ปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร
Physics Laboratory 2 for Engineers
1. รู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการทางฟิสิกส์
2. มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือในการปฏิบัติการทางฟิสิกส์
3.มีทักษะในปฏิบัติการเกี่ยวกับการต่อวงจรพื้นฐานอย่างง่าย วงจรอนุกรม วงจรขนาน
4.มีทักษะในการคำนวณหาค่าต่างๆทางไฟฟ้า รู้จักวิเคราะห์และสรุปผลทดลองได้อย่างมีเหตุผล
5. พัฒนาทักษะและจิตพิสัยในการปฏิบัติงานด้านการทดลองที่เป็นระบบ
6. พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและฝึกทักษะทางฟิสิกส์มากขึ้น
2. นักศึกษานำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
3. เพื่อให้เนื้อหาสมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์โลกปัจจุบัน
ปฏิบัติการทดลองไม่น้อยกว่า 10 การทดลอง โดยเนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกรในหัวข้อดังต่อไปนี้ เลือกปฏิบัติการทดลองจากหัวข้อต่อไปนี้ตามความเหมาะสม เรื่องกราฟและสมการ ได้แก่ ความคลาดเคลื่อนเนื่องจากการวัด หรือ การใช้เครื่องมือวัดขั้นพื้นฐานทางฟิสิกส์ เป็นต้น
เรื่องไฟฟ้าสถิต กระแสตรง กระแสสลับ และ วงจรไฟฟ้า ได้แก่ วงจรไฟฟ้ากระแสตรง , กฎของ
คูลอมบ์ , กฎของโอห์ม , เซลล์แสงอาทิตย์ ,ไฟฟ้าสถิต , การเก็บประจุและคายประจุ , วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น , วงจร RC , วงจร RLC , วงจรเคอร์ชอฟฟ์ , วงจรบริดส์สโตนวิลส์ , วงจรเรียงกระแส , เครื่องชั่งกระแสหรือ การใช้ออซิโลสโคป เป็นต้นแม่เหล็กและการเหนี่ยวนำ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และทัศนศาสตร์ ได้แก่ สนามแม่เหล็กในตัวนำ
, กระแสสมดุล , การหาความเข้มสนามแม่เหล็กโลก , โมเมนต์แม่เหล็กในสนามแม่เหล็ก , คลื่นไมโครเวฟ, การหาค่าประจุต่ออิเล็กตรอน , การแผ่รังสีความร้อน , การสะท้อนของแสง , การหักเหของแสง ,การแทรกสอดของแสง , แสงและเลนส์ , การศึกษาสเปกตรัมของแสง หรือ การวัดความเร็วแสง เป็นต้น ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ได้แก่ การวัดรังสีและกฎกำลังสองผกผัน , การหาครึ่งชีวิตของธาตุกำมันตรังสีหรือ กัมมันตภาพรังสี เป็นต้น
3
- ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย เคารพกฎ ระเบียบและกติกาต่างๆ ที่ดีงามของสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นกลุ่มได้
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมระหว่างการสอน
- สังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การปฏิบัติการการทดลอง การบันทึกผลและรายงานผลการทดลอง การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- มอบหมายงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- ไม่มีการทุจริตในการทดสอบและการคัดลอกรายงานผลการทดลอง
- ประเมินผลจากการสังเกต บันทึกพฤติกรรมการเรียน การปฏิบัติการการทดลอง การแต่งกายและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
รู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติการทางฟิสิกส์ มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเบื้องต้นในการปฏิบัติการทางฟิสิกส์ และคำนวณหาค่าต่างๆทางไฟฟ้า รู้จักวิเคราะห์และสรุปผลทดลองได้อย่างมีเหตุผลและพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานด้านการทดลองที่เป็นระบบโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-มอบหมายให้ศึกษาปฏิบัติการและทำความเข้าใจล่วงหน้า โดยให้เตรียมสมุดบันทึกการทดลอง
-มีการบรรยายแนะนำขั้นตอนที่สำคัญในการทดลองให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ซักถามก่อนเข้าทำปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เรียนได้ทำปฏิบัติการด้วยความมั่นใจและมีความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
-หลังจากทำการทดลองและส่งรายงานแก่อาจารย์ผู้สอสแล้วจะมีการอภิปรายที่เกี่ยวข้องกับการทำการทดลองที่ทำในวันนั้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจยิ่งขึ้นและสามารถที่จะศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้จากสื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากผลการทดสอบ
พัฒนาความสามารถในการคิดให้มีการคิดที่เป็นระบบอย่างถูกต้อง รู้จักการจัดการข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปรผลให้ถูกต้อง
- แบ่งกลุ่มปฏิบัติการ และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
- ทำการจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้องอย่างเป็นระบบ
- ทำการวิเคราะห์ข้อมูล/คำนวณ (ถ้ามี )
- ทำการสรุปผลการทดลองและเขียนรายงาน
- ฝึกตอบปัญหาในชั้นเรียน และแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาพร้อมทั้งค้นคว้าเพิ่มเติม
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับผู้สอน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานกลุ่ม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่ม และรายบุคคล
- การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
- ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
- ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียนใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- มีการอธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี
- มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการสืบค้น
- การนำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอ โดยใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ หรือคณิตศาสตร์และสถิติ
- ประเมินจากความสามารถในการอธิบาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอต่อชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | FUNSC104 | ปฏิบัติการฟิสิกส์ 2 สำหรับวิศวกร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|