สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน
Environment and Sustainable Development
1. เข้าใจเกี่ยวกับทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. เข้าใจระบบนิเวศาและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
3. เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
4. เข้าใจกฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น
5. เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
6. เข้าใจการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม
7. เข้าใจแนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์
8. เข้าใจการเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว
9. นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2. เข้าใจระบบนิเวศาและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
3. เข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
4. เข้าใจกฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น
5. เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
6. เข้าใจการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม
7. เข้าใจแนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์
8. เข้าใจการเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว
9. นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญญาในการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิงให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของแต่ละสาขาวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน กฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม แนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
1.ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2.มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม
3.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4.เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5.เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6.สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
7.มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา
2.จัดทำโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
2.จัดทำโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
3.กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน กฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม แนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
บรรยายตามเอกสารประกอบการสอน สไลด์ประกอบการสอน และมอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดท้ายหน่วยเรียน และจัดทำโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.ประเมินจากแบบฝึกหัดประจำบทก่อนสอบกลางภาคและหลังสอบกลางภาค
2.ประเมินจากแบบฝึกหัดประจำบทก่อนสอบกลางภาคและหลังสอบกลางภาค
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี
การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
1.สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2.วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1.พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2.พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3.พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2.พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3.พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1.จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเกี่ยวการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
3.การนำเสนอรายงาน
2.มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเกี่ยวการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
3.การนำเสนอรายงาน
1.ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
2.ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3.ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
2.ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
3.ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
1.พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
2.พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3.พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4.ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2.พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
3.พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
4.ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
2.นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2.นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
2.ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2.ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะกรวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBSC305 | สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.3, 4.4, 5.2, 5.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 20% 20% |
2 | 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.3, 4.4, 5.2, 5.3 | แบบฝึกหัดประจำบทก่อนสอบกลางภาค | 8 | 25% |
3 | 2.2, 2.3, 3.1, 3.2, 4.3, 4.4, 5.2, 5.3 | แบบฝึกหัดประจำบทหลังสอบกลางภาค | 16 | 25% |
4 | 1.2, 1.3 | การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาค การศึกษา | 10% |
1.จักรพันธ์ ปัญจะสุวรรณ. 2545. การจัดการทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ :
โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์.
2.นิวัติ เรืองพานิช. 2542. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ :
ลินคอร์น โปรโมชัน.
3.วิสูตร พึ่งชื่น. 2544. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ ก วิวรรธน์.
โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์.
2.นิวัติ เรืองพานิช. 2542. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ :
ลินคอร์น โปรโมชัน.
3.วิสูตร พึ่งชื่น. 2544. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ ก วิวรรธน์.