ธุรกิจดิจิทัล
Digital Business
1. เข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางธุรกิจดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานธุรกิจดิจิทัล นวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล ธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล กฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ ความปลอดภัยในการทำธุรกรรมดิจิทัล
2. มีทักษะในการวิเคราะห์กรณีศึกษาทางธุรกิจดิจิทัล
3. มีเจตคติ และกิจนิสัยที่ดีต่องานทางด้านธูรกิจดิจิทัล มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ละเอียดรอบคอบ
2. มีทักษะในการวิเคราะห์กรณีศึกษาทางธุรกิจดิจิทัล
3. มีเจตคติ และกิจนิสัยที่ดีต่องานทางด้านธูรกิจดิจิทัล มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ ละเอียดรอบคอบ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานธุรกิจดิจิทัล นวัตกรรมสำหรับธุรกิจดิจิทัล ระบบการทำธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์กับธุรกิจดิจิทัล ความมั่นคงปลอดภัยในการทำธุรกรรมดิจิทัล กฎหมายและจริยธรรมและการทำธุรกรรมดิจิทัล กรณีศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
1.1.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.6 สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.1.7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยาย ทบทวนหัวข้อเนื้อหาที่กำหนดและสัมพันธ์
1.2.2 อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาในแต่ละบทเรียนพร้อม ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่สอดคล้องกับคุณธรรม จริยธรรมในการนำมาใช้ในบทเรียนแต่ละหัวข้อ
1.2.3 นักศึกษาร่วมกันซักถามประเด็นที่เป็นข้อสงสัย
1.3.1 พิจารณาจากพฤติกรรมมาเข้าเรียนและการทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องและตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอกรณีศึกษาที่มอบหมาย
1.3.4 วิเคราะห์รายงานกลุ่ม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ให้ตรงตามข้อกำหนด
2.1.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนากรคอมพิวเตอร์
2.1.5 รู้ เข้าใจ และสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
2.1.6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
2.1.7 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและหรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.1.8 สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 อธิบายบทเรียนและเนื้อหา พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
2.2.2 นักศึกษาช่วยกันวิเคราะห์และอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ตามหัวข้อที่กำหนด
2.2.3 นักศึกษาร่วมกันซักถามประเด็นที่สงสัย
2.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.3.2 แบบให้คะแนนการนำเสนอผลงานกลุ่มและงานเดี่ยว
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 มอบหมายให้ทำรายงานกลุ่มและนำเสนอผลงาน
3.2.2 วิเคราะห์รายงานกลุ่มเพื่อนนักศึกษาและอภิปรายกลุ่มร่วมกัน
3.3.1 การให้คะแนนรายงานกลุ่ม โดยเน้นกิจกรรมที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์
3.3.2 พฤติกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยสะดวกแก่การแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่่มทั้งในบทบาทของผู้นำหรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมทำงาน
4.1.3 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.4 มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
4.1.5 สามารถเป็นผู้ริเริ่มแสดงประเด็นในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอยา่งพอเหมาะทั้งของตนเองและของกลุ่ม
4.1.6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 จัดกลุ่มอภิปรายกรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานเป็นงานกลุ่มและรายบุคคลเพื่อให้มีการทำงานร่วมกัน
4.2.3 การนำเสนอรายงานกลุ่มพร้อมทั้งอภิปรายงานกลุ่มเพื่อนนักศึกษากลุ่มอื่น
4.3.1 รายงานที่นักศึกษานำเสนอ
4.3.2 พฤติกรรมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 5.1.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ 5.1.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม 5.1.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 5.1.2 สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์ 5.1.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม 5.1.4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานและทำรายงานโดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาเชื่อถือได้
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากเว็บไซต์สื่อการสอนและการทำรายงาน
5.2.3 นำเสนอโครงงานที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายหลังจากฟังเพื่อนนำเสนอเสร็จแล้ว
5.3.2 ประเมินจากการรายงานที่นักศึกษาทำส่งและการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ | สอบเก็บคะแนนกลางภาค สอบเก็บคะแนนปลายภาค | 8 17 | 30% 30% |
2 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | ทักษะพิสัย | วิเคราะห์กรณึศึกษา ค้นคว้าการทำรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
ศิรินันท์ เหลืองอภิรมย์. พื้นฐานธุรกิจดิจิทัล. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น. 2564.
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- ข้อเสนอแนะผ่านทางอินเตอร์เน็ตและช่องทางอื่นที่อาจารย์ผู้สอนจัดไว้
- ผลการสอบของนักศึกษา
- การทดสอบเก็บคะแนนเพื่อประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตจากการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในชั้นเรียน
ได้จากการสอบถามนักศึกษาและสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมทั้งการทดสอบย่อยและหลังการรายงานผลการศึกษาในรายวิชา การทวนสอบและการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมินและทวนสอบผลการเรียนรายวิชาได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ
2. สลับปรับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่หลากหลายในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์ท่านอื่น