สัมมนาทางการประมง
Seminar in Fisheries
1 มีความเข้าใจวิธีค้นคว้า รวบรวม เรียบเรียงและการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ
2 มีทักษะในการนำเสนอรายงานอย่างถูกต้อง
3 มีเจตคติที่ดีต่อการศึกษา ค้นคว้าหาความก้าวหน้าทางวิชาการ
เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบัน
การอภิปรายปัญหา การนำเสนอรายงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวกับการประมง การนำเสนอรายงานทางวิชาการหรืองานวิจัย นำเสนอในที่ประชุมอย่างเป็นระบบ
จัดให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการที่เกี่ยวข้องสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง โดยอาจารย์จะแจ้งวันและเวลาให้นักศึกษาทราบล่วงหน้า
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
1.1.1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม 1.1.2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพทางประมง 1.1.3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม และจริยธรรม 1.1.2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพทางประมง 1.1.3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 1.1.4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1. กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.2. หากมีการนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อทำรายงาน ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน และเสนอข้อมูลตรงตามข้อเท็จจริง
1.2.3. การอภิปรายกลุ่ม
1.3.1. นักศึกษาต้องมีเวลาเข้าเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด
1.3.2. ร้อยละ 90 ของนักศึกษา ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด เช่น การตรงต่อเวลา การมีวินัย ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ปฏิบัติตนตามระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
1.3.3. มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.4. ประเมินจากการอภิปรายกลุ่ม
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
2.1.1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยว
2.1.1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยว
2.2 วิธีการสอน
2.2.1. อภิปรายกลุ่มตามหัวข้อในการสัมมนาของแต่ละกลุ่มย่อย 2.2.2. ค้นคว้างานวิชาการหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ พร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้า 2.2.3. นำเสนองาน
2.2.1. อภิปรายกลุ่มตามหัวข้อในการสัมมนาของแต่ละกลุ่มย่อย 2.2.2. ค้นคว้างานวิชาการหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ พร้อมทั้งรายงานความก้าวหน้า 2.2.3. นำเสนองาน
2.3.1. รายงานผลและความก้าวหน้า
2.3.2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและนำเสนองาน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1. กระตุ้นให้นิสิตคิดวิเคราะห์ ร่วมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ กับอาจารย์ ตลอดจนให้นิสิตศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
3.2.2. มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์
3.3.1. ประเมินจากการร่วมอภิปรายกลุ่ม
3.3.2. ประเมินผลการปฏิบัติในสถานการณ์จริง
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม
4.3.1. ประเมินจากกระบวนการทำงาน และผลงานที่ได้รับมอบหมายของกลุ่ม
4.3.2. สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1. นำเสนอผลงานด้วยภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง
5.2.2. กำหนดให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ค้นคว้า และใช้ในการนำเสนอผลงาน
5.2.3. ให้ค้นคว้าในการจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลหรือวารสารที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
5.3.1. ประเมินจากการนำเสนอผลงานและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.2. ประเมินจากผลรายงานและความก้าวหน้า ว่ามีการใช้วารสาร หนังสือ หรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษหรือไม่
มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย เป็นความรับผิดชอบหลัก
ฝึกท่าทางและการแสดงออกในการนำเสนอผลงาน
สังเกตจากการแสดงออกขณะเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | BSCAG316 | สัมมนาทางการประมง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2 มีระเบียบวินัยและเคารพกฎกติกาของสังคม | การเข้าชั้นเรียน/ความสนใจ/ความตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | 2.1. มีความรู้ ความเข้าใจ ในสาขาวิชาชีพที่เรียนอย่างถ่องแท้และเป็นระบบ ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 3.1. มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและคิดแบบองค์รวม | รายงานผลการสัมมนา, งานที่ได้รับมอบหมาย และการอภิปรายกลุ่มย่อย | ตลอดภาคการศึกษา | 60 |
3 | 5.1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อการสื่อสารให้เหมาะกับสถานการณ์ รวมถึง การใช้ภาษาอังกฤษในการอ่าน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและค้นคว้าข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สื่อที่ใช้ในการนำเสนองานและการใช้ภาษา | ตลอดภาคการศึกษา | 20 |
4 | มีความกล้าแสดงออก อดทน หนักแน่น รู้จักเสียสละ ให้อภัย และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สุภาพ สามารถประสานความคิดและประโยชน์ด้วยหลักแห่งเหตุผลและความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม รักองค์กร เป็นผู้นำกลุ่มกิจกรรมได้ทุกระดับและสถานการณ์ที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม | ใช้การสังเกต ในทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน เป็นต้น | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
เกษกานดา สภาพจน์. ๒๕๔๙. การจัดสัมมนา. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. กรุงเทพมหานคร.
ไพพรรณ เกียรติโชติชัย. ๒๕๔๖. หลักการสัมมนา. บริษัทการศึกษา จำกัด, กรุงเทพมหานคร.
__________________________. ๒๕๔๘. การจัดการสัมมนาสู่ความเป็นเลิศ. บ. การศึกษา จำกัด, กรุงเทพมหานคร.
สมเกียรติ ศรีจักรวาฬ. การวางแผนและการจัดการประชุมทางวิชาการ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพมหานคร.
วารสารหรือเอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางการประมง
มีการสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน และใช้แบบการประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการเรียนของนักศึกษา
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ดำเนินการปรับปรุงการสอนตามผลการประเมินผู้สอนเป็นรายวิชา
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยร่วมรับฟังการสัมมนา รายงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4