อาหารเพื่อสุขภาพ
Food for Health
เพื่อศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ การใช้ภูมิปัญญาล้านนาเพื่อผลิตอาหารสุขภาพ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ เพื่อปรับปรุงการยกตัวอย่างให้มีความทันสมัยตรงตามยุคการเปลี่ยนแปลง
ศึกษาและฝึกปฏิบัติความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพ หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพ การใช้ภูมิปัญญา ล้านนาเพื่อผลิตอาหารสุขภาพ
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ของสังคม มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ของสังคม มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริตและมีจิตสาธารณะ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ ฝึกปฏิบัติทำอาหารสุขภาพ จากธรรมชาติโดยใช้ภูมิปัญญาล้านนา หลักการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ แนวทางการพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพและแนวโน้มความนิยมของผู้บริโภคในภาวะปัจจุบัน มอบหมายโครงงาน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการทำการกำหนดรายการอาหารที่ได้รับมอบหมายอย่างเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการปฏิบัติอาหารตามรายการอาหารที่กำหนดขึ้น
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอโครงงานที่มอบหมาย
2.1.1 เข้าใจองค์ความรู้ในรายวิชาอย่างกว้างขวางเป็นระบบ
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในโอกาส
2.1.3 สามารถเลือกใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงให้เหมาะสม ถูกต้องตามเอกลักษณ์อาหารสุขภาพ
2.1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
2.1.2 สามารถกำหนดรายการอาหารให้เหมาะสมในโอกาส
2.1.3 สามารถเลือกใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงให้เหมาะสม ถูกต้องตามเอกลักษณ์อาหารสุขภาพ
2.1.4 สามารถบูรณาการความรู้ทั้งในรายวิชา และวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดองค์ความรู้
บรรยาย ฝึกปฏิบัติงาน จัดสำรับอาหารสุขภาพโดยใช้วัตถุดิบตามภูมิปัญญาล้านนา ตามความนิยมของท้องถิ่น หลังจากฝึกปฏิบัติมีการประเมินลักษณะ รสชาติ และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปในโครงงานและนำเสนอผล งานที่ผ่านการทดสอบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการจัดสำรับ และปฏิบัติการทำอาหารสุขภาพตามภูมิปัญญาล้านนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีฝึกการจัดสำรับที่เหมาะสมโดยใช้ภูมิปัญญาล้านนา ทำโครงงานอาหารสุขภาพตามแนวทางอาหารล้านนา สามารถบูรณาการความรู้เพื่อการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
3.2.1 มอบให้นักศึกษาจัดรายการอาหารสุขภาพ และการนำเสนอผลงานอาหาร
3.2.2 ฝึกปฏิบัติประกอบรายการอาหารที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละโรค
3.2.3 ให้นักศึกษาทำโครงงานตามความสนใจ
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการจัดรายการอาหารสุขภาพตามโรคและแนวโน้มของผู้บริโภค
3.3.2 วัดผลจากการฝึกปฏิบัติ การนำเสนอผลงาน
3.3.3 สังเกตผลงานการนำเสนอผลงาน
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกันในการทำงานร่วมกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นกลุ่ม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดทำการสำรับรายการอาหารสุขภาพ และความสนใจของบุคคลในแต่ละกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น โครงงานและรายงานหน้าห้องเรียน
4.2.3 การฝึกปฏิบัติตามรายการอาหารที่จัดให้มีลักษณะที่น่ารับประทาน
4.3.1 ประเมินตนเอง
4.3.2 ประเมินจากผลการนำเสนอโครงงาน
4.3.3 ประเมินจากผลการปฏิบัติงา
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณปริมาณวัตถุดิบ ปริมาณอาหารที่ได้ตามเมนูอาหารที่กำหนดขึ้น
5.1.2 พัฒนาทักษะในการฝึกปฏิบัติ
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์รายการอาหารที่เหมาะสมในสำรับอาหารในแต่ละโรค
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่เหมาะสมสำหรับอาหารแต่ละโรคและแนวโน้ม
5.2.1 มอบหมายงานค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ และให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้น
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติ
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | BSCFN134 | อาหารเพื่อสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | โครงงาน สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 15, 17 | 15 % 30 % 30 % |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติ | ตลอดภาคเรียน | 15 % |
1. สํานักอาหาร. (2550). “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 275 – 300(ฉบับที่ 293 พ.ศ. 2548 เรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)”.
2. สถาบันอาหาร.(2552).“เทรนด์อาหารเพื่อความงาม (Beauty Food) 3. สุรอรรถ ศุภจัตุรัส.(2554).“ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพเฉพาะด้าน
2. สถาบันอาหาร.(2552).“เทรนด์อาหารเพื่อความงาม (Beauty Food) 3. สุรอรรถ ศุภจัตุรัส.(2554).“ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพเฉพาะด้าน
-
-
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้ รายงานโครงงาน ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน ผลการเรียนของนักศึกษา แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิช
ประเมินโดยระบบมหาวิทยาลัย
นำผลประเมินแต่ละด้านมาปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 3.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาอาจารย์ประจำหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์