การจัดการฝึกอบรมสัมมนาและการประชุม
Conference and Meeting Management
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายความสำคัญของการฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม สัมมนา การประชุม รวมถึงการจัดนิทรรศการและการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องได้
4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการจัดฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
5. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และสามารถเขียนโครงการฝึกอบรม สัมมนา การประชุม รวมถึงการจัดนิทรรศการและการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องได้
4. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการจัดฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
5. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความสามารถในเขียนโครงการฝึกอบรม สัมมนา การประชุมรวมถึงการจัดนิทรรศการ การเลือกใช้เทคนิคต่างๆในการฝึกอบรม สัมมนา การประชุมรวมถึงการจัดนิทรรศการ การจัดห้องและสถานที่ การติดต่อสื่อสารและการประสานงานที่เหมาะสม การผลิตสื่อและเอกสารประกอบและการประเมินผล และมีทักษะในการจัดฝึกอบรม การประชุม สัมมนาและการจัดนิทรรศการ
ความหมายของการประชุม สัมมนา และการจัดนิทรรศการ ประเภทของการจัดการประชุม และการจัดนิทรรศการทั้งในรูปแบบออนไลน์และจัดตามสถานที่ ความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่น ๆ สิ่งจำเป็นพื้นฐานและปัจจัยเกื้อหนุนในการดำเนินธุรกิจ ประชุม สัมมนา และการจัดนิทรรศการ การเตรียมการและการบริหารการประชุม สัมมนา นิทรรศการ และงานแสดงสินค้า การบริหารราคา การสร้างและศึกษาความพอใจในการจัดสัมมนา นิทรรศการและการประชุม กระบวนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่คุณค่าการจัดฝึกอบรม สัมมนา และการประชุม
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
4. เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ให้ความรู้โดยสอดแทรกในเนื้อหาของบทเรียนต่างๆ
2. กำหนดให้นักศึกษาทำงานมอบหมายด้วยตนเองในทุกบทเรียน โดยค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
3. ให้นักศึกษานำความรู้ที่ค้นคว้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนในกลุ่มในช่วงการอภิปรายระดมสมอง
4. ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและช่วยกันระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน สม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
2. ส่งงานที่มอบหมายตามเวลาที่กำหนด
3. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
4. การเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ สโมสรนักศึกษาฯ สาขาฯ หลักสูตรฯ และชมรมได้จัดขึ้น
1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2. สามารถติดตามความก้าวหน้า ใฝ่รู้ ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชา ที่ศึกษา
3. สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.การบรรยายตามเนื้อ แล้วทำกิจกรรมประกอบเนื้อหาตามที่กำหนดในบทเรียน
2.รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
3.ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ
4.ฝึกการปฏิบัติจริง
2.รวมกลุ่มอภิปรายและระดมสมองเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
3.ศึกษาความรู้จากสื่อประกอบการสอน เช่น จากเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ
4.ฝึกการปฏิบัติจริง
1.ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.การร่วมกิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
3.การจัดฝึกอบรม, นิทรรศการ
4.การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1. มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- การจัดการเรียนการสอนร่วมกับการทำงานโดยมอบหมายงานกลุ่มการจัดโครงการฝึกอบรม,นิทรรศการ
1.ทดสอบกลางภาคและปลายภาค
2.การจัดฝึกอบรม, นิทรรศการ
3.การนำเสนอผลงานในชั้นเรียน
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
3. สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1.ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีตามมารยาทสังคม
2.จัดกิจกรรมแบบกลุ่ม มอบหมายงานกลุ่ม
3.นำเสนอรายงาน
1.การจัดกิจกรรมกลุ่ม
2.รายงานการจัดกิจกรรมกลุ่ม
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
1. เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
2. สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
1.มอบหมายงานให้กับนักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ในเรื่องของการเขียนโครงการ
2. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง off-line และ on-line
3.การนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.การปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรมและนิทรรศการ
2.การนำเสนอผลงาน
3.การทดสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1,2,3,4,5 | - การทำกิจกรรมในชั้นเรียน การตอบคำถาม - จากฝึกปฏิบัติดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา และการจัดนิทรรศการ -การทำงานกลุ่มตามมอบหมายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อภิปรายร่วมกัน - การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
2 | 2.1 2.2 2.3 2.4 | การสอบกลางภาค | 9 | 30% |
3 | 3.1 3.2 3.3 3.4 | การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 1.1 | -การเข้าชั้นเรียน -การเข้าร่วมกิจกรรมทางมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.สมคิด บางโม. (2559). เทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม. สำนักพิมพ์วิทยพัฒน์ จำกัด.
2.ชูชัย สมิทธิไกร. (2556). การฝึกอบรมบุคลากรในองค์การ. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3.ไพโรจน์ เนียมนาค. (2554). เทคนิคการจัดสัมมนาและการฝึกอบรม. ม.ป.ท.; ม.ป.พ.
4.อรพรรณ์ โขมะสรานนท์. (2554). การจัดการฝึกอบรมและการสัมมนา. ม.ป.ท.; ม.ป.พ.
5.ผล ยาวิชัย. (2554). สัมมนา. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
2.ชูชัย สมิทธิไกร. (2556). การฝึกอบรมบุคลากรในองค์การ. สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
3.ไพโรจน์ เนียมนาค. (2554). เทคนิคการจัดสัมมนาและการฝึกอบรม. ม.ป.ท.; ม.ป.พ.
4.อรพรรณ์ โขมะสรานนท์. (2554). การจัดการฝึกอบรมและการสัมมนา. ม.ป.ท.; ม.ป.พ.
5.ผล ยาวิชัย. (2554). สัมมนา. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.
-
- เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาการจัดการฝึกอบรม สัมมนาและการประชุม
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด และห้องสมุดมหาวิทยาลัย
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชาที่กำหนด และห้องสมุดมหาวิทยาลัย
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- การประเมินผลการสอนโดยใช้แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1. สอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนแต่ละหน่วยเรียน
2.สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการปฏิบัติการจัดโครงการฝึกอบรม
4.ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
โดยการปรับปรุงการเรียนการสอนจากผลการประเมินที่นักศึกษาประเมินโดยปรับปรุงในด้านที่มีคะแนนน้อยที่สุด
ในระหว่างการเรียนการสอนมีการนำเสนองานเดียวโดยตรวจสอบพัฒนาการของนักศึกษารายบุคคลจากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจ แนะนำ และชื่นชม กับนักศึกษาทั้งชั้น หรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
- ทบทวนเนื้อหาในบทเรียน
- มีการปรับปรุงเนื้อหาทุกปี ตามสภาวการณ์ใหม่ ๆ และความน่าสนใจ