การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน

Financial Reporting Analysis

 1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน 
1.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำขั้นตอนมาวิเคราะห์และสรุปผลการวิเคราะห์รายงานทางการเงินมาสะท้อนผลการดำเนินงานของกิจการได้
 1.3 เพื่อให้นักศึกษาสามารถเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์และการรายงานทางการเงินในแต่ละช่วงเวลาได้ 
 1.4  เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการนำเสนอผู้บริหารเพื่อประกอบในการวางแผน  ควบคุม  และตัดสินใจ ในการดำเนินธุรกิจทั้งในปัจจุบันและต่อไปในอนาคตได้ได้อย่างน่าเชื่อถือ
          
2.1 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน 
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการบัญชี
ศึกษาวิเคราะห์รายงานทางการเงินและข้อมูลทางการบัญชีอื่น  ที่สำคัญเพื่อการตัดสินใจของผู้ใช้งบการเงิน  เช่น  นักลงทุน  เจ้าหนี้  และผู้มีส่วนได้เสียอื่น  โดยอาศัยเครื่องมือในการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน  ประกอบด้วย  การวิเคราะห์ฐานการเงิน  ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสด  คุณภาพกำไรและการบริหารกำไร  การวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ  อุตสาหกรรม  การประเมินผลกระทบของการเลือกใช้นโยบายการบัญชีที่แตกต่างกัน  ที่มีผลต่อการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน  การสรุปผลและรายงานผลการวิเคราะห์  โดยเน้นการใช้กรณีศึกษาและวิเคราะห์รายงานทางการเงินของธุรกิจ
5 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
1.1.1    มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2    มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3  มีวินัยมาเรียนตรงต่อเวลา ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4  เป็นผู้มีความเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา รวมทั้งการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยฯ
1)  ประเมินผลจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
 2)  ประเมินผลจากการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน
2) ความรู้ในเทคนิควิธีการวิเคราะห์และสรุปผลการวิเคราะห์รายงานทางการเงินมาสะท้อนผลการดำเนินงานของกิจการ
3) ความรู้ความสามารถในการเปรียบเทียบผลการวิเคราะห์และการรายงานทางการเงินในแต่ละช่วงเวลา
4) การความรู้ในการนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการนำเสนอผู้บริหารเพื่อประกอบในการวางแผน  ควบคุม  และตัดสินใจ ในการดำเนินธุรกิจทั้งในปัจจุบันและต่อไปในอนาคตได้ได้อย่างน่าเชื่อถือ
1) ใช้การสอนแบบบรรยาย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น สอบถามในประเด็นที่ไม่เข้าใจ
2) ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต
3) ให้ทำงานกลุ่ม ในรูปแบบ Team besed Learning และมอบหมายให้ทำวิจัย กลุ่มละ 1 เรื่องดำเนินตามกระบวนการที่ถูกต้องและสมบูรณ์
1) สอบกลางภาค
2) สอบปลายภาค
3) งานที่ได้รับมอบหมาย
4) การคิด  วิเคราะห์  เพื่อการวางแผน  การควบคุม  และตัดสินใจ  จากข้อมูลผลการวิเคราะห์งบการเงิน
           1) สามารถคิดและวิเคราะห์จัดทำรายงานทางการเงินได้อย่างถูกต้อง
           2) สามารถใช้ความรู้ทางสถิติมาประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์รายงานทางการเงินกับสถานประกอบการจริง
           3) สามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลาได้  เพื่อสามารถบอกได้ว่าการดำเนินงานในช่วงเวลาใดที่เป็นผลดีต่อผลการดำเนินงาน
1) สอนโดยการบรรยาย ยกตัวอย่าง ถามตอบในชั้นเรียน
2) ฝึกการคิด วิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
3) ให้นักศึกษา ศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์รายงานการเงิน ของธุรกิจที่นักศึกษามีความสนใจ หรือ กรณีศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
1)  สอบกลางภาค
2)  สอบปลายภาค
3)  การตอบปัญหาในชั้นเรียน การแก้ปัญหาโจทย์กลุ่มตัวอย่าง พร้อมวิธีการแก้ไขปัญหา
4)  คุณภาพของ กรณีศึกษา การนำเสนอ หน้าชั้นเรียน การตอบปัญหาจากประเมินผลจากรายงานทางเอกสาร และการนำเสนอหน้าชั้น รวมทั้งอภิปรายแสดงความเห็น
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องการพัฒนา
         1)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามกำหนด 
         2)  สามารถปฏิบัติงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนได้ สามารถค้นคว้าหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
         3)  สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำและบทบาทของผู้ร่วมงาน
1)  มอบหมายงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาทางานได้กับผู้อื่นได้
2)  มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 - 5 คน
3)  นำเสนอรายงาน หรือ การแก้ปัญหากรณีศึกษาหน้าชั้นเรียน
              1)  ประเมินการมีส่วนร่วม ความสามัคคีในการศึกษาร่วมกันภายในห้องเรียน
           2)  ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
           3)  ประเมินประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกัน
    5.1 ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
         1)  สามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับรายงานการเงิน และเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์งบการเงิน   เพื่ออธิบายฐานะการเงินผลการดำเนินงาน ตลอดจนความเสี่ยงของธุรกิจ
          2)  สามารถรายงานผลการวิเคราะห์ทั้งด้วยวาจา และการเขียนรายงานสรุปผลการวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม
          3)  สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
1)  ใช้ PowerPoint ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
2)  การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
3)  การค้นหาข้อมูลสถานประกอบการที่สนใจทาง Internet มาทำการวิเคราะห์และนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน
1)  ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
2)  ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
3)  ประเมินความรู้ความเข้าใจในการรายงานการวิเคราะห์ในแต่ละด้านของผลการประกอบการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1 คุณธรรมจริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC141 การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
ไม่มีข้อมูล
          การวิเคราะห์งบการเงินของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รศ.ดร. อังครัตน์  เพรียบจริยวัฒน์
          วิเคราะห์งบการเงิน : หลักและการประยุกต์ ศจ. เพชรี  ขุมทรัพย์
          เทคนิคการวิเคราะห์งบการเงิน  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การวิเคราะห์งบการเงินของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอน
ใช้แบบประเมินประสิทธิภาพการสอนของมหาวิทยาลัยในระบบออนไลน์
นำผลการประเมินข้อ 2 มาปรับปรุงการเรียนการสอน
ให้กรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เป็นผู้ประเมินโดยพิจารณาจากข้อสอบ และ การตัดเกรด
รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้นำเสนอข้อสอบ และ การตัดเกรด  ก่อนที่จะมีการสอบและการประกาศผล นำผลการประเมินในข้อ 1 และข้อ 2  ประกอบการพิจารณาข้อบกพร่องของวิธีการสอน  วิธีการประเมิน  และ เนื้อหารายวิชา