โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
Reinforced Concretes Structure
1.1 รู้หลักทั่วไปในการออกแบบและคํานวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.2 เข้าใจการออกแบบและคํานวณ คาน พื้น บันได เสา และฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.3 เข้าใจการออกแบบและคํานวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารขนาดเล็ก
1.4 เห็นความสําคัญของวิชาการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.2 เข้าใจการออกแบบและคํานวณ คาน พื้น บันได เสา และฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.3 เข้าใจการออกแบบและคํานวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กของอาคารขนาดเล็ก
1.4 เห็นความสําคัญของวิชาการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในการหาแรงที่เกิดขึ้นภายในโครงสร้าง คุณสมบัติของการคิดเพื่อนําไปใช้ในการออกแบบทางด้านงานสถาปัตยกรรม
ศึกษาคุณสมบัติของคอนกรีตเสริมเหล็ก การคํานวณโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก คาน พื้น บันได เสา ฐานราก กําแพงรับน้ําหนัก การออกแบบและคํานวณอาคารขนาดเล็ก
อาจารย์จัดเวลาให้คําปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะราย ที่ต้องการ)
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และ สิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
1.2.2 ปฏิบัติการคํานวณหาแรงต่าง ๆ ที่กําหนด
1.2.3 กําหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.2.2 ปฏิบัติการคํานวณหาแรงต่าง ๆ ที่กําหนด
1.2.3 กําหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.4 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน
1.3.5 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในการมอบหมายงาน
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.4 พฤติกรรมการเข้าเรียน การส่งงาน
1.3.5 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในการมอบหมายงาน
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อภิบาย ยกตัวอย่างประกอบการสอน
2.2.2 มอบหมายงานเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม
2.2.3 สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนําเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
2.3.3 ผลงานที่มอบหมายมีความก้าวหน้าทางวิชาการ
3.1.1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยายโดยเน้นความเข้าใจ ให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
3.2.2 อภิบายให้เห็นความเป็นจริงเกี่ยวกับงานทางด้านโครงสร้าง
3.2.3 มอบหมายงานให้ทําและค้นคว้า
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่วัดความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์
เชิงเหตุผล
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการทํางาน และการแก้ปัญหาในการทํางาน
4.1.1 สามารถทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 การมอบให้นักศึกษาทํารายงานที่ให้วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และการนําเสนอ
ผลงาน
4.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา โดยการนําเสนอด้วยการนําเทคโนโลยีสารสนเทศที่
เหมาะสม
4.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการนําเสนอผลงาน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการศึกษาและการอยู่ร่วมกันของนักศึกษาในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ จากแหล่งที่มาข้อมูล
ที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 ให้นักศึกษานําเสนอผลงานด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินทักษะการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมจากผลงานและวิธีการนําเสนอ
5.3.2 ประเมินทักษะการสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไข
ปัญหาอย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2. | 3. | 1 | 2. | 3. | 1 | 2. | 1 | 2. | 3. | 4. | 1 | 2. | 3. | 1 | 2. | 3. |
1 | BARAT307 | โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าเรียน ความตรงเวลา ฝึกคุณธรรม บรรยายพร้อม ยกตัวอย่าง | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | -สอบกลางภาค -สอบปลายภาค | 10 18 | 30% 30% |
3 | ด้านทักษะทาง ปัญญา | -ให้นักศึกษาร่วมคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล อธิบายให้เห็น ความเป็นจริงเกี่ยวกับงานทางด้านโครงสร้าง -วิเคราะห์และการแก้ปัญหา | ตลอดภาค การศึกษา | 15% |
4 | ด้านทักษะ ความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล และความ รับผิดชอบ | -ทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม -ทํางานที่ได้รับมอบหมายและมีการนําเสนอ | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
5 | ด้านทักษะการ วิเคราะห์เชิง ตัวเลข การ สื่อสารและการ ใชhเทคโนโลยี สารสนเทศ | -วิเคราะห์กรณีศึกษา นําเสนอด้วยการนําเทคโนโลยี สารสนเทศที่เหมาะสม -แสดงผลลัพธ์ให้ปรากฏและน่าเชื่อถือ แสดงแหล่งที่มา | 17 | 5% |
เอกสารประกอบการสอนวิชา Reinforced Concrete Structure 1
วินิต ช่อวิเชียร. คอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ : พิมพ์ครั้งที่แปด, 2537
วินิต ช่อวิเชียร. คอนกรีตเทคโนโลยี. กรุงเทพฯ : พิมพ์ครั้งที่หก, 2527
วินิต ช่อวิเชียร. ทฤษฎีโครงสร้าง. กรุงเทพฯ : พิมพ์ครั้งที่สี่, 2528
สนั่น เจริญเผ่า. แบบรายละเอียดวิศวกรรมโครงสร้าง. กรุงเทพฯ : พิมพ์ครั้งที่สี่, 2527
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย. มาตรฐานสําหรับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ , 2527
สมศักดิ์ คําปลิว. การออกแบบอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก. กรุงเทพฯ : พิมพ์ครั้งที่สอง, 2528
เอกสารประกอบการสอนวิชา Reinforced Concrete Structure
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทําโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนําแนวคิดและความเห็นจาก
นักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ขอเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทําเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนร
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม
สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้
ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจําหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย
ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน
และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา
จากงานวิจัยของอาจารย