เคมีสำหรับวิศวกร
Chemistry for Engineers
1. เข้าใจพื้นฐานทางทฤษฎีอะตอม โครงสร้างทางอิเล็กตรอนของอะตอม
2. เข้าใจสมบัติของธาตุตามตารางธาตุพีริออดิก ธาตุเรฟพรีเซนเททีฟ ธาตุอโลหะและธาตุแทรนซิชัน พันธะเคมี
ปริมาณสารสัมพันธ์ สมบัติของก๊าซ ของแข็ง ของเหลวและสารละลาย จลนศาสตร์เคมี สมดุลเคมี สมดุลไอออนในน้ำ
3. นำความรู้ทางเคมีไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เข้าใจสมบัติของธาตุตามตารางธาตุพีริออดิก ธาตุเรฟพรีเซนเททีฟ ธาตุอโลหะและธาตุแทรนซิชัน พันธะเคมี
ปริมาณสารสัมพันธ์ สมบัติของก๊าซ ของแข็ง ของเหลวและสารละลาย จลนศาสตร์เคมี สมดุลเคมี สมดุลไอออนในน้ำ
3. นำความรู้ทางเคมีไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและใช้ในชีวิตประจำวัน
1. เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีทางเคมีที่เป็นพื้นฐานสำคัญทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น
2. นักศึกษาสามารถนำความรู้และทักษะต่างๆ ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน
2. นักศึกษาสามารถนำความรู้และทักษะต่างๆ ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อให้เนื้อหามีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานของทฤษฎีอะตอมและปริมาณสารสัมพันธ์ โครงสร้างทางอิเล็กตรอนของอะตอม พันธะเคมี สมบัติตามตารางพีริออดิก ธาตุเรพรีเซนเททีฟ และธาตุแทรนซิชัน สมบัติของแก๊ส ของแข็ง ของเหลวและสารละลาย จลนศาสตร์เคมี สมดุลเคมี สมดุลไอออนในน้ำ
ให้คำแนะนำแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคลอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่า ตามความเหมาะสม
- ตระหนักในคุณธรรมจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบและกติกาต่างๆ ที่ดีงามของสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
- มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบและกติกาต่างๆ ที่ดีงามของสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่ม
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการสอน
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- ไม่มีการทุจริตในการสอบ
- สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
- สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลการนำเสนองานที่มอบหมาย
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญตามลักษณะรายวิชาเคมีสำหรับวิศวกร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ
รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
โดยนำมาสรุป และเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
โดยนำมาสรุป และเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอ ผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษา
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอ ผลการค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษา
- พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สามารถนำความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญทางเคมี
มาใช้แก้ปัญหาโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มาใช้แก้ปัญหาโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าและนำเสนอ
- การอภิปรายกลุ่ม
- มีการชี้ประเด็นและยกตัวอย่างประกอบในแต่ละหัวข้อ
- มีแบบฝึกหัดให้นักศึกษาฝึกแก้ปัญหาในรูปแบบต่างๆ
- การอภิปรายกลุ่ม
- มีการชี้ประเด็นและยกตัวอย่างประกอบในแต่ละหัวข้อ
- มีแบบฝึกหัดให้นักศึกษาฝึกแก้ปัญหาในรูปแบบต่างๆ
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย และการนำเสนอ
- ประเมินผลจากการตอบคำถาม การสอบ การวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- ประเมินผลจากการตอบคำถาม การสอบ การวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน และอภิปรายกลุ่ม
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล
- การนำเสนอรายงาน และอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
- พัฒนาทักษะในการสื่อสาร ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน ใช้รูปแบบเครื่องมือ
และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- พัฒนาทักษะในการสื่อสาร ทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน ใช้รูปแบบเครื่องมือ
และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- มีการอธิบายเชิงทฤษฎีแล้วแสดงวิธีคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎีเหล่านั้น
- มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
- การนำเสนอโดยใช้รูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
- การนำเสนอโดยใช้รูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือคณิตศาสตร์และสถิติ
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | - สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน - กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม - มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม | สอนให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการเรียนในรายวิชานี้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและเข้าใจปรากฏการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยบรรยายทฤษฎีต่างๆทางเคมี เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจหลักการทางเคมี และเน้นฝึกฝนการคำนวณที่สำคัญทางเคมีให้มีความถูกต้องโดยการยกตัวอย่างและใช้แบบทดสอบ พร้อมทั้งเฉลยเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ รวมทั้งมอบหมายให้ค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำเป็นรายงาน โดยมีการนำเสนอและสรุปร่วมกันทั้งผู้สอนและผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเป็นผู้มีวินัยและความรับผิดชอบ พร้อมที่จะฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ | - มอบหมายงานให้ค้นคว้าและนำเสนอ - การอภิปรายกลุ่ม - มีการชี้ประเด็นและยกตัวอย่างประกอบในแต่ละหัวข้อ - มีแบบฝึกหัดให้นักศึกษาฝึกแก้ปัญหาในรูปแบบต่างๆ | - จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา - มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล - การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม | - มีการอธิบายเชิงทฤษฎีแล้วแสดงวิธีคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎีเหล่านั้น - มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น - การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม |
1 | FUNSC201 | เคมีสำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผลตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ จากคะแนนเต็มทั้งรายวิชา 100 คะแนน ดังนี้ (1) คุณธรรม จริยธรรม (2) ด้านความรู้ (3) ทักษะทางปัญญา (4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (5) ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (6) ทักษะการจัดการการเรียนรู้ | สัปดาห์ที่ 9 และสัปดาห์ที่ 17 | ผู้ที่จะผ่านรายวิชานี้จะต้องมีเวลาเข้าชั้นเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียน ได้คะแนนรวมทั้งรายวิชาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนรวม กำหนดค่าระดับคะแนนร้อยละตามเกณฑ์ ดังนี้ คะแนนร้อยละ 80 |
1. คณะอนุกรรมการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตร์สาขาเคมี ทบวงมหาวิทยาลัย. (2536). เคมี 1 (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บริษัทไทยร่มเกล้า จำกัด.
2. ชัยยุทธ ช่างสาร, และเลิศณรงค์ ศรีพนม. (2543). เคมีประยุกต์ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: ว. เพ็ชรสกุลจำกัด.
3. ชัยยุทธ ช่างสาร, และเลิศณรงค์ ศรีพนม. (2545). เคมีสำหรับวิศวกร (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: เม็ดทรายพริ้นติ้ง.
4. ชัยวัฒน์ เจนวาณิชย์. (2533). หลักเคมี 1 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
5. ชัยวัฒน์ เจนวาณิชย์. (2536). หลักเคมี 2 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
6. นภดล ชัยคำ, พีรวรรณ พันธุมนาวิน, และลัดดาวัลย์ ผดุงทรัพย์. (2546). เคมี 1 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด.
7. ประภาณี เกษมศรี ณ อยุธยา. (2535). เคมีทั่วไป เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 5). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
8. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2553). เคมีทั่วไป สำหรับสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : บริษัทพิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
9. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2553). เคมีทั่วไป สำหรับสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เล่ม 2 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัทวิทยพัฒน์ จำกัด.
10. ศักดา ไตรศักดิ์. (2540). โครงสร้างอะตอมและพันธะเคมีบนพื้นฐานทฤษฎีควันตัม (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : โครงการตำราคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
11. สันทัด ศิริอนันท์ไพบูลย์. (2542). เคมีวิทยาศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บริษัทซีเอ็ดยูเคชันจำกัด (มหาชน).
12. อินทิรา หาญพงษ์พันธ์. (2539). เคมีทั่วไปสำหรับนิสิตวิศวกรรมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ:. โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
13. อุดม ศรีโยธา. (2521). เคมีทั่วไป เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์.
14. Brown, L.S., and Holme, T.A. (2006). Chemistry for Engineering Students. New York: Thomson Brooks/Cole Publishing.
2. ชัยยุทธ ช่างสาร, และเลิศณรงค์ ศรีพนม. (2543). เคมีประยุกต์ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: ว. เพ็ชรสกุลจำกัด.
3. ชัยยุทธ ช่างสาร, และเลิศณรงค์ ศรีพนม. (2545). เคมีสำหรับวิศวกร (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: เม็ดทรายพริ้นติ้ง.
4. ชัยวัฒน์ เจนวาณิชย์. (2533). หลักเคมี 1 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
5. ชัยวัฒน์ เจนวาณิชย์. (2536). หลักเคมี 2 (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
6. นภดล ชัยคำ, พีรวรรณ พันธุมนาวิน, และลัดดาวัลย์ ผดุงทรัพย์. (2546). เคมี 1 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัท สำนักพิมพ์ท้อป จำกัด.
7. ประภาณี เกษมศรี ณ อยุธยา. (2535). เคมีทั่วไป เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 5). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
8. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2553). เคมีทั่วไป สำหรับสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : บริษัทพิมพ์ดีการพิมพ์ จำกัด.
9. รานี สุวรรณพฤกษ์. (2553). เคมีทั่วไป สำหรับสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เล่ม 2 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: บริษัทวิทยพัฒน์ จำกัด.
10. ศักดา ไตรศักดิ์. (2540). โครงสร้างอะตอมและพันธะเคมีบนพื้นฐานทฤษฎีควันตัม (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : โครงการตำราคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.
11. สันทัด ศิริอนันท์ไพบูลย์. (2542). เคมีวิทยาศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บริษัทซีเอ็ดยูเคชันจำกัด (มหาชน).
12. อินทิรา หาญพงษ์พันธ์. (2539). เคมีทั่วไปสำหรับนิสิตวิศวกรรมศาสตร์ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ:. โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
13. อุดม ศรีโยธา. (2521). เคมีทั่วไป เล่ม 1 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์.
14. Brown, L.S., and Holme, T.A. (2006). Chemistry for Engineering Students. New York: Thomson Brooks/Cole Publishing.
1. การจัดเรียงอิเล็กตรอน. สืบค้น 25 เมษายน 2561, จาก https://sites.google.com/site/gkluip890p90pa/we-lens-xile
2. การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมและตารางธาตุ. สืบค้น 29 พฤษภาคม 2560, จาก https://curadio.chula.ac.th/Images/Class-Onair/ch/2018/2018-11-09-2519-d341808.pdf
3. การไทเทรตกรด-เบส. สืบค้น 19 พฤษภาคม 2563, จาก https://il.mahidol.ac.th/e-media/acid-base/C11-1.htm
4. กรด-เบส และสมดุลกรด-เบส. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
5. คัดคณัฐ ชื่นวงศ์อรุณ. (2560). ตารางธาตุ (Periodic Table). สืบค้น 29 เมษายน 2561, จาก https://ngthai.com/science/25760/periodic-table/
6. ค่าการละลายและสมดุลของไอออนเชิงซ้อน. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
7. โครงสร้างอะตอม. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
8. โครงสร้างอะตอม. สืบค้น 26 มีนาคม 2560, จาก https://il.mahidol.ac.th/e-media/ap-chemistry1/atomic_ structure/particle.htm
9. จลนเคมี. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
10. จุดเดือด จุดหลอมเหลว. สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561, จาก https://dangwansri.wordpress.com/%E0%B8%
AB% E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81/%E0%B8%81%E0%B8%B4% E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-2/
11. ณปภัช พิมพ์ดี. (2561). แรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล. สืบค้น 15 พฤษภาคม 2562, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7164-2017-06-04-15-16-29
12. ธาตุไฮโดรเจน. สืบค้น 29 เมษายน 2561, จาก https://chemistry.mju.ac.th/goverment/25610518095245_ chemistry/Doc_25610712171103_62579.pdf
13. เนตรชนก วิชัยโน. (2561). โครงสร้างโมเลกุลโคเวเลนต์. สืบค้น 11 พฤษภาคม 2562, จาก https://sites.google.com/site/tpipplebondgame04/test4
14. แบบจำลองอะตอมของทอมสัน. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://sites.google.com/site/thoncatalyst/home/khorngsrang-xatxm/baeb-calxng-xatxm-
khxng-thxm- san?tmpl=%2Fsystem%2Fapp%2Ftemplates%2Fprint%2F&showPrintDialog=1
15. ฟิสิกส์ราชมงคล. การยึดเกาะของตุ๊กแก. สืบค้น 15 พฤษภาคม 2562, จาก http://www.neutron.rmutphysics.com/sciencenews/index.phpoption=com_content&task
=view&id=2082&Itemid=0
16. ฟิสิกส์ราชมงคล. เส้นสเปกตรัม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก http://www.electron.rmutphysics.com/science- news/index.php?
option=com_content&task=view&id=669&Itemid=4
17. ราศนิตย์ หงส์คำ. (2559). การเขียนสูตรและเรียกชื่อสารโคเวเลนต์. สืบค้น 8 พฤษภาคม 2562, จาก http://www.krubee.net/index.php?option=com_content&view=article&id=9&Itemid=115
18. ราศนิตย์ หงส์คำ. (2559). การเขียนสูตรและเรียกชื่อสารประกอบไอออนิก. สืบค้น 8 พฤษภาคม2562, จาก http://krubee.net/index.phpoption=com_content&view=article&id=4&Itemid=107
19. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). เทนเนสซีน. สืบค้น 2 พฤษภาคม 2561, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0% B8%97%E0%B8%99%
E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%99
20. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). โอกาเนสซอน. สืบค้น 2 พฤษภาคม 2561, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B81%8%E0%
B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%99
21. สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ. การทดลองหยดน้ำมันของมิลลิแกน. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก http://www0.tint.or.th/nkc/nkc52/nstkc055.html
22. สมดุลเคมี. สืบค้น 24 เมษายน 2563, จาก https://milkkieblog.wordpress.com/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%
A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B8%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%
B8%84%E0%B8%A1%E0%B8 %B5/
23. สมบัติของธาตุและสารประกอบของธาตุหมู่ 1A และ 2A. สืบค้น 30 เมษายน 2561, จาก http://www.satriwit3.ac.th/external_newsblog.php?links=1606
24. อนุสิษฐ์ เกื้อกูล. (2560). แก๊ส ของแข็ง ของเหลว. สืบค้น 18 พฤษภาคม 2562, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7099-2017-06-04-03-26-32
25. อนุสิษฐ์ เกื้อกูล. (2560). แบบจำลองอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7121-atomic-model
26. อิเล็กโทรเนกาติวิตี. สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561, จาก
https://www.quora.com/Which-halogen-has-the-lowest-electronegativity
27. Anonymous. (2559). สเปคตรัมของอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก
http://spectrum-physicrnm.blogspot.com/
28. BOOTCAMPDEMY. (2560). การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม. สืบค้น 25 เมษายน 2561, จาก https://www.bootcampdemy.com/content/975-%E0%B8%81%
E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80% E0%B8%A3% E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0% B9%80%
E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AD% E0%B8%99%
E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0% B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A1
29. BOOTCAMPDEMY. (2560). การไทเทรต. สืบค้น 19 พฤษภาคม 2563, จาก https://www.bootcampdemy.com/content/1041-
30. wirot. (2554). การไฮโดรไลซิสของเกลือ. สืบค้น 11 พฤษภาคม 2563, จาก http://wiroty.blogspot.com/2011/09/blog-post_641.html
31. WORDIND’S BLOG. (2553). แบบจำลองอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://wordind.wordpress.com/
2. การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมและตารางธาตุ. สืบค้น 29 พฤษภาคม 2560, จาก https://curadio.chula.ac.th/Images/Class-Onair/ch/2018/2018-11-09-2519-d341808.pdf
3. การไทเทรตกรด-เบส. สืบค้น 19 พฤษภาคม 2563, จาก https://il.mahidol.ac.th/e-media/acid-base/C11-1.htm
4. กรด-เบส และสมดุลกรด-เบส. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
5. คัดคณัฐ ชื่นวงศ์อรุณ. (2560). ตารางธาตุ (Periodic Table). สืบค้น 29 เมษายน 2561, จาก https://ngthai.com/science/25760/periodic-table/
6. ค่าการละลายและสมดุลของไอออนเชิงซ้อน. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
7. โครงสร้างอะตอม. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
8. โครงสร้างอะตอม. สืบค้น 26 มีนาคม 2560, จาก https://il.mahidol.ac.th/e-media/ap-chemistry1/atomic_ structure/particle.htm
9. จลนเคมี. (2538). ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่: โครงการตำราและเอกสารประกอบการเรียนวิชาเคมี.
10. จุดเดือด จุดหลอมเหลว. สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561, จาก https://dangwansri.wordpress.com/%E0%B8%
AB% E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81/%E0%B8%81%E0%B8%B4% E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-2/
11. ณปภัช พิมพ์ดี. (2561). แรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล. สืบค้น 15 พฤษภาคม 2562, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7164-2017-06-04-15-16-29
12. ธาตุไฮโดรเจน. สืบค้น 29 เมษายน 2561, จาก https://chemistry.mju.ac.th/goverment/25610518095245_ chemistry/Doc_25610712171103_62579.pdf
13. เนตรชนก วิชัยโน. (2561). โครงสร้างโมเลกุลโคเวเลนต์. สืบค้น 11 พฤษภาคม 2562, จาก https://sites.google.com/site/tpipplebondgame04/test4
14. แบบจำลองอะตอมของทอมสัน. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://sites.google.com/site/thoncatalyst/home/khorngsrang-xatxm/baeb-calxng-xatxm-
khxng-thxm- san?tmpl=%2Fsystem%2Fapp%2Ftemplates%2Fprint%2F&showPrintDialog=1
15. ฟิสิกส์ราชมงคล. การยึดเกาะของตุ๊กแก. สืบค้น 15 พฤษภาคม 2562, จาก http://www.neutron.rmutphysics.com/sciencenews/index.phpoption=com_content&task
=view&id=2082&Itemid=0
16. ฟิสิกส์ราชมงคล. เส้นสเปกตรัม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก http://www.electron.rmutphysics.com/science- news/index.php?
option=com_content&task=view&id=669&Itemid=4
17. ราศนิตย์ หงส์คำ. (2559). การเขียนสูตรและเรียกชื่อสารโคเวเลนต์. สืบค้น 8 พฤษภาคม 2562, จาก http://www.krubee.net/index.php?option=com_content&view=article&id=9&Itemid=115
18. ราศนิตย์ หงส์คำ. (2559). การเขียนสูตรและเรียกชื่อสารประกอบไอออนิก. สืบค้น 8 พฤษภาคม2562, จาก http://krubee.net/index.phpoption=com_content&view=article&id=4&Itemid=107
19. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). เทนเนสซีน. สืบค้น 2 พฤษภาคม 2561, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0% B8%97%E0%B8%99%
E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%99
20. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). โอกาเนสซอน. สืบค้น 2 พฤษภาคม 2561, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B81%8%E0%
B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%99
21. สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ. การทดลองหยดน้ำมันของมิลลิแกน. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก http://www0.tint.or.th/nkc/nkc52/nstkc055.html
22. สมดุลเคมี. สืบค้น 24 เมษายน 2563, จาก https://milkkieblog.wordpress.com/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%
A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B8%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%
B8%84%E0%B8%A1%E0%B8 %B5/
23. สมบัติของธาตุและสารประกอบของธาตุหมู่ 1A และ 2A. สืบค้น 30 เมษายน 2561, จาก http://www.satriwit3.ac.th/external_newsblog.php?links=1606
24. อนุสิษฐ์ เกื้อกูล. (2560). แก๊ส ของแข็ง ของเหลว. สืบค้น 18 พฤษภาคม 2562, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7099-2017-06-04-03-26-32
25. อนุสิษฐ์ เกื้อกูล. (2560). แบบจำลองอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://www.scimath.org/lesson-chemistry/item/7121-atomic-model
26. อิเล็กโทรเนกาติวิตี. สืบค้น 5 พฤษภาคม 2561, จาก
https://www.quora.com/Which-halogen-has-the-lowest-electronegativity
27. Anonymous. (2559). สเปคตรัมของอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก
http://spectrum-physicrnm.blogspot.com/
28. BOOTCAMPDEMY. (2560). การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม. สืบค้น 25 เมษายน 2561, จาก https://www.bootcampdemy.com/content/975-%E0%B8%81%
E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80% E0%B8%A3% E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0% B9%80%
E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AD% E0%B8%99%
E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0% B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A1
29. BOOTCAMPDEMY. (2560). การไทเทรต. สืบค้น 19 พฤษภาคม 2563, จาก https://www.bootcampdemy.com/content/1041-
30. wirot. (2554). การไฮโดรไลซิสของเกลือ. สืบค้น 11 พฤษภาคม 2563, จาก http://wiroty.blogspot.com/2011/09/blog-post_641.html
31. WORDIND’S BLOG. (2553). แบบจำลองอะตอม. สืบค้น 18 มีนาคม 2560, จาก https://wordind.wordpress.com/
1. เอกสารประกอบการสอนวิชาเคมีสำหรับวิศวกร และสไลด์ Power point เนื้อหาในบทเรียน
2. ตารางธาตุปัจจุบันแบบติดผนัง
3. แบบจำลองพันธะระหว่างอะตอมและระหว่างโมเลกุล
4. แบบจำลองโครงสร้างแลตทิซผลึกของของแข็ง
2. ตารางธาตุปัจจุบันแบบติดผนัง
3. แบบจำลองพันธะระหว่างอะตอมและระหว่างโมเลกุล
4. แบบจำลองโครงสร้างแลตทิซผลึกของของแข็ง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 มีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดประชุมเพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนหรือทำการวิจัย
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา เช่น การสอบถามนักศึกษา การตรวจผลงานของนักศึกษา หรือผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับเปลี่ยนเทคนิคการสอนให้มีความทันสมัยและมีความหลายหลาย เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความสนใจและตั้งใจเรียนรู้ในเนื้อหารายวิชามากขึ้น
เช่น การสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ หรือการใช้ศัพท์เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับเปลี่ยนเทคนิคการสอนให้มีความทันสมัยและมีความหลายหลาย เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษามีความสนใจและตั้งใจเรียนรู้ในเนื้อหารายวิชามากขึ้น
เช่น การสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษ หรือการใช้ศัพท์เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี