธุรกิจ การตลาด และการปฏิบัติการอื่่น ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
2.1.4. มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน
2.2.1. บรรยายหลักการ อธิบายทฤษฎี และยกตัวอย่างประกอบ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
2.2.2. มอบหมายงาน และกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องให้นักศึกษาร่วมกันวิเคราะห์เป็นกลุ่ม
2.2.3. มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและร่วมกันจัดทำแผนธุรกิจโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีอย่างเหมาะสม
2.2.4. มอบหมายให้แบ่งกลุ่มนำเสนอแผนธุรกิจ
2.3.1. สอบกลางภาคและปลายภาค
2.3.2. ประเมินจากงานที่มอบหมาย
2.3.3. ประเมินจากการนำเสนองานผลงานที่ค้นคว้า
2.3.4. ประเมินจากการนำเสนอแผนธุรกิจ
3.1.1. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นกรณีศึกษา 
3.1.2. สามารถวิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบ รวมทั้งตัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานกาณณ์
3.1.3. สามารถเขียนแผนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจากการประยุกต์ความรู้ทางทฤษฎีมาใช้
3.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจ และกรณีศึกษาทางธุรกิจ
3.2.2. มอบหมายให้นักศึกษาวางแผนการทำงานเป็นทีม แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่มและจัดทำแผนธุรกิจ รวมทั้งการนำเสนองาน
3.3.1. ประเมินจากการวิเคราะห์กรณีศึกษาทางธุรกิจ
3.3.2. ประเมินจากรายงานแผนธุรกิจและการนำเสนองานในชั้นเรียน
3.3.3. ทดสอบ่โดยใช้แบบทดสอบ
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและ ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.2.สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1. มอบหมายให้นักศึกษาร่วมกันทำงานกลุ่มโดยผลัดเปลี่ยนบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
4.2.2. มหบหมายให้ระดมความคิด ร่วมกันทำงาน และวิเคราะห์กรณีศึกษาภายในกลุ่ม
4.2.3. มอบหมายให้จัดทำแผนธุรกิจร่วมกันและร่วมกันนำเสนองาน
4.3.1. ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออกของนักศึกษาในการทำกิจกรรมและวิเคราะห์กรณีศึกษาร่วมกัน
4.3.2. ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออกในการนำเสนอแผนธุรกิจ
4.3.3. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
5.1.1. ประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ
5.1.2. สามารถสืบค้นและประยุกต์ใช้เทคโ่นเโลยีในการสืบค้นข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
5.1.3. ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง
5.1.4. เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
5.2.1. มอบหมายให้สืบค้นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา และแผนธุรกิจ โดยอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2. นำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบการเขียนและนำเสนอโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมุ
5.3.1. ประเมินจากแบบฝึกหัด กรณีกษา และรายงานแผนธุรกิจที่มอบหมาย
5.3.2. ประเมินจากการนำเสนอแผนธุรกิจโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
 
6.1.1. สามารถปฏิบัติงานโยดนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2. สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน และสังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.3. สามารถใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
6.2.1. จัดให้นักศึกษาทำกิจกรรมในรายวิชาให้นักศึกษาได้วิเคราะห์กรณีศึกษาและนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
6.2.2. จัดให้นักศึกษาทำกิจกรรมวางแผนธุรกิจขนาดย่อมให้สอดคล้องกับสถานการณ์
6.2.3. จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารและรายงานในชั้นเรียน
6.3.1. ประเมินพฤติกรรมการทำกิจกรรมและวิเคราะห์กรณีศึกษาในชั้นเรียน
6.3.2. ผลงานแผนธุรกิจด้านการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
6.3.3. ผลการนำเสนอแผนธุรกิจซึ่งนักศึกษาสามารถใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสิ่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยบรรณวิชาชีพทางธุรกิจ มีจิตสำนึกสาธารณะ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ ไม่เอารัดเอาเปรียบ ซี่ือสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น 1.3 มีความเคารพต่อกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม 1.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้ง และลำดับความสำคัญ 2.1 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการทฤษฎี และการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง 2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษา รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และสามารถเลือกใช้เครื่อมือที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน 2.3 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและผลการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ รวมทั้งมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอย่างเท่าทัน 3.1 สามารถสืบค้น ตีความ วิเคราะห์ข้อมูล และประเมินสารสนเทศ จากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจ และตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง 3.2 สามารถค้นหาทางเลือก วิเคราะห์ทางเลือกและผลกระทบจากทางเลือกอย่างรอบด้าน มีความสามารถในการจัดสินใจเลือกทางเลือกที่สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้เกิดการได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ 3.3 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ สร้างสรรค์ และมีเหตุผล สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษา และประสบกาณณ์เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไป 4.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบ ยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม และสามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพได้ 4.2 มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่ม แสดงความคิดเห็นต่าง และแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาของทีม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเลหือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และพร้อมพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง 4.3 มีความสามารถในการประสานงาน การมอบหมายบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผ้๔นำและในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน 5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์ สถิติ และการวิเคราะห์เชิงปริมาณ มาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจ และชีวิตประจำวัน 5.2 สามารถสื่อสารเพื่ออธิบาย และสร้างความเข้าใจโดย ใช้รูปแบบการสื่อ เทคนิควิธีการ เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง ทั้งในรูปแบบการเขียนรายงานและการนำเสนอด้วยวาจาที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ 6.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม 6.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของธุรกิจ นำมาใช้แก้ปัญหา ค้นคว้าวิจัย ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้อย่างถูกต้อง 6.3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิต สังคมการทำงาน สังคมข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต 6.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้า่งสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิด
1 BBABA254 การจัดการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.3, 1.4 1) การเข้าชั้นเรียน 2) การมีส่วนร่วมทำงานกลุ่ม อภิปราย และแสดงความคิดเห็น 3) การใช้ห้องเรียน ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเรียนซึ่งเป็นส่วนรวม ตลอดภาคการศึกษา 10
2 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 3.1, 3.2, 3.3, 5.1, 5.2, 6.1, 6.2, 6.3, 6.4 สอบกลางภาคและปลายภาค 9, 17 60
3 3.1, 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 4.3, 5.1, 5.2, 6.1, 6.2, 6.3, 6.4 1) แบบฝึกหัด 2) กรณีศึกษา 3) รายงานแผนธุรกิจ 4) การนำเสนอแผนธุรกิจ ตลอดภาคการศึกษา 30
1.1. ฉัตยาพร เสมอใจ. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. กรุงเทพฯ : วีพริ้นท์ (1991) จำกัด, 2561.
1.2. ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์ และคณะ. การสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556.
1.3. กตัญญู หิรัญญสมบูรณ์. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร : เท็กซ์ แอนด์ เจอร์นัล พัลลิเคชั่น จำกัด, 2552. 
1.4. อำนาจ ธีระวนิช. การจัดการธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2544. 
1.5. สมชาย หิรัฐกิตติ และศิริวรรณ เสรีรัตน์. การบริหารธุรกิจขนาดย่อม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : ธีรฟิล์มและไวเท็กซ์ จำกัด, 2542.  
ไม่มี
1. ตาราง Business Model Canvas (ฺBMC) 
2. ตาราง Lean Canvas
3. เว็บไซต์เกี่ยวกับ BMC และ Lean Canvas
4. เว็บไซต์เกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์
1.1. แบบประเมินผู้สอน
1.2. ประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมในชั้นเรียน
1.3. สอบถามความคิดเห็นผู้เรียนเกี่ยวกับการปรับปรุงการเรียนการสอน
2.1. ทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
2.2. ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3. สังเกตความเอาใจใส่และสนใจของผู้เรียน
นำผลการประเมินผู้สอนของผู้เรียนมาปรับแผนการสอน
4.1. ทวนสอบจากการให้คะแนนประเมินผลการเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสอบ ผลงานของนักศึกษา และแบบฝึกหัด
4.2. ทวนสอบจากการสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม การส่งงาน
นำผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤท่ธิ์รายวิชาของนักศึกษา (ตามข้อ 4) มาวางแผนปรับปรุงแผนและวิธีการสอนเพื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น