การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Application and Game Development for Mobile Device
ศึกษาและฝึกปฎิบัติเกี่ยงกับสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ คุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ระบบปฎิบัติการและสภาพแวดล้อมในการพัฒนา ศึกษาเครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ การติดต่อกับผู้ใช้และการสื่อสาร การจำลองและทดสอบแก้ไขปัญหา
1.เพื่อศึกษาและฝึกปฎิบัติเกี่ยงกับสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.เพื่อเข้าใจคุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่
3.เข้าใจระบบปฎิบัติการและสภาพแวดล้อมในการพัฒนา
4.รู้จักศึกษาเครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
5.เข้าใจการติดต่อกับผู้ใช้และการสื่อสาร การจำลองและทดสอบแก้ไขปัญหา
3.เข้าใจระบบปฎิบัติการและสภาพแวดล้อมในการพัฒนา
4.รู้จักศึกษาเครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์
5.เข้าใจการติดต่อกับผู้ใช้และการสื่อสาร การจำลองและทดสอบแก้ไขปัญหา
ศึกษาและฝึกปฎิบัติเกี่ยงกับสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ คุณลักษณะและข้อจำกัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ระบบปฎิบัติการและสภาพแวดล้อมในการพัฒนา ศึกษาเครื่องมือและภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ การติดต่อกับผู้ใช้และการสื่อสาร การจำลองและทดสอบแก้ไขปัญหา
1
1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
7 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.ประเมินจากการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนของนักศึกษา
2.การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา
3.การร่วมกิจกรรม
4.สังเกตจากพฤติกรรมและความประพฤติ
2.การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนดเวลา
3.การร่วมกิจกรรม
4.สังเกตจากพฤติกรรมและความประพฤติ
1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญูหา
3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด
4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญูหา
3 สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด
4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์
5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง
6 มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ
8 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4.ซักถามนักศึกษาในห้องเรียน
2.แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
4.ซักถามนักศึกษาในห้องเรียน
1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยากเป็นระบบ
2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.กรณีศึกษาทางการประยุกต์ใช้งานตอนปลายภาคเรียน
2.ให้นักศึกษานำเสนอและสาธิตให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
2.ให้นักศึกษานำเสนอและสาธิตให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
6 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษา
1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม
4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม
4 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สังเกตจากเทคนิคในการนำเสนอ วิเคราะห์ และอภิปราย
1มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
การสอนแบบบรรยาย สลับกับการถาม-ตอบและให้นักศึกษามีส่วนร่วมโดยการแก้ปัญหาโจทย์ ใช้สื่อการสอนแบบกระดาน สื่อนำเสนอ และแสดงตัวอย่าง
1.สอบปฏิบัติปลายภาคเรียน
2.ทดลองใบงานร่วมกันและบันทึกผลการทดลอง
2.ทดลองใบงานร่วมกันและบันทึกผลการทดลอง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต | มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม | เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ | สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางวิศวกรรม | สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมให้ตรงตามข้อกำหนด | สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการนำไปประยุกต์ | รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง | มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ | สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | คิดอย่างมีวิจารณญาณและอยากเป็นระบบ | สามารถสืบค้น ตีความ และประเมินอุตสาหกรรมโดยใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ | สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ | สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม | สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ | มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องคุณสมบัติต่าง ๆ นี้สามารถวัดระหว่างการทำกิจกรรรมร่วมกัน | มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ | สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนอ อย่าง เหมาะสม | สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อหรืออย่างเหมาะสม | มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ | มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | ENGCE182 | การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1.https://www.youtube.com/watch?v=sCObQSNRqN4&t=9s
2.https://www.youtube.com/watch?v=HhtTtvBF5bI&t=481s
3.https://www.youtube.com/watch?v=nowlPXuPEG8
4.https://www.youtube.com/watch?v=Lu76c85LhGY&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ
5.https://www.youtube.com/watch?v=T5ocZCSQmuk&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ&index=2
6.https://www.youtube.com/watch?v=F4gDjCLYX88&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ&index=14
2.https://www.youtube.com/watch?v=HhtTtvBF5bI&t=481s
3.https://www.youtube.com/watch?v=nowlPXuPEG8
4.https://www.youtube.com/watch?v=Lu76c85LhGY&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ
5.https://www.youtube.com/watch?v=T5ocZCSQmuk&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ&index=2
6.https://www.youtube.com/watch?v=F4gDjCLYX88&list=PLaOnCcwn2jNZl3g6LYU4XmWqloajuxtTQ&index=14