นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
Innovation and Information Technology for Educational
รู้และเข้าใจปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ หลักการทฤษฎีพื้นฐานของนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหากระบวนการสื่อสาร การจัดกระบวนการสอน ประเภทสื่อพื้นฐานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การผลิต การใช้สื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้ ปฏิบัติการผลิตสื่อการสอน การหาประสิทธิภาพสื่อการสอน เพื่อประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม
๒.๑ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ
๒.๒ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับหลักการทฤษฎีพื้นฐานของนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยี สารสนเทศทางการศึกษา
๒.๓ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัญหากระบวนการสื่อสาร
๒.๔ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการจัดกระบวนการสอน
๒.๕ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับประเภทสื่อพื้นฐานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒.๖ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้การผลิต
๒.๗ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการใช้สื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้
๒.๘ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับปฏิบัติการผลิตสื่อการสอน
๒.๙ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการหาประสิทธิภาพสื่อการสอนเพื่อประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม
๒.๒ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับหลักการทฤษฎีพื้นฐานของนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยี สารสนเทศทางการศึกษา
๒.๓ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการวิเคราะห์ปัญหากระบวนการสื่อสาร
๒.๔ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการจัดกระบวนการสอน
๒.๕ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับประเภทสื่อพื้นฐานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์
๒.๖ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับแหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้การผลิต
๒.๗ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการใช้สื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้
๒.๘ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับปฏิบัติการผลิตสื่อการสอน
๒.๙ เพื่อศึกษาการเกี่ยวกับการหาประสิทธิภาพสื่อการสอนเพื่อประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม
เป็นการศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ หลักการทฤษฎีพื้นฐานของนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา การวิเคราะห์ปัญหากระบวนการสื่อสาร การจัดกระบวนการสอน ประเภทสื่อพื้นฐานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การผลิต การใช้สื่อและการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนรู้ ปฏิบัติการผลิตสื่อการสอน การหาประสิทธิภาพสื่อการสอน เพื่อประเมินและการปรับปรุงนวัตกรรม
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
๑. แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. นำความรู้ไปใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาในวิชาชีพ ตลอดจนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ทำแบบฝึกหัด
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
๒. สามารถนำความรู้ แนวคิดและกระบวนการต่างๆ ไปพัฒนาการคิดให้เป็นระบบ
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นทีม
- ถาม-ตอบ
- ใช้คู่มือ
- ฝึกปฏิบัติเป็นทีม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การทำกิจกรรมเป็นทีมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความรู้ทางการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ฝึกปฏิบัติ
- ถาม-ตอบ
- ฝึกปฏิบัติ
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินจากกรณีตัวอย่าง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | ๑๐% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ - ความรับผิดชอบ | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย การนำเสนอนวัตกรรม | ตลอดภาคการศึกษา | ๕๐% |
3 | ความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 16 | 40 |
- นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
- web.bsru.ac.th/~direkkung/web_techno/content.html
- web.bsru.ac.th/~direkkung/web_techno/content.html
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของทีมผู้สอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน