สุนทรียศาสตร์
Aesthetics
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมายของสุนทรียศาสตร์ ความสำคัญและคุณค่าของสุนทรียศาสตร์ แนวคิดเกี่ยวกับความรู้สึกและการแสดงออก ปัญหาเกี่ยวกับความมีอยู่ของความงามการสร้างสรรค์
และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพื้นฐาน ในการสร้างสรรค์ งานออกแบบบรรจุภัณฑ์
ศึกษาเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญและคุณค่าของสุนทรียศาสตร์ แนวคิดเกี่ยวกับความรู้สึกและการแสดงออก ปัญหาเกี่ยวกับความมีอยู่ของความงามการสร้างสรรค์
และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนวันละ 1 ชั่วโมง(สัปดาห์ละ5ชั่วโมง)
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน Line
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดให้คำปรึกษานอกเวลาผ่าน Line
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟต์แวร์
และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการสร้างสรรค์งาน อย่างมีคุณภาพ และมีคุณธรรมจริยธรรม
และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในการสร้างสรรค์งาน อย่างมีคุณภาพ และมีคุณธรรมจริยธรรม
- บรรยายทฤษฎี ตามแผนการสอน พร้อมยกตัวอย่าง
- ใช้สื่อการสอนแบบ Computer Presentation ทั้งแบบ Online และ แบบ Offline
- มีการอภิปรายแบบกลุ่ม
- กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างจากห้องสมุด และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- กำหนดให้ส่งงานตามที่กำหนดให้
- ใช้สื่อการสอนแบบ Computer Presentation ทั้งแบบ Online และ แบบ Offline
- มีการอภิปรายแบบกลุ่ม
- กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างจากห้องสมุด และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- กำหนดให้ส่งงานตามที่กำหนดให้
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดและตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมา ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมา ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้เกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญและคุณค่าของสุนทรียศาสตร์ แนวคิดเกี่ยวกับความรู้สึกและการแสดงออก ปัญหาเกี่ยวกับความมีอยู่ของความงาม
การสร้างสรรค์และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
การสร้างสรรค์และการประเมินค่าความงาม รวมทั้งสุนทรียศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก
บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับ สุนทรียศาสตร์ โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยวิธี Student Center
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าหาข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชา และความสนใจของตนเอง
โดยการมอบหมายงานการฝึกการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด ตามเนื้อหาบทเรียนในแต่ละคาบ
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการค้นคว้าหาข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชา และความสนใจของตนเอง
โดยการมอบหมายงานการฝึกการสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด ตามเนื้อหาบทเรียนในแต่ละคาบ
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับ สุนทรียศาสตร์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการเตรียมโครงร่างและงานวิจัย
3.2 วิธีการสอน
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน และนำเสนอผลการศึกษา
- อภิปรายกลุ่ม
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน และนำเสนอผลการศึกษา
- อภิปรายกลุ่ม
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิด ในการประยุกต์ใช้และอ้างอิงข้อมูล
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การค้นคว้างานที่เกี่ยวข้องกับสุนทรียศาสตร์ ศิลปะ
- การใช้เทคโนโลยี มาช่วยในการเรียนการสอนเพื่อสร้างความสนใจในการเรียน - การนำเสนอรายงานในเรื่องที่นักศึกษามีความสนใจ
- มอบหมายงานรายบุคคล เช่น การค้นคว้างานที่เกี่ยวข้องกับสุนทรียศาสตร์ ศิลปะ
- การใช้เทคโนโลยี มาช่วยในการเรียนการสอนเพื่อสร้างความสนใจในการเรียน - การนำเสนอรายงานในเรื่องที่นักศึกษามีความสนใจ
- ประเมินตนเอง ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม - รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม - รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการวิเคราะห์งานสุนทรีศาสตร์ ได้อย่างมีระบบ
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการวิเคราะห์งานสุนทรีศาสตร์ ได้อย่างมีระบบ
- การมอบหมายให้นักศึกษาทำรายงาน และนำเสนอผลการศึกษา
ประเมินจากการรายงานผล
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทางปัญญา | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | การหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา | เคารพในคุณค่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ | มีความรู้และความเข้าใจ หลักการและทฤษฎีสำคัญของเนื้อหา | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขา | สามารถบูณาการความรู้ที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ | มีทักษะประยุกต์ความรู้ทั้งวิชาการและวิชาชีพ | มีทักษะการนำความรู้มาคิด ใช้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม | ทำงานเป็นทีมและแก้ไขความจัดแย้งได้ | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม | สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยเพื่อแก้ไขปัญหา | สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 40000004 | สุนทรียศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 35%, 35% |
2 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2, 4.1- 4.6,5.3-5.4 | ศึกษา ค้นคว้า ผลงานตามที่มอบหมายและการส่งงานตามกำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1-1.7,3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็น ในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
เอกสารประกอบการสอนวิชาสุนทรียศาสตร์ รศ.วัฒนาพร เขื่อนสุวรรณ
เอกสารประกอบการสอนวิชาสุนทรียศาสตร์ ผศ.มนตรี เลากิตติศักดิ์
เอกสารประกอบการสอนวิชาสุนทรียศาสตร์ ผศ.มนตรี เลากิตติศักดิ์
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา เช่น
http://issuu.com
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลงานที่มอบหมายในคาบเรียน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
- ผลงานที่มอบหมายในคาบเรียน
- ผลการสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ