วิศวกรรมส่องสว่าง
Illumination Engineering
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของแสง การกำเนิดแสง
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับกฎการส่องสว่าง
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการวัดการส่องสว่าง แหล่งกำเนิดแสงและองค์ประกอบการเลือกใช้
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับชนิดและหน้าที่ของดวงโคม
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และคำนวณเกี่ยวกับการออกแบบระบบแสงสว่างภายในอาคารและภายนอกอาคาร
6. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติการออกแบบระบบแสงสว่างโดยใช้คอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เพื่อนำไปใช้งานที่เกี่ยวข้อง ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการส่องสว่างที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับ แสงสว่าง ดวงตาและการมองเห็น สีและการจำแนกสี แหล่งกำเนิดแสง ดวงโคมไฟฟ้า สภาวะแวดล้อมของการส่องสว่าง การออกแบบส่องสว่างภายในและภายนอกอาคาร แนวทางการประหยัดพลังงานด้านวิศวกรรมการส่องสว่าง
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาในชั้นเรียนและชั่วโมงสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- การรู้คุณค่าในตัวเองและผู้อื่น การเสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต - การมีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การมีวินัย ความตรงต่อเวลา - การเคารพในสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ - การเคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม กล้าตัดสินใจในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพและทางวิชาการ
- กำหนดข้อปฏิบัติร่วมกันในการเรียน ความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย - มอบหมายงานให้รับผิดชอบเป็นกลุ่ม ให้ทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดเห็นร่วมกัน - จัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน การส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา - ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียน - ประเมินผลงานที่ส่ง มีความถูกต้องเหมาะสมตรงตามที่ได้รับมอบหมาย
พฤติกรรมของแสง การกำเนิดแสง กฎการส่องสว่าง การวัดการส่องสว่าง แหล่งกำเนิดแสง และองค์ประกอบ การเลือกใช้งาน ชนิดและหน้าที่ของดวงโคม การออกแบบระบบ แสงสว่างภายในอาคาร และการออกแบบแสงสว่างภายนอกอาคาร
บรรยาย โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าก่อนถึงเนื้อหาที่เรียน มีการอภิปราย ถามตอบ ทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน และมีการทำงานเดี่ยวและงานกลุ่มโดยการศึกษาและใช้โปรแกรมสำเร็จรูป การนำเสนอรายงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ และการร่วมทำงานเป็นกลุ่ม
- ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค เน้นทฤษฎีและความเข้าใจ - ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ตามหลักการทางวิศวกรรมส่องสว่าง เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสร้างสรรค์
การมอบหมายปัญหาพิเศษให้นักศึกษา เพื่อนำไปสู่การศึกษาค้นคว้า และร่วมกันคิดวิเคราะห์ - อภิปรายกลุ่ม - มีการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน เมื่อมีข้อสงสัย ติดปัญหา สามารถสอบถามให้เข้าใจได้ทันที
- สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบทฤษฎีตามหลักวิศวกรรมส่องสว่าง
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนองาน การอภิปราย การแสดงความคิดเห็น
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- วัดผลจากการประเมินการนำเสนองาน การอภิปราย การแสดงความคิดเห็น
- สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าการเลือกใช้ดวงโคม หลักการออกแบบระบบส่องสว่างที่ดี
- การนำเสนอรายงาน
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้าการเลือกใช้ดวงโคม หลักการออกแบบระบบส่องสว่างที่ดี
- การนำเสนอรายงาน
- ประเมินความรับผิดชอบจากงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
- ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
- ทักษะการคำนวณเชิงตัวเลขในทางวิศวกรรมส่องสว่าง
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน การนำเสนอในรูปแบบที่มีเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ทักษะในการสืบค้นข้อมูล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือเอกสารการเรียนรู้ต่างๆ
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน การนำเสนอในรูปแบบที่มีเครื่องมือด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ทักษะในการสืบค้นข้อมูล การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือเอกสารการเรียนรู้ต่างๆ
- มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน e-Learning และการทำรายงาน โดยเน้นหลักการออกแบบระบบส่องสว่าง และอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- จำลองการออกแบบระบบส่องสว่างผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ให้สรุปผลการอภิปรายร่วมกันทั้งห้อง และสามารถนำเสนอแนวคิดจากการวิเคราะห์ได้เข้าใจง่าย
- จำลองการออกแบบระบบส่องสว่างผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ให้สรุปผลการอภิปรายร่วมกันทั้งห้อง และสามารถนำเสนอแนวคิดจากการวิเคราะห์ได้เข้าใจง่าย
- ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
สาธิตการปฏิบัติการการใช้โปรแกรม
ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
นำเสนอโดยใช้รูปแบบโจทย์ปัญหาและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์ และลงมือออกแบบแสงสว่างด้วยใจ
อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้โปรแกรมออกแบบแสงสว่างและดูแลฝึกทักษะตลอดเวลา
สาธิตการปฏิบัติการการใช้โปรแกรม
ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและมีความประณีต
นำเสนอโดยใช้รูปแบบโจทย์ปัญหาและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์ และลงมือออกแบบแสงสว่างด้วยใจ
อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้โปรแกรมออกแบบแสงสว่างและดูแลฝึกทักษะตลอดเวลา
มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
มีการให้คะแนนผลการปฏิบัติงานเขียนโปรแกรมในด้านต่างๆ
มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
มีการให้คะแนนผลการปฏิบัติงานเขียนโปรแกรมในด้านต่างๆ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | กฏการส่องสว่าง การวัดค่าการส่องสว่าง | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 | 4 | 10% |
2 | กฏการส่องสว่าง หน่วยวัดทางแสง การมองเห็น แหล่งกำเนิดแสง โคมไฟ | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
3 | การออบแบบส่องสว่าง | ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 | 12 | 10% |
4 | การออบแบบส่องสว่างภายในและภายนอกอาคาร การออกแบบส่องสว่างไฟถนน | สอบปลายภาค | 16 | 20% |
5 | การทำงานกลุ่ม ค้นคว้าศึกษา และนำเสนอ การทำงานเดี่ยว แบบฝึกหัดในทุกคาบเรียน การส่งงานตามกำหนด | การทำงานกลุ่ม ค้นคว้าศึกษา และนำเสนอ การทำงานเดี่ยว แบบฝึกหัดในทุกคาบเรียน การส่งงานตามกำหนด | ทุกสัปดาห์ | 30% |
6 | การเข้าเรียนในคาบ การมีส่วนร่วมในการเรียน การตอบคำถาม | การเข้าเรียนในคาบ การมีส่วนร่วมในการเรียน การตอบคำถาม | ทุกสัปดาห์ | 10% |
เอกสารประกอบการสอน
1. รศ.ดร.ชำนาญ ห่อเกียรติ. เทคนิคการส่องสว่าง. 2. อ.ชาญศักดิ์ อภัยนิพัฒน์. เทคนิคการออกแบบระบบแสงสว่าง. 3. อ.มงคล ทองสงคราม. วิศวกรรมการส่องสว่าง.
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- แบบประเมินผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่ได้มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่างๆ