การผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก

Small Ruminant Production

1.1 ความสำคัญของเคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก(แพะ-แกะ) 1.2 พันธุ์และการคัดเลือกพันธุ์ 1.3 กายวิภาคและสรีรวิทยา 1.4 อาหารและการให้อาหาร 1.5 มาตรฐานฟาร์ม 1.6 การจัดการฟาร์ม 1.7 การสุขาภิบาลและการป้องกันโรค 1.8 การผสมเทียมแพะ-แกะ 1.9 ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก 1.10 ธุรกิจและการตลาดสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก
เพื่อให้รายวิชามีความสมบูรณ์และสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความสำคัญของการผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก  พันธุ์และการคัดเลือกพันธุ์ กายวิภาคและสรีรวิทยา อาหารและการให้อาหาร มาตรฐานฟาร์ม การจัดการของเสีย การสุขาภิบาลและการป้องกันโรค การผสมเทียม ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก ธุรกิจและการตลาดสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก
2
 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning) 
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย  
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย  
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การสังเกต 3.การสัมภาษณ์ 4.การนำเสนองาน 5.การประเมินตนเอง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning) 
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย  
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย  
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7.ข้อสอบอัตนัย
8. ข้อสอบปรนัย
9.การประเมินตนเอง
1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) 5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การเขียนบันทึก 3.โครงการกลุ่ม 4.การสังเกต 5.การสัมภาษณ์ 6.การนำเสนองาน 7.ข้อสอบอัตนัย 8. ข้อสอบปรนัย 9.การประเมินตนเอง
1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process) 2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)  3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion) 4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion) 5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming) 6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  (Participatory Learning) 7. การสอนแบบบรรยาย   8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย  
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การเขียนบันทึก 3.โครงการกลุ่ม 4.การสังเกต 5.การสัมภาษณ์ 6.การนำเสนองาน 7.การประเมินตนเอง
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้  Power point มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง 2.การนำเสนองาน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral) 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ(Knowledge) 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา(Cognitive Skills) 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา (Numerical Analysis, Communication and Information Technology
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 BSCAG225 การผลิตสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 หน่วยที่ 1-5 สอบกลางภาค 9 30%
2 หน่วยที่ 1-10 การทดสอบภาคปฏิบัติการ แบบฝึกหัด 1-17 40%
3 หน่วยเรียน 6-10 สอบปลายภาค 18 30%
Bearden, H. J. and J. W. Fuquay.  1999. Applied Animal Reproduction.  5th ed. Prentic-Hall, Inc. New Jersey. ศรีสุวรรณ ชมชัย. 2531. คู่มือปฏิบัติการผสมเทียมในสุกร.  เรียบเรียงครั้งที่ 2,  ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมการ เลี้ยงสุกรแห่งชาติ, นครปฐม. 234 น. สุณีรัตน์ เอี่ยมละมัย. 2553. การสืบพันธุ์ในโค. ภาควิชาศัลยศาสตร์และวิทยาการสิบพันธุ์คณะสัตว แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. สุรชัย ชาครียรัตน์. 2545.  การสืบพันธุ์และการผสมเทียมโค-กระบือ. สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ. 439 น.
ข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ อาทิเช่น เอกสารเผยแพร่ของกรมปศุสัตว์ เป็นต้น
ข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ทางการวิจัยเช่น Journal of Animal Science เป็นต้น
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาโดยนักศึกษา ดำเนินการดังนี้ - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัย - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ - ผลการประเมิน - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 1 และ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนโดยอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน ดังนี้ - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน หรือการวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างการจัดการเรียนการสอน จะมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เป็นระยะๆ จากการสอบถามนักศึกษา การทดสอบต่าง ๆ รวมถึงพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน และส่งงานตามกำหนด 
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 - ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง