เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 1
Interior Architectural Technology 1
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะในงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน หลักการวิธีการเขียนแบบและการขยายแบบ ครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ การขยายแบบครุภัณฑ์ด้วยเครื่องมือเขียนแบบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในเทคโนโลยี หลักการและวิธีการเขียนแบบ และการขยายแบบ ครุภัณฑ์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่jน ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านงานสถาปัตยกรรมภายในที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการ หลักเกณฑ์ลักษณะงานโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน หลักการวิธีการเขียนแบบและการขยายแบบ ครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ การขยายแบบครุภัณฑ์ด้วยเครื่องมือเขียนแบบ
ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
อบรมนักศึกษาด้านวินัย ขยัน อดทน และความรับผิดชอบ
1.1.2 เช็คชื่อทุกครั้ง มีกติกาถ้าเกินเวลาที่กำหนดสาย จัดกลุ่มนักศึกษาช่วยงานประจำสัปดาห์
จัดให้นักศึกษาส่งงานที่ทำเสร็จแล้วด้วยตัวเอง ณ ชั้นส่งผลงานที่ผู้สอนจัดไว้ให้ ซึ่งนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบและทางานตามกำหนดเวลา
1.1.2 เช็คชื่อทุกครั้ง มีกติกาถ้าเกินเวลาที่กำหนดสาย จัดกลุ่มนักศึกษาช่วยงานประจำสัปดาห์
จัดให้นักศึกษาส่งงานที่ทำเสร็จแล้วด้วยตัวเอง ณ ชั้นส่งผลงานที่ผู้สอนจัดไว้ให้ ซึ่งนักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบและทางานตามกำหนดเวลา
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาในชั้นเรียน ความรับผิดชอบในการดูแลห้องเรียน
และสภาพแวดล้อม
1.3.2 จากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จากการทำงานที่มอบหมายครบและทันตามกำหนดเวลาในแต่ละขั้นตอน
ในทุกๆสัปดาห์
และสภาพแวดล้อม
1.3.2 จากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
1.3.3 จากการทำงานที่มอบหมายครบและทันตามกำหนดเวลาในแต่ละขั้นตอน
ในทุกๆสัปดาห์
มีความรู้และทักษะในหลักการ ความสำคัญ องค์ประกอบของโครงสร้างสถาปัตยกรรมภายใน และสามารถตระหนักถึงความสำคัญของลักษณะโครงสร้างต่างๆของเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานทางสถาปัตยกรรมภายใน
บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และมอบหมายให้ทำโครงการเกี่ยวกับการเขียนแบบ ขยายแบบครุภัณฑ์ในงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกการเขียนแบบ ขยายแบบด้วยเครื่องมือเขียนแบบ และศึกษาดูงานนอกห้องเรียนในสถานที่จริง
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี รวมทั้งการแก้ปัญหาทางสถาปัตยกรรมภายใน
2.3.2 ปฏิบัติงานเขียนแบบเครื่องเรือนตามหัวข้อที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ปลายภาคเรียน
2.3.2 ปฏิบัติงานเขียนแบบเครื่องเรือนตามหัวข้อที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย ปลายภาคเรียน
3.1 ทักษะทางปัญญา ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากความผิดพลาดทางเทคโนโลยีการเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากความผิดพลาดทางเทคโนโลยีการเขียนแบบสถาปัตยกรรมภายใน
3.2.1 บรรยายในหัวข้อ ที่เกี่ยวกับความผิดพลาดทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการเลือกใช้ข้อมูลทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายในที่เหมาะสม
3.2.2 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการเลือกใช้ข้อมูลทางเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายในที่เหมาะสม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวัดระดับความรู้ ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ข้อมูลทางโครงสร้างเครื่องเรือนและสถาปัตยกรรมภายใน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการเขียนแบบปลายภาคเรียน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานรายสัปดาห์ และโครงการเขียนแบบปลายภาคเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 | 2 | ||
---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 1 |
1 | BARIA303 | เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1.ประเมินจากการเข้าชั้นเรียน 2.รายงานรูปเล่ม การส่งงานตรงต่อเวลา | 1.ทุกสัปดาห์ 2.สัปดาห์ที่18 | 1.ทุกสัปดาห์ 10% 2.สัปดาห์ที่18 5% |
2 | ความรู้ | 1.ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออก ของนักศึกษาในการอภิปราย ในช่วงระหว่างการเรียน การสอน 2.สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 3.วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าและ สรุปผลตามขอบเขตที่กำหนดให้ | 1. ทุกสัปดาห์ 2.สอบกลางภาค,สอบปลายภาค 3.สัปดาห์ที่2,12 | 1. ทุกสัปดาห์ 5% 2.สอบกลางภาค,สอบปลายภาค20% 3.สัปดาห์ที่2,12 10% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1.ผลงานปฏิบัติงาน โดยการใช้เครื่องมือเขียนแบบ และวิเคราะห์ผลงาน การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น | สัปดาห์ที่ 2,3,4,5,6,7,9,10,11,13,14,15,16 ที่4 | 50% |
- INTERIOR DESIGN ILLUSTRATED
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
- การออกแบบเครื่องเรือน
สาคร สนธโชติ , สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ : กรุงเทพฯ.
- DESIGNING FURNITURE
Laura Tringali , The Taunton Press , Inc Connecticut.
- เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม
อินทิรา ศตสุข , สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) : กรุงเทพฯ
- การออกแบบเครื่องเรือนสมัยใหม่
ร.ศ. วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ , สำนักพิมพ์จุฬาฯ : กรุงเทพฯ
Francis D.K. Ching , Van nostrand reinhold : New york.
- การออกแบบเครื่องเรือน
สาคร สนธโชติ , สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์ : กรุงเทพฯ.
- DESIGNING FURNITURE
Laura Tringali , The Taunton Press , Inc Connecticut.
- เขียนแบบช่างเทคนิคสถาปัตยกรรม
อินทิรา ศตสุข , สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) : กรุงเทพฯ
- การออกแบบเครื่องเรือนสมัยใหม่
ร.ศ. วิรัตน์ พิชญไพบูลย์ , สำนักพิมพ์จุฬาฯ : กรุงเทพฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
แบบเครื่องเรือนจากสำนักงานออกแบบ
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนและหาข้อมูล เพิ่มเติม ในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเน้นตัวอย่างจริงให้มากที่สุด
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนเน้นตัวอย่างจริงให้มากที่สุด
วัดผลจากความเข้าใจในการปฎิบัติงานเขียนแบบ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน