องค์ประกอบศิลป์เพื่องานทัศนศิลป์
Composition for Visual Art
                                    1. รู้และเข้าใจการจัดองค์ประกอบศิลปะ               
2. ค้นคว้าทดลองการจัดองค์ประกอบศิลปะของศิลปิน โดยเน้นความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบกับเนื้อหา
3. ปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า ทดลองในการจัดองค์ประกอบศิลปะในแนวทางเฉพาะตนทั้งเนื้อหาและเทคนิควิธีการตลอดจนการนำเสนอผลงาน
4. เห็นคุณค่าความสำคัญของการจัดองค์ประกอบศิลป์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สามารถสะท้อนความหลากหลายผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
                            2. ค้นคว้าทดลองการจัดองค์ประกอบศิลปะของศิลปิน โดยเน้นความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบกับเนื้อหา
3. ปฏิบัติเกี่ยวกับการค้นคว้า ทดลองในการจัดองค์ประกอบศิลปะในแนวทางเฉพาะตนทั้งเนื้อหาและเทคนิควิธีการตลอดจนการนำเสนอผลงาน
4. เห็นคุณค่าความสำคัญของการจัดองค์ประกอบศิลป์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่สามารถสะท้อนความหลากหลายผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
                                    เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนราย วิชาองค์ประกอบศิลป์เพื่องานทัศนศิลป์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับทักษะในการใช้ทัศนธาตุทางศิลปะนำมาจัดองค์ประกอบศิลป์ โดยความรู้ความสามารถจากความเข้าใจในรูปแบบ เทคนิคและเนื้อหาทางองค์ประกอบศิลป์ มาใช้ในการพัฒนาผลงานต่อไป 
                                
                            
                                    ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับองค์ประกอบของศิลปะในงานทัศนศิลป์ โดยใช้ทัศนธาตุในการสร้างสรรค์ หลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสม ใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลาย เน้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
			
		
		
			
			Study and practice composition in visual art using visual elements, appropriate composition principles, various techniques, focusing on imagination and creativity.  
                                
                            
                                    อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์   
                                
                            
                                        ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 
ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ ๓ มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
                                    
                                ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น
ข้อ ๓ มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
 
                                        สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 
                                    
                        
                                
                                        การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม 
                                    
                                
                                        ข้อ ๑ รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง   
ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ ๓ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษ
                                    
                                ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
ข้อ ๓ มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษ
 
                                        ใช้การเรียนการสอน โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาองค์ประกอบศิลป์ 1 ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๓. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
                                ๑. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๒. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๓. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
                                        ข้อ ๑ สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ 
ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
                                    
                                ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
 
                                        ใช้กรณีศึกษา การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยว และร่วมแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน 
                                    
                                
                                        ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี   
ข้อ ๒ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
                                    
                                ข้อ ๒ มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ ๓ สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
 
                                        สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ 
                                    
                                
                                        5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา 
                                    
                                    
                                
                                        ข้อ ๑ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ   
ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ ๓ มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
                                    
                                ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ข้อ ๓ มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
 
                                        ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีการทำตามแบบตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยรวมทั้งการสร้างสรรค์ผลงานตามแนวคิดในลักษณะเฉพาะตนเอง 
                                    
                        
                                
                                        ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงานสร้างสรรค์ 
                                    
                                แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
| กลุ่มวิชา | ๑. คุณธรรม จริยธรรม | ๒. ความรู้ | ๓. ทักษะทางปัญญา | ๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ๖. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 
| 1 | BFAVA175 | องค์ประกอบศิลป์เพื่องานทัศนศิลป์ | ||||||||||||||||||
| กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | ด้านคุณธรรมและจริยธรรม | - ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ความรับผิด ชอบส่งงานตามกำหนด และมีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย | 1-17 | 10% | 
| 2 | ด้านความรู้ | - ประเมินจากการทดสอบแต่ละหน่วยเรียน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาคเรียน และผลงานที่ปฏิบัติ | 1-17 | 30% | 
| 3 | ด้านปัญญา | - ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน | 1-8,10-16 | 10% | 
| 4 | ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ | - ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ | 1-8,10-16 | 10% | 
| 5 | เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||
| 6 | ด้านทักษะพิสัย | ประเมินจากการใช้วัสดุ แนวความคิดโดยสามารถสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ เทคนิคต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม และแก้ไขปัญหาในการสร้างสรรค์ | 1-8,10-16 | 40% | 
                                    - ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ , 2553. - อิทธิพล ตั้งโฉลก. แนวทางการสอนและสร้างสรรค์ จิตรกรรมขั้นสูง. กรุงเทพฯ : อมรินทร์ , 2550. 
                                
                            
                                    แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานศิลปะ 
                                
                            
                                    - วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ เช่น Arts of asia , fine arts, C art ,art4D - สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ 
                                
                            
                                    - แบบสอบถาม 
                                
                 
                            
                                    - ผลการเรียนของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    - ผลการเรียนของนักศึกษา - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                
                            
                                    กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา - ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร 
                                
                     
                            
                                    - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 
                                
                    
                            