หัวข้อความก้าวล้ำในงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
Advanced Topics in Computer Engineering
1เพื่อศึกษาและฝึกฝนปฎิบัติ ให้สามารถเห็นคุนค่า และตระหนักถึงความจำเป็น
2. สามมรถที่จะค้องเรียนรู้ทฤษำีใหม่ๆ แบบจำลองเทคนิค เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
3.สามารถฝึกปฎิบัติด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานจาดวิจัยสู่ นวัตกรรมใหม่ๆอย่างมืออาชีพ
2. สามมรถที่จะค้องเรียนรู้ทฤษำีใหม่ๆ แบบจำลองเทคนิค เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
3.สามารถฝึกปฎิบัติด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานจาดวิจัยสู่ นวัตกรรมใหม่ๆอย่างมืออาชีพ
1เพื่อศึกษาและฝึกฝนปฎิบัติ ให้สามารถเห็นคุนค่า และตระหนักถึงความจำเป็น
2. สามมรถที่จะค้องเรียนรู้ทฤษำีใหม่ๆ แบบจำลองเทคนิค เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
3.สามารถฝึกปฎิบัติด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานจาดวิจัยสู่ นวัตกรรมใหม่ๆอย่างมืออาชีพ
2. สามมรถที่จะค้องเรียนรู้ทฤษำีใหม่ๆ แบบจำลองเทคนิค เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
3.สามารถฝึกปฎิบัติด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานจาดวิจัยสู่ นวัตกรรมใหม่ๆอย่างมืออาชีพ
ศึกษาและฝึกฝนปฎิบัติ ให้สามารถเห็นคุนค่า และตระหนักถึงความจำเป็น ที่จะค้องเรียนรู้ทฤษำีใหม่ๆ แบบจำลองเทคนิค เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ฝึกปฎิบัติด้วยเครื่องมือและเทคนิคที่พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานจาดวิจัยสู่ นวัตกรรมใหม่ๆอย่างมืออาชีพ
1
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
2.การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา
3.การร่วมกิจกรรม
4.สังเกตจากพฤติกรรมและความประพฤติ
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญูหา 3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด 4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ 5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง 6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ 8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญูหา 3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด 4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ 5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง 6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ 8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4.ซักถามนักศึกษาในห้องเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยากเป็นระบบ 2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยากเป็นระบบ 2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ 4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.กรณีศึกษาทางการประยุกต์ใช้งานตอนปลายภาคเรียน
2.ให้นักศึกษานำเสนอและสาธิตให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ที่ต้องพัฒนา
1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกั
1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ 6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกั
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษา
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม 4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม 4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สังเกตจากเทคนิคในการนำเสนอ วิเคราะห์ และอภิปราย
6.1 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
1มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
1มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สอบปฏิบัติปลายภาคเรียน
2.ทดลองใบงานร่วมกันและบันทึกผลการทดลอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยากเป็นระบบ | สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน | มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม | สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี | ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ | สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรม | สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด | สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ | มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
1 | ENGCE207 | หัวข้อความก้าวล้ำในงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|