ประติมากรรม 2
Sculpture 2
1. รู้ลำดับขั้นตอนและเข้าใจหลักการปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัว ในลักษณะลอยตัว
2. ปฏิบัติงานปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัวพร้อมทั้งตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง
3. รู้ลำดับขั้นตอนเข้าใจหลักการ ทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
4. ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
5. เห็นคุณค่างานประติมากรรมและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ปฏิบัติงานปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัวพร้อมทั้งตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง
3. รู้ลำดับขั้นตอนเข้าใจหลักการ ทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
4. ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
5. เห็นคุณค่างานประติมากรรมและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
-------------------------------------
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการสร้างผลงานประติมากรรม ในลักษณะลอยตัว เน้นการแสดงออกทางประติมากรรม ในลักษณะเต็มตัว โดยศึกษาจากหุ่นคนจริงปฏิบัติด้วยวัสดุ ดินเหนียว ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
- อาจารย์ประจำรายวิชา ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
ข้อ 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.2.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.2.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 มีความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเรียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.2.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมเห็นคุณค่างานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
1.2.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.2.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 มีความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเรียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.2.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมเห็นคุณค่างานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน ลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
รู้ทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางกายวิภาคของคนและทฤษฎีการจัดองค์ประกอบรู้ลำดับขั้นตอนการปั้นประติมากรรมเหมือนจริงในรูปแบบเต็มตัวของคน ปฏิบัติงานปั้นเหมือนจริงในรูปแบบเต็มตัวของคน ตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง
ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจริง จากแบบที่กำหนดให้ด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง
ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
พัฒนาความสามารถในการมองโดยการถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน วิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจากแบบและถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง และมีความคิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องในงานได้
ข้อ 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
4.2.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ให้ครบถ้วน
4.2.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ให้ครบถ้วน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิจารณ์ผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติ
4.3.2 ประเมินจากความร่วมมือในการร่วมมือกันดูแลและรักษาความสะอาดของพื้นที่ทำงานร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการทำงานให้เสร็จได้ตามกำหนด
4.3.2 ประเมินจากความร่วมมือในการร่วมมือกันดูแลและรักษาความสะอาดของพื้นที่ทำงานร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการทำงานให้เสร็จได้ตามกำหนด
ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
5.2.1 ทักษะการฝึกการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมให้เหมือนต้นแบบ
5.2.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.2.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.2.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.5 ทักษะในการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.2.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.2.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.5 ทักษะในการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
ข้อ 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
ใช้วิธีการสอน ปฏิบัติการปั้นตามแบบที่กำหนด ให้คำแนะนำแก้ไขปรับปรุงผลงานให้เหมือนแบบมากที่สุด แนะนำให้ใช้เวลาว่างดูและศึกษาผลงานของประติมากรที่มีชื่อเสียงเพื่อดูเทคนิควิธีการของเขาแล้วนำมาปรับปรุงผลงานของตนเอง
ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจากแบบและถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่าง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFAVA128 | ประติมากรรม 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
2 | - | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา 16-17 | 30% |
3 | - | การเข้าชั้นเรียน จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ประติมากรรมคนเหมือน.ประติมากรรมพื้นฐาน.สมุดภาพประติมากรรมกรุงรัตนโกสินทร์.ศิลปะร่วมสมัย.ประติมากรรมหิน MASTERPIECES OF ART 450 Treasures of Europe. GREEKMYTHOLOGY. HISTORY OF ITALIAN RENAISSANCE ART. AUGUSTE RODIN Master of Sculpture. 19th CENTURE SCULPTURE . HENRY MOORE 60 Years of His Art.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อผลงานประติมากรรมของประติมากรที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ