การจัดการธุรกิจนำเที่ยว
Tourism Business Management
1.1 เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจรูปแบบธุรกิจการท่องเที่ยว วิธีการดำเนินงานของธุรกิจ ตลอดจนสามารถวิเคราะห์กลุ่มนักท่องเที่ยวได้
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว การวางแผนการท่องเที่ยว การประสานงานและการบริหารเวลา
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว และมีจรรยาบรรณในการทำธุรกิจท่องเที่ยว
1.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว การวางแผนการท่องเที่ยว การประสานงานและการบริหารเวลา
1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว และมีจรรยาบรรณในการทำธุรกิจท่องเที่ยว
2.1 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในพฤติกรรม และรูปแบบการเดินทางของนักท่องเที่ยว และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในรายวิชาต่างๆที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้อย่างแท้จริง
ศึกษาลักษณะและรูปแบบของธุรกิจนำเที่ยว การวิเคราะห์และการวางแผนพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยว วิธีการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว หน้าที่และความรับผิดชอบของธุรกิจนำเที่ยว การประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวในการปฏิบัติ ขั้นตอนการเป็นผู้จัดนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ การดูแลนักท่องเที่ยว การประสานงานกับมัคคุเทศก์และบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนแนวทางแก้ปัญหา โดยศึกษาจากกรณีตัวอย่างและการปฏิบัติ
4 ชั่วโมง
1.1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวในฐานะการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.1.2 มีบทบาทความรับผิดชอบต่อนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวในฐานะการเป็นผู้ประกอบการที่ดี
1.1.3 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบสูงทั้งต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.4 แสดงความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในวันที่กำหนด
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในการเรียนการสอนทุกครั้ง โดยเน้นเรื่องความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีน้ำใจและเห็นใจผู้อื่น
1.2.3 อาจารย์ปฏิบัติการสอนโดยสนับสนุนให้นักศึกษารู้หน้าที่ รับผิดชอบต่อหน้าที่ด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ทั้งในขณะทำงานกลุ่มและในชั้นเรียน
1.3.1 การสังเกตและตรวจสอบด้านวินัยในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมที่แสดงออกต่ออาจารย์และเพื่อนร่วมชั้นเรียน
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและในการทำงานกลุ่ม อาทิ การอภิปรายกลุ่ม และการมีส่วนร่วมในการทำงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม
มีความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศได้ และสามารถใช้ดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
2.2.1 บรรยายและอภิปรายหัวข้อและรายละเอียดต่าง ๆ โดยใช้สื่อ PowerPoint และ Video ประกอบการบรรยาย
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
2.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษานำความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวมาประยุกต์ในกิจกรรมด้านการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
2.2.3 ให้นักศึกษาค้นคว้า ทำรายงานและแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
2.3.1 ประเมินจากประสิทธิผลของการค้นคว้าทำแผนธุรกิจนำเที่ยวและนำเสนอโดยการรายงาน
2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการทางท่องเที่ยวและการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการท่องเที่ยวและ การดำเนินธุรกิจด้านการนำเที่ยว
2.3.2 ประเมินจากความสมารถในการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของศาสตร์การจัดการทางท่องเที่ยวและการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
2.3.3 ประเมินจากคำตอบข้อสอบอัตนัยที่เน้นถามข้อมูลจำเป็นต้องใช้ในการจัดการท่องเที่ยวและ การดำเนินธุรกิจด้านการนำเที่ยว
มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมาตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในสถานการณ์จริง ร่วมกับการฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
3.2.1. บรรยายพร้อมยกตัวประกอบ
3.2.2. ตั้งคำถาม/ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2. ตั้งคำถาม/ศึกษาจากกรณีศึกษาโดยให้นักศึกษาตอบในชั้นเรียน
3.2.3. วิเคราะห์และอภิปรายปัญหา โดยการทำงานกลุ่ม โดยแยกหน้าที่ให้แต่ละคน
3.2.4. การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอและวิธีการนำเสนอหน้าห้องเรียนโดยสามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ ประเมินจากประสิทธิผลของการฝึกปฏิบัติ
การทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถในการนำเสนอขายรายการนำเที่ยวและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม จัดทำโครงการบริษัทนำเที่ยว และประกอบธุรกิจนำเที่ยวจริงโดยต้องมีลูกทัวร์ร่วมเดินทางไปด้วย
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้
5.1.1 นักศึกษามีทักษะการใช้ภาษาไทยในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ตลอดจนการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในการเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศได้
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.1.4 นักศึกษาสามารถคำนวณราคาขายรายการนำเที่ยว ทั้งราคาต้นทุน และกำไร ได้
5.1.2 นักศึกษาสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในการเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศได้
5.1.3 นักศึกษาใช้ระบบการสื่อค้นข้อมูลทั้งในห้องสมุด และทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างถูกต้อง และนำมาใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.1.4 นักศึกษาสามารถคำนวณราคาขายรายการนำเที่ยว ทั้งราคาต้นทุน และกำไร ได้
5.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล ทั้งการพูด การฟัง การเขียนในกลุ่มผู้เรียน ระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน ในสถานการณ์ที่หลากหลาย รวมถึงการคำนวณราคาต้นทุนและกำไร
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง
5.2.2 สอดแทรกการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวในการเรียนการสอนทุกครั้ง
พิจารณาจากข้อมูลที่นักศึกษาทั้งกลุ่มนำเสนอหน้าห้อง โดยทุกคนสามารถนำเสนอหน้าห้องเรียน สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ และประเมินผลจากการออกทัวร์ของบริษัทนำเที่ยวของตน
นักศึกษาสามารถเขียนรายการนำเที่ยว(Itinerary)ได้
ให้ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการในการเขียนรายการนำเที่ยว โดยร้อยเรียงเรื่องราวออกมาในรูปของตัวอักษร ที่ทำให้ผู้อ่านอยากเดินทางไปกับบริษัทนำเที่ยวของเรา
ประเมินผลจากรายการนำเที่ยวของแต่ละคนที่นำเสนอเป็นเอกสารรายการนำเที่ยว แผ่นพับและโบรชัวร์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH112 | การจัดการธุรกิจนำเที่ยว |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กรณีศึกษาและจิตพิสัย | ชิ้นงาน และความตั้งใจเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
2 | โครงงาน บริษัทนำเที่ยวจำลอง | ข้อมูลที่นักศึกษานำเสนอหน้าห้อง สามารถสื่อความหมายให้อาจารย์และนักศึกษาในชั้นเรียนเข้าใจได้ และตลอดระยะเวลาของการออกปฎิบัตินำเที่ยวจริง | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | สอบกลางภาค | ข้อสอบอัตนัย เรื่อง ความรู้ในการประกอบธุรกิจ การเขียนรายการนำเที่ยว การวางแผนและการจัดรายการนำเที่ยว | 9 | 30 |
3 | สอบกลางภาค | ข้อสอบอัตนัย เรื่อง ความรู้ในการประกอบธุรกิจ การเขียนรายการนำเที่ยว การวางแผนและการจัดรายการนำเที่ยว | 9 | 30 |
5 | สอบปลายภาค | ข้อสอบปรนัย และ จับคู่ | 18 | 30 |
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2559). พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3 . นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นติ้งแอนพับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558). ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนาและปทุมพร แก้วคำ. (2558). ธุรกิจนำเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
ฉลองศรี พิมลสมพงศ์. (2550). การวางแผนและพัฒนาตลาดการท่องเที่ยว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ฉันทัช วรรณถนอม. (2559). การวางแผนการจัดนำเที่ยว. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
ฉันทัช วรรณถนอม. (2559). การวางแผนการจัดนำเที่ยว. นนทบุรี : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฟริ์นข้าหลวง พริ้นดิ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://thai.tourismthailand.org/
กรมการท่องเที่ยว http://www.tourism.go.th/
กรมการท่องเที่ยว http://www.tourism.go.th/
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้8 -100 %
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 75 - 79 %
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 70 - 74 %
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 65 - 69 %
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 60 - 64 %
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 55 - 59 %
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 50 - 54 %
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และสอบปลายภาคได้ 0 - 49 %
ให้นักศึกษากรอกข้อมูลแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียน
ผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป