ภาษาเบื้องต้น
Introduction to Language
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวคิดพื้นฐานและหลักการเบื้องต้นทางภาษาศาสตร์ แขนงของภาษาศาสตร์ และระบบของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ
เพื่อจัดทำเนื้อหา รูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอน และวิธีการวัดและประเมินผลรายวิชาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนทั้งในชั้นเรียนและในการสอนออนไลน์
แนวคิดพื้นฐานและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ แขนงของภาษาศาสตร์ และระบบของภาษา โดยเน้นภาษาอังกฤษเป็นหลัก
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- สร้างชั้นเรียนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษา ให้คำแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงงานมอบหมายต่าง ๆ
- สร้างชั้นเรียนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และเป็นช่องทางติดต่อกับนักศึกษา ให้คำแนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงงานมอบหมายต่าง ๆ
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษา
มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ (ความรับผิดชอบรอง 1.1)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี (ความรับผิดชอบรอง 1.2)
1.1.3 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (ความรับผิดชอบรอง 1.3)
มีทัศนคติที่ดี เคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ (ความรับผิดชอบรอง 1.1)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กรที่ดี (ความรับผิดชอบรอง 1.2)
1.1.3 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (ความรับผิดชอบรอง 1.3)
1.2.1 จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและชุมชน เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยมีผู้สอนเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและชุมชน เพื่อเรียนรู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำและการเป็นสมาชิกของกลุ่ม เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 บันทึกและติดตามการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
2.1.1 เปรียบเทียบการใช้ภาษาอังกฤษในวัฒนธรรมที่หลากหลาย (ความรับผิดชอบรอง 2.3)
2.1.2 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง (ความรับผิดชอบหลัก 2.5)
2.1.3 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้ (ความรับผิดชอบรอง 2.7)
2.1.2 สรุปใจความและประเด็นสำคัญจากสิ่งที่ฟังและอ่านได้ถูกต้อง (ความรับผิดชอบหลัก 2.5)
2.1.3 ประเมินความเหมาะสมของการใช้วัจนภาษา และอวัจนภาษาเพื่อสื่อสารในบริบทวัฒนธรรมข้ามชาติได้ (ความรับผิดชอบรอง 2.7)
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายตามหลัก Active Learning โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชา
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.2.3 ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยี เพื่อการค้นคว้าหาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
2.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.2.3 ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองโดยใช้เทคโนโลยี เพื่อการค้นคว้าหาความรู้ และการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ
2.3.1 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.2 การสังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและการแสดงความคิดเห็น
2.3.2 การสังเกตจากการอภิปรายกลุ่มและการแสดงความคิดเห็น
พัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะในการปฏิบัติ จากการประยุกต์ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชา (ความรับผิดชอบหลัก 3.1)
3.2.1 ยึดหลักการเรียนการสอนที่เน้นการสร้างความรู้ด้วยตนเองตามแนว Constructivism โดยเน้นการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-based learning) ตามหลักการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21
3.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษามีการระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด
3.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษามีการระดมสมองและอภิปรายโต้แย้งในหัวข้อที่กำหนด
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและผลการปฏิบัติของนักศึกษา
3.3.2 การอภิปรายกลุ่มและการแสดงความคิดเห็น
3.3.2 การอภิปรายกลุ่มและการแสดงความคิดเห็น
ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในสังคมข้ามวัฒนธรรม (4.3)
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในเนื้อหารายวิชา และส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (Collaborative Learning)
การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาและการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานด้านภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น ศึกษา รวบรวม วิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูล ตลอดจนการนำเสนองานและการทำรายงาน
การประเมินผลงานของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะในการปฏิบัติงาน | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOAEC151 | ภาษาเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 | การเข้าชั้นเรียน และการส่งงานมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1.1,1.3 | การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในและนอกชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 2.5 | การสอบกลางภาค | 9 | 25% |
4 | การสอบปลายภาค | การสอบปลายภาค | 17 | 25% |
5 | 2.3, 2.7 | การอภิปรายกลุ่มและการแสดงความคิดเห็น | 2-7, 10-15 | |
6 | 3.1 | ผลงานจากงานมอบหมาย | 3-7 10-15 | 30 |
เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาเบื้องต้น
จรัลวิไล จรูญโรจน์ และคณะ. 2554. คู่มือการศึกษาชุดวิชาภาษาศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
วิโรจน์ อรุณมานะกุล. 2563. ศาสตร์แห่งภาษา: ความเป็นมาและพัฒนาการ. กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Akajian, A. et al. 2010. Linguistics: An Introduction to Language and Communication. London: The MIT Press.
Denham, K. and Lobeck, L. 2013. Linguistics for Everyone: An Introduction. 2ndedition. MA: Wadsworth Cengage Learning.
Finch, G. 2000. Linguistic Terms and Concepts. New York: Palgrave.
Fromkin, V. (ed.) 2000. Linguistics: An Introduction to Linguistic Theory. MA: Blackwell Publishers Inc.
Fromkin, V., Rodman, R. and Hyams, N. 2017. An Introduction to Language. 11thedition. MA: Cengage Learning Inc.
Hoque, M. 2020. “Branches of Linguistics”, Language and Linguistics. May 2020.
Meyer, C.F. 2009. Introducing English Linguistics. Cambridge: Cambridge University Press.
10. Mullany, L. and Stockwell, P. 2010. Introducing English Language: A Resource Book for Students. New York: Routledge.
11. Salzmann, Z., Stanlaw, J.M. and Adachi, N. 2012. Language, Culture, and Society: An Introduction to Linguistic Anthropology. 5th edition. Colorado: Westview Press.
12. เว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับภาษาและภาษาศาสตร์ และข้อมูลที่นักศึกษาสนใจ
10. Mullany, L. and Stockwell, P. 2010. Introducing English Language: A Resource Book for Students. New York: Routledge.
11. Salzmann, Z., Stanlaw, J.M. and Adachi, N. 2012. Language, Culture, and Society: An Introduction to Linguistic Anthropology. 5th edition. Colorado: Westview Press.
12. เว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับภาษาและภาษาศาสตร์ และข้อมูลที่นักศึกษาสนใจ
การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จากกิจกรรมดังต่อไปนี้
1.1 แบบประเมินตนเองของนักศึกษาเพื่อทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ของรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
1.1 แบบประเมินตนเองของนักศึกษาเพื่อทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ของรายวิชา
1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนมีกลยุทธ์ดังต่อไปนี้
2.1 ข้อเสนอแนะจากกรรมการผู้ตรวจประเมินรายวิชา
2.2 ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
2.1 ข้อเสนอแนะจากกรรมการผู้ตรวจประเมินรายวิชา
2.2 ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
การปรับปรุงการสอน ดำเนินการโดยปรับแนวทางการวัดผลประเมินผลรายวิชา มาเป็นการวัด-ประเมินผลการพัฒนาความสามารถของนักศึกษา ตามแนวทาง Performance-based assessment
4.1 ก่อนเริ่มการสอน มีการตรวจสอบมคอ.3 โดยหัวหน้าหลักสูตรและหัวหน้าสาขา ว่ามีมาตรฐานผลการเรียนรู้สอดคล้องตามที่กำหนดไว้ในมคอ. 2 ของหลักสูตร
4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ในรายวิชา ข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งกลางภาคและปลายภาค และเกณฑ์การประเมินผลงาน
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
4.2 ในระหว่างการสอน มีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ในรายวิชา ข้อสอบที่จะใช้สอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งกลางภาคและปลายภาค และเกณฑ์การประเมินผลงาน
4.3 หลังการสอน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบมคอ. 3 มคอ. 5 ข้อสอบ เกณฑ์การให้คะแนน ผลการเรียน และผลจากงานมอบหมาย
นำผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา มาวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น โดยมีการปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 1-4