การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
Agricultural Technology Transfer and Extension
1.1 มีความรู้ด้านการส่งเสริมการเกษตร
1.2 นำความรู้ ทักษะในสาขาพืชศาสตร์ประยุกต์ใช้ในการท างานจริง และการใช้ชีวิต
1.3 คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
1.4 สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพของตนเอง ชุมชน และท้องถิ่น
1.2 นำความรู้ ทักษะในสาขาพืชศาสตร์ประยุกต์ใช้ในการท างานจริง และการใช้ชีวิต
1.3 คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
1.4 สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพของตนเอง ชุมชน และท้องถิ่น
เพื่อผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติให้มีความรู้ทาง วิชาการและวิชาชีพ มีทักษะและสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมทางการเกษตร มีความคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ สามารถบูรณาการความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ของตนเอง ชุมชน และท้องถิ่น เพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพิ่มการน าเสนอหน้าชั้นเรียนฝึก ปฏิบัติมากขึ้น ฝึกพบปะเกษตรกรมากขึ้น
ศึกษาความส าคัญของการส่งเสริมการเกษตร การเรียนรู้ และกระบวนการเรียนรู้ การ วิเคราะห์ปัญหาการเกษตรเพื่อการวางแผนส่งเสริมแบบยั่งยืน กระบวนการยอมรับนวัตกรรม ของเกษตรกร หลักการและวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร และแหล่งข้อมูล ข่าวสารสารสนเทศทางการเกษตร
2
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอนเนื้อหา
1.2.2 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้
เช่น การตรงเวลา การมีวินัย การรับผิดชอบงานมอบหมาย
1.2.3 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบ หรือลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
1.2.4 การนำข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆมาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
1.2.5 นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
1.2.2 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้
เช่น การตรงเวลา การมีวินัย การรับผิดชอบงานมอบหมาย
1.2.3 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบ หรือลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
1.2.4 การนำข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆมาทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของความคิด
1.2.5 นักศึกษารู้จักแบ่งปันความรู้กับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน
เข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานมอบหมายตามกำหนด และมีความพร้อมเพรียง
ในการเข้าร่วมกิจกรรม
ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอก การบ้าน ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงออกต่อ
ส่วนรวม
1.3.4 ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
ในการเข้าร่วมกิจกรรม
ไม่มีการทุจริตในการสอบ หรือไม่มีการลอกรายงานหรือลอก การบ้าน ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงออกต่อ
ส่วนรวม
1.3.4 ประเมินจากการไม่นำผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 สอนแบบบรรยายและอภิปรายทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติเกี่ยวกับนิเวศวิทยาทางน้ำ
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน
2.2.2 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงาน
2.3.1 การสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค /สอบปากเปล่า ตลอดภาคการศึกษา
2.3.2 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
2.3.3 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในรายงานบทปฏิบัติการ
2.3.2 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
2.3.3 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในรายงานบทปฏิบัติการ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 กรณีศึกษาการประยุกต์ใช้วิชาการด้านการประมงในชีวิตประจำวัน
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม เช่น การถามตอบ การสืบค้นข้อมูลโดยเทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
3.2.3 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการ
3.2.2 การอภิปรายกลุ่ม เช่น การถามตอบ การสืบค้นข้อมูลโดยเทคโนโลยีสารสนเทศและนำมาอภิปรายในชั้นเรียน
3.2.3 ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริง เช่น การลงมือปฏิบัติการ
3.3.1 โดยการทดสอบทักษะนักศึกษาในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.3.2 ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากการร่วมอภิปรายในชั้นเรียน
.1 ผลการเรียนรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 สอนแบบบรรยาย และสอนบทปฏิบัติการ
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องส่งรายงานบทปฏิบัติการ
4.2.3 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงานและนำเสนอหน้าห้อง
4.2.2 มอบหมายงานที่ต้องส่งรายงานบทปฏิบัติการ
4.2.3 มอบหมายงานค้นคว้า เขียนรายงานและนำเสนอหน้าห้อง
4.3.1 การสอบข้อเขียน / ปากเปล่า
4.3.2 การส่งรายงานบทปฏิบัติการ
4.3.3 การนำเสนอผลงานปากเปล่า
4.3.4 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
4.3.2 การส่งรายงานบทปฏิบัติการ
4.3.3 การนำเสนอผลงานปากเปล่า
4.3.4 เนื้อหาและแหล่งข้อมูลในผลงานรายงานค้นคว้า
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.12 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.12 สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากwebsite และทำรายงานโดยเน้นจากแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 การจัดทำรายงานและนำเสนอด้วยสื่อที่เหมาะสม
5.3.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
6.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
6.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ
6.2.1 กำหนดให้นักศึกษาฝึกทักษะการใช้เครื่องมือพื้นฐานและอุปกรณ์ต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
6.3.1 ประเมินการปฏิบัติการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์จริงในภาคสนาม
6.3.2 การปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย
6.3.2 การปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 1 | 2 | 1 | 1 | 2 | 1 | 2 |
1 | BSCAG014 | การส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1-4 | สอบ | 9 | 50 |
2 | 5-7 | สอบปลายภาค | 17 | 30 |
3 | งานมอบหมายและจิตพิสัย | การเข้าห้องเรียนและการนำเสนองาน | 6,14 | 20 |
power point วิชาการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร
นังสือส่งเสริมการเกษตร มสธ.
หนังสือส่งเสริมการเกษตร มช.
นักศึกษาประเมินผู้สอน และ รายวิชาที่เรียน
สังเกตการณ์ของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
รวบรวมข้อเสนอแนะ/ข้อมูล จากการประเมินจากนักศึกษา และผู้รับผิดชอบหลักสูตร
มีการทวนสอบหลังจากเรียนจบ
วิเคราะห์ทบทวนข้อมูลข้างต้น เพื่อดำเนินการปรับปรุงกระบวนวิชา