ประติมากรรม 2
Sculpture 2
                                    1.  รู้ลำดับขั้นตอนและเข้าใจหลักการปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัว ในลักษณะลอยตัว
2. ปฏิบัติงานปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัวพร้อมทั้งตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง
3. รู้ลำดับขั้นตอนเข้าใจหลักการ ทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
4. ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
5. เห็นคุณค่างานประติมากรรมและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
                            2. ปฏิบัติงานปั้นคนเหมือนจริงแบบเต็มตัวพร้อมทั้งตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง
3. รู้ลำดับขั้นตอนเข้าใจหลักการ ทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
4. ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์
5. เห็นคุณค่างานประติมากรรมและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
                                    ------------------------------------- 
                                
                            
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติการสร้างผลงานประติมากรรม  ในลักษณะลอยตัว  เน้นการแสดงออกทางประติมากรรม  ในลักษณะเต็มตัว  โดยศึกษาจากหุ่นคนจริงปฏิบัติด้วยวัสดุ  ดินเหนียว  ทดลองฝึกปฏิบัติการทำแม่พิมพ์และหล่อด้วยวัสดุปูนปลาสเตอร์ 
                                
                            
                                    -    อาจารย์ประจำรายวิชา  ให้คำปรึกษาและแนะนำการปฏิบัติงานทุกครั้งที่ลงมือปฏิบัติงาน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
                            - อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
                                        ข้อ 1  ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
                                    
                                ข้อ 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ 3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
 
                                               พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของผู้อื่นและเพื่อนในชั้นเรียน  มีความซื่อสัตย์ในการเรียนและการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้
1.2.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.2.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 มีความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเรียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.2.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมเห็นคุณค่างานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
                        
                                1.2.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื้อสัตย์สุจริต
1.2.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.3 มีความเป็นนักสร้างสรรค์ที่ดีมีคุณธรรมไม่ลอกเรียนหรือแอบอ้างผลงานของผู้อื่นว่าเป็นของตนเอง
1.2.4 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.5 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคมเห็นคุณค่างานประติมากรรม รับผิดชอบและปฏิบัติงานตรงเวลา
                                                 การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน ลงมือปฏิบัติงานตามที่กำหนดตรงเวลา ตั้งใจในการศึกษาและฝึกปฏิบัติด้วยความสนใจ ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย 
                                    
                                
                                        ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
                                    
                                ข้อ 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
 
                                                รู้ทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางกายวิภาคของคนและทฤษฎีการจัดองค์ประกอบรู้ลำดับขั้นตอนการปั้นประติมากรรมเหมือนจริงในรูปแบบเต็มตัวของคน  ปฏิบัติงานปั้นเหมือนจริงในรูปแบบเต็มตัวของคน  ตรวจและแก้ไขด้วยตนเอง 
                                    
                        
                                
                                               ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจริง   จากแบบที่กำหนดให้ด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง 
                                    
                                
                                        ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
                                    
                                ข้อ 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
 
                                                พัฒนาความสามารถในการมองโดยการถ่ายทอดและสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผน วิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น   
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจากแบบและถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่างถูกต้อง      และมีความคิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องในงานได้ 
                                    
                                
                                        ข้อ 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
                                    
                                ข้อ 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
 
                                        4.2.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ให้ครบถ้วน
                        
                                4.2.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.2.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่ตนเองสร้างสรรค์ให้ครบถ้วน
                                        4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยการวิจารณ์ผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติ
4.3.2 ประเมินจากความร่วมมือในการร่วมมือกันดูแลและรักษาความสะอาดของพื้นที่ทำงานร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการทำงานให้เสร็จได้ตามกำหนด
                                4.3.2 ประเมินจากความร่วมมือในการร่วมมือกันดูแลและรักษาความสะอาดของพื้นที่ทำงานร่วมกัน
4.3.3 ประเมินจากการทำงานให้เสร็จได้ตามกำหนด
                                        ข้อ 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
                                    
                                ข้อ 2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
 
                                        5.2.1   ทักษะการฝึกการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมให้เหมือนต้นแบบ
5.2.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.2.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.2.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.5 ทักษะในการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                        
                                5.2.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโครงงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.2.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ผลงานจากข้อมูลที่ได้ศึกษามา
5.2.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น จากตำรา และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.2.5 ทักษะในการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
                                        5.3.1   ประเมินจากผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
                                5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานและวิธีการนำเสนอ
                                        ข้อ 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
                                    
                                ข้อ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ 3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
 
                                               ใช้วิธีการสอน ปฏิบัติการปั้นตามแบบที่กำหนด   ให้คำแนะนำแก้ไขปรับปรุงผลงานให้เหมือนแบบมากที่สุด    แนะนำให้ใช้เวลาว่างดูและศึกษาผลงานของประติมากรที่มีชื่อเสียงเพื่อดูเทคนิควิธีการของเขาแล้วนำมาปรับปรุงผลงานของตนเอง 
                                    
                        
                                
                                               ประเมินจากผลงานที่ฝึกปฏิบัติทุกครั้งว่ามีความรู้และความเข้าใจในการถ่ายทอดให้เหมือนจากแบบและถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการทางประติมากรรมอย่าง 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 
| 1 | BFAVA128 | ประติมากรรม 2 | ||||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | - | ตรวจผลงานภาคการปฏิบัติขั้นสำเร็จตามหัวข้อที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 60% | 
| 2 | - | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา 16-17 | 30% | 
| 3 | - | การเข้าชั้นเรียน จิตพิสัย การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% | 
                                    ประติมากรรมคนเหมือน.ประติมากรรมพื้นฐาน.สมุดภาพประติมากรรมกรุงรัตนโกสินทร์.ศิลปะร่วมสมัย.ประติมากรรมหิน MASTERPIECES  OF  ART 450 Treasures  of  Europe. GREEKMYTHOLOGY. HISTORY OF ITALIAN RENAISSANCE ART.   AUGUSTE  RODIN   Master of Sculpture. 19th CENTURE SCULPTURE . HENRY  MOORE 60 Years of His Art.       
                                
                            
                                    - 
                                
                            
                                    เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อผลงานประติมากรรมของประติมากรที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
                 
                            การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนดทุกครั้ง
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
                 
                            2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบความก้าวหน้าและความเข้าใจในการปฏิบัติงาน
                                    หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
                
                            3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยผลงานสร้างสรรค์เพื่อประกอบการเรียนรู้
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา และสังเกตความก้าวหน้า ความเข้าใจ และพัฒนาของผลการปฏิบัติงาน
4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
 
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                     
                            4.1 การให้คะแนนจากการตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบโครงงานงาน วิธีการให้คะแนนโครงงานผลงานที่ปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
                                    จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
                    
                            5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
