มนุษยสัมพันธ์
Human Relations
1. เข้าใจทฤษฎีและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวิชามนุษยสัมพันธ์ 2. เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ 3. เข้าใจสถานการณ์ปฏิบัติงาน โดยใช้มนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ 4. เข้าใจมนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย และแนวคิดของพุทธศาสนา 5. นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน การครองเรือน และชีวิตประจำวัน 6. เห็นคุณค่า และความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ เป็นการเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในสังคม พัฒนาบุคลิกภาพ ให้เหมาะสมเพื่อก้าวสู่อาชีพ ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้ทันสมัยกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคโลกาภิวัตน์ และสอดคล้องกับบริบทบนพื้นฐานของสังคมไทย
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์การใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานและการเป็นผู้นำ การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษย์สัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและสากล
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรงและให้ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง
พัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น
และทราบหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยมีพื้นฐานวัฒนธรรมไทยและแนวคิดตามหลัก พุทธศาสนา ทำให้สามารถปรับตน ปรับใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
เป็นที่ชื่นชอบและชื่นชมของบุคคลทั่วไป โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ตระหนักและเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
2. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมอย่างสมานฉันท์
3. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
4. ตระหนักในความสำคัญและความจำเป็นของคุณธรรม จริยธรรม การเสียสละ ความซื่อสัตย์
สุจริต การมีวินัย เคารพกฎระเบียบกติกาของสังคม
5. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- บรรยายพร้อมซักถาม
- อภิปรายกลุ่ม
- รายงานกลุ่ม/นำเสนอผลงาน
- วิจารณ์
- กรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติ
- ใช้สื่อการสอน เช่น power-point , Clip , วีดีทัศน์ และอื่น ๆ
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ส่งงานตามที่กำหนด
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติของนักศึกษา
- ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
- ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย
5 เล่ม
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เข้าใจทฤษฎีและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวิชามนุษยสัมพันธ์ เข้าใจและสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ เข้าใจสถานะและการปฏิบัติงาน โดยใช้มนุษยสัมพันธ์ของผู้นำ เข้าใจมนุษยสัมพันธ์ตามพื้นฐานวัฒนธรรมไทย และแนวคิดของพุทธศาสนา
นำหลักและวิธีการในวิชามนุษยสัมพันธ์ไปใช้ในการทำงาน การครองเรือน และชีวิตประจำวัน
เห็นคุณค่า และความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์
บรรยายการเรียนรู้จากการทำงาน การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง การทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การวิเคราะห์ การฝึกปฏิบัติ ตามหัวข้อที่เรียน พร้อมทั้งใช้
สื่อจาก www , Clips และสื่อ IT อื่น ๆ โดยเน้นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน
(Student Center) และการเรียนโดยการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
- ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
- การนำเสนอในชั้นเรียน
- วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
- วิเคราะห์ในชั้นเรียน แก้ไข
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชามนุษยสัมพันธ์ ช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น รู้จักคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการ ไม่ฟังอะไรแล้วตัดสินแต่ต้องหาข้อมูลและฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม โดยเฉพาะในบริบทของสังคมไทยปัจจุบัน
- ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงาน โดยส่งรูปเล่มรายงาน
ก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
- ให้นักศึกษาดู Clip แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์
- กรณีศึกษา
- การสะท้อนแนวคิดจากความประพฤติและการเปลี่ยนแปลงเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนอรายงานการศึกษาด้วยตนเองในภาพรวม พร้อมข้อคิดเห็นที่ได้รับ
- การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
- รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
- สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม - พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น - พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิทธิมนุษยชนและความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม - พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตาม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม - พัฒนาทักษะการเคารพสิทธิของผู้อื่น - พัฒนาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน สิทธิมนุษยชนและความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศ
4.2.1 จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
4.2.2 กำหนดปฎิทินเวลานำเสนอ
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุป
เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุม
4.2.4 ประเมินตนเอง ประเมินผู้อื่น ตามแบบสอบถามที่ผู้สอนกำหนด พร้อมนำข้อบกพร่อง
มาปรับแก้
4.2.5 วิเคราะห์แนวคิดจากกรณีศึกษา
4.3.1 ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
4.3.2 ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
4.3.3 สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
4.3.4 แบบฝึกหัด
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ 5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจาก website, clips, งานวิจัย, บทความวิชาการ 5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อจาก Internet
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจากเว็บไซค์ หรือสื่ออื่น ๆ เช่น CD, VCD, วีดีทัศน์
เทปเสียง, โทรทัศน์
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ clips
5.3.1 ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
5.3.2 จากการใช้ Internet สืบค้นข้อมูล
5.3.3 จากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย เทคนิคการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSO104 | มนุษยสัมพันธ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | สัปดาห์ ที่ 7 | 10% |
2 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | สัปดาห์ที่ 16 | 10% |
3 | 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ | สอบกลางภาค | สัปดาห์ที่ 8 | 20% |
4 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 17 | 30% |
5 | 2. หลักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ 3. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแรงจูงใจ 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น | รายงานโดยใช้ Power point | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น 8. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย 9. การฝึกอบรมเพื่อมนุษยสัมพันธ์ | วิเคราะห์กรณีศึกษา / ค้นคว้า / การนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
7 | 4. ผู้นำกับมนุษยสัมพันธ์ 5. การสื่อความหมาย 6. มนุษยสัมพันธ์กับหลักจริยธรรมในพุทธศาสนา 7. การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น | การเข้าชั้นเรียน, จิตพิสัย การมีส่วนร่วมอภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
วิมล เหมือนคิด. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.
นพมาศ ธีรเวคิน. ทฤษฎีบุคลิกภาพและการปรับตัว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540.
สุจิตรา พรมนุชาธิป. มนุษยสัมพันธ์. กรุงเทพฯ : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2543.
- หนังสือพิมพ์ และตำราเรียนที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์
- เว็บไซค์ที่เกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ Clips จาก You Tube, วีดิทัศน์, โทรทัศน์
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
2.1 สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
2.2 สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.3 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.4 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้ คือ
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัยโดยเฉพาะข่าวสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคน และแจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1 วิชามนุษยสัมพันธ์ ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่าง ๆ
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.3 ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม